Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh tại Bàu Bàng: Tạo phong trào, lan tỏa trong cộng đồng dân cư

Cập nhật: 24-08-2023 | 10:07:50

Những năm qua, song song với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, huyện Bàu Bàng luôn chú trọng phát triển lĩnh vực văn hóa xã hội cũng như quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân với nhiều phong trào ý nghĩa, thiết thực. Trong đó, việc tổ chức thực hiện Đề án 02-ĐA/TU, ngày 23-7- 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025” (Đề án 02) được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến xã và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia.

Hình thành nếp sống văn minh

Hơn 2 năm qua, bên cạnh việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua như: “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu”, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu..., Hội CCB xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng còn phối hợp với các ngành liên quan của xã xây dựng các tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp - không rác”. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo đó, Hội CCB xã đã có nhiều hoạt động hưởng ứng tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh theo tinh thần Đề án 02. Một trong những hoạt động nổi bật là hội đã phối hợp với Ban Phát triển xây dựng nông thôn mới các ấp thực hiện tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - không rác”. Hoạt động này đã thu hút cán bộ, hội viên các chi hội CCB trong xã tích cực tham gia. Dưới bàn tay cần mẫn và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của những người lính Cụ Hồ, các tuyến đường vốn nhếch nhác trước đây nay đã trở nên sạch sẽ, thông thoáng. Một số tuyến đường còn được trồng cây xanh và các loài hoa dọc hai bên lề khiến bức tranh nông thôn càng thêm đa sắc màu.

Huyện Bàu Bàng tổ chức phát động ra quân xây dựng mô hình Tuyến đường kiểu mẫu

Ông Vũ Văn Dân, Chủ tịch Hội CCB xã Hưng Hòa, cho biết thực hiện Đề án 02, từ đầu năm xã đã huy động hơn 200 lượt cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng hưởng ứng với nhiều hoạt động ý nghĩa. Bên cạnh thực hiện công tác tuyên truyền thực hiện đề án sát thực tế, MTTQ và đoàn thể xã triển khai đăng ký 319 tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”, trụ sở làm việc thực hiện mô hình “Trụ sở cơ quan xanh - sạch - đẹp”.

Cùng với xã Hưng Hòa, một số địa phương của huyện Bàu Bàng như thị trấn Lai Uyên, xã Tân Hưng... cũng đã tổ chức ra quân thực hiện Đề án 02, thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động

Theo Cơ quan Thường trực Ban Tổ chức Đề án 02 huyện Bàu Bàng, qua hơn 2 năm thực hiện đề án, nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh ngày càng có sự chuyển biến tích cực. Các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ, nếp sống văn hóa - văn minh đã và đang hình thành trong sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều thay đổi tích cực nhưng trên thực tế nếp sống văn hóa, ý thức văn minh chưa được thực hiện đồng đều, do thói quen sinh hoạt của người dân. Những hành vi lệch chuẩn, nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, đổ phế thải, phế liệu không đúng nơi quy định làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, trật tự, mỹ quan đô thị vẫn còn diễn ra. Ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh công cộng, chấp hành luật lệ an toàn giao thông chưa cao...

Trên cơ sở những kết quả đạt được và hạn chế tồn tại được nhìn nhận, thời gian tới các cơ quan, phòng ban, MTTQ và đoàn thể, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện tuyên truyền thường xuyên thông qua các cuộc họp chi bộ, họp giao ban, cũng như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ông Huỳnh Công Du, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Đề án 02 thời gian tới là huyện sẽ tiếp tục quán triệt nội dung đề án gắn với các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động. Song song đó, huyện sẽ chú trọng phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các thành viên Ban Tổ chức đề án, tổ giúp việc để thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đề án, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phát động các phong trào thi đua thực hiện đề án; đồng thời tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động cũng như duy trì và nhân rộng các mô hình xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh, trong đó chú trọng nhân rộng các mô hình điển hình, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Huyện cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động, góp phần tạo thành phong trào, đưa việc xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh lan tỏa trong cộng đồng dân cư, trong các địa phương, cơ quan, đơn vị…

Thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tại huyện Bàu Bàng đã tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của MTTQ, các đoàn thể và địa phương phát động, bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, bảo vệ các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, đèn chiếu sáng theo các tiêu chí, quy ước ban hành. Kết quả, toàn huyện có 98,55% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” đạt tỷ lệ 100%, “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” đạt 98,68%...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=440
Quay lên trên