Xây dựng khu phố giàu đẹp: Đi lên từ sự đồng thuận

Cập nhật: 04-11-2013 | 00:00:00

Chi bộ Khu phố 5 luôn được Đảng ủy phường Phú Hòa (TP.TDM) đánh giá cao về công tác xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, công tác vận động quần chúng, học tập và làm theo lời Bác... Có được như vậy là nhờ sự đồng lòng, nhất trí cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Gắn kết người dân

Khu phố 5, phường Phú Hòa (TP.TDM) là địa bàn có đông dân nhập cư từ các vùng miền trong cả nước, cũng là địa bàn có nhiều cán bộ, công chức sinh sống. Những đặc điểm về dân cư này bên cạnh thuận lợi là có đông cán bộ, đảng viên, công chức, chi bộ, ban điều hành khu phố cũng gặp những khó khăn, đó là dân số đông nhưng có sự khác nhau về vùng miền, tập quán của mỗi vùng miền không giống nhau nên việc tập hợp, đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong dân không dễ dàng.

Người dân khu phố 5 phối hợp cùng cán bộ, lực lượng dân quân tự vệ phường Phú Hòa ra quân làm công tác dân vận năm 2013 Bà Nguyễn Thị Dinh, Bí thư Chi bộ Khu phố 5 cho biết, để tập hợp, đoàn kết nhân dân, chi bộ phân công đảng viên, tổ chức đoàn thể khu phố sâu sát với đời sống người dân; xem bà con đang cần gì, suy nghĩ gì… Từ đó, nắm bắt kịp thời những diễn biến về tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của bà con để có giải pháp tập hợp nhân dân cho phù hợp, sát với thực tiễn. Chi ủy xác định đây là khâu quan trọng nhất trong công tác lãnh đạo, cùng với đó là cần thực hiện tốt quy chế dân chủ, bởi có làm tốt việc này thì cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố mới tin tưởng, làm theo. Để làm được điều này, hơn ai hết, đảng viên trong chi bộ phải luôn gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm…

Một trong những cách làm thiết thực chi bộ đã thực hiện đó là phát động phong trào đi bộ tập thể dục ban đêm. Từ một vài người tham gia ban đầu, sau đó số lượng ngày một tăng lên nhiều, qua những buổi thể dục, chuyện trò, bà con trong xóm dần gắn kết lại với nhau. Tiếp đó, chi ủy phát động trong tổ xây dựng nguồn quỹ để thăm hỏi nhau lúc ốm đau, tang khó bằng cách mỗi năm một hộ đóng vài chục ngàn đồng để chi những việc có ích như thế.

Khi đã tạo được sự gắn kết trong dân, việc triển khai các chương trình, nhiệm vụ tại khu phố diễn ra thuận lợi hơn. Chẳng hạn như việc làm đường giao thông, điển hình như đường hẻm 172. Để đường hẻm được làm sớm, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chi bộ khu phố cùng một số người dân sống lâu năm ở con hẻm này đi vận động người dân. Để dân đồng tình ủng hộ, chi bộ phân công đảng viên nắm bắt tình hình, tuyên truyền những lợi ích khi đường được nâng cấp mang lại cho dân để dân hiểu, dân tin và dân làm theo. Kết quả là con đường hoàn thành, ngõ phố khang trang bà con ai cũng phấn khởi. Có đường mới, bà con tiếp tục đóng góp kinh phí cùng khu phố làm cống thoát nước để bảo vệ đường, nhờ đó mà tuyến đường không những đẹp mà còn bền, ít bị hư hỏng, ngập nước mỗi khi có mưa…

“Hiện nay, ở hẻm 172 tổ 10 và hẻm 278 tổ 1 đã xây dựng được quỹ của hẻm ổn định dùng để thăm hỏi các gia đình có người ốm đau, tứ thân phụ mẫu qua đời. Với việc làm này, thật ấm lòng người ra đi, đẹp lòng người ở lại. Trong hẻm cũng đã xây dựng được một tổ hòa giải để giải quyết ổn thỏa các mâu thuẫn xảy ra”, bà Dinh phấn khởi cho biết.

Nhờ tạo được sự đồng thuận cao trong dân, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại khu phố luôn đạt kết quả cao. 3 năm liền chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; trong xây dựng khu phố vững mạnh toàn diện, nhiều năm liền khu phố 5 đạt khu phố văn hóa…

Học theo Bác mỗi ngày

Ở Chi bộ Khu phố 5, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng tích cực. Theo bà Dinh, để mọi người thấm nhuần tư tưởng của Bác, khu phố tiếp tục duy trì việc kể chuyện về Bác, sau câu chuyện, chi ủy, cán bộ, đảng viên phân tích và rút ra bài học kinh nghiệm trong mỗi buổi sinh hoạt. Từ bài học đến hành động, cán bộ, đảng viên cùng tích cực hưởng ứng phong trào “Làm theo Bác” với nhiều việc làm có ích. Điển hình như Chi hội Phụ nữ, Chi hội Người cao tuổi khu phố hàng năm vận động hội viên đóng góp tặng quà cho các hộ nghèo trong khu phố. Đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76 đóng góp quỹ để dùng thăm hỏi những đảng viên bị bệnh, tứ thân phụ mẫu qua đời và ủng hộ cho các phong trào ở địa phương. Chi hội Chữ thập đỏ thành lập tổ khám chữa bệnh tại chỗ cho các hộ nghèo, người già neo đơn trong khu phố...

“Nói về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thì vô cùng đa dạng, phong phú. Chi bộ Khu phố 5 luôn xác định, dù trong hoàn cảnh nào cũng không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu suốt đời noi theo gương Bác. Bởi cái quan trọng chính là chúng ta đã học được Bác những gì và đã làm điều đó như thế nào”, bà Dinh nói.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên