Xây dựng tổ chức Đảng, Đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: Nhiều kết quả quan trọng

Cập nhật: 26-08-2013 | 00:00:00

Những con số ý nghĩa

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 23-11-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân (gọi tắt là DN tư nhân) và DN có vốn đầu tư nước ngoài” (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc, các tổ chức chính trị xã hội triển khai, quán triệt sâu sắc chỉ thị của Bộ Chính trị.

Ông Trần Văn Phúc (bìa phải), Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp tặng ảnh Bác Hồ cho Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Bình Dương nhân dịp lễ ra mắt thành lập chi bộ

Tính đến tháng 8-2013, Đảng bộ tỉnh Bình Dương có 59 tổ chức Đảng được thành lập trong các DN ngoài khu vực Nhà nước (trong đó 55 tổ chức cơ sở Đảng, 4 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; có 7 chi bộ được thành lập trong DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài) với 869 đảng viên (ĐV). Phần lớn các tổ chức cơ sở Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước được hình thành trên cơ sở tập hợp các ĐV đang công tác, lao động tại các DN. Đa phần ĐV là bộ đội xuất ngũ, cán bộ nghỉ hưu, chuyển công tác từ cơ quan Nhà nước. Hầu hết ĐV đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt.

Bên cạnh đó, những năm qua tỉnh đã đẩy mạnh việc củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn trong DN ngoài khu vực Nhà nước. Tính đến giữa năm 2013, toàn tỉnh đã thành lập được 1.837 tổ chức công đoàn cơ sở trong các DN ngoài khu vực Nhà nước (chiếm 82% so với DN có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn theo quy định) với 454.809 đoàn viên. Các tổ chức công đoàn trong các DN ngoài khu vực Nhà nước đã có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng Đảng nói chung và thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước nói riêng. Các tổ chức công đoàn đã tích cực giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Hiện nay, các Liên đoàn Lao động huyện, thị, thành phố, công đoàn các khu công nghiệp được giao thêm nhiệm vụ phát triển ĐV, xây dựng tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. Nhiệm vụ này được các đơn vị thực hiện rất hiệu quả.

Để có được những kết quả trên là cả một quá trình lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và các đơn vị liên quan. Đó là những con số hết sức có ý nghĩa trong điều kiện phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước còn nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập như hiện nay.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 “Để làm tốt công tác phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài Nhà nước, vấn đề mấu chốt vẫn là công tác tuyên truyền, vận động các chủ DN; người lao động nhận thức đầy đủ, đúng đắn và rõ ràng về vai trò, vị trí của tổ chức Đảng và các đoàn thể cùng những lợi ích mà DN và người lao động có được khi có tổ chức Đảng, đoàn thể đứng chân hoạt động”.

(Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương)

Trong buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương về tình hình thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang cho rằng, thời gian qua Tỉnh ủy đã có những chỉ đạo kịp thời trong việc triển khai, quán triệt, thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kết luận của Ban Bí thư; trong quá trình thực hiện có tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm từng giai đoạn. Các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh và các đơn vị có liên quan đã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị. Những kết quả đạt được trong việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước thời gian qua là rất quan trọng. Tuy nhiên, kết quả trên vẫn chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ và tiềm năng của địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trong thời gian tới, nhiều nhiệm vụ, giải pháp đã được đưa ra. Đó là thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt, chất lượng xây dựng nghị quyết của tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước. Phát huy vai trò, tính gương mẫu trong mỗi ĐV. Tiếp tục triển khai, thực hiện Chương trình 13-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về xây dựng phát triển tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước”. Song song đó, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế nhằm đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước.

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh vừa qua đã đánh giá cao việc Tỉnh ủy chỉ đạo quyết liệt và có nhiều sáng tạo trong quá trình thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị. Từ đó, số tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể, ĐV, đoàn viên đều tăng. “Đây là những kết quả rất quan trọng trong điều kiện phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước không hề đơn giản, nhất là đối với DN 100% vốn đầu tư nước ngoài”, ông Nguyễn Ngọc Lâm nhấn mạnh, đồng thời tin tưởng Bình Dương sẽ tiếp tục làm tốt việc thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị, Kết luận 80 của Ban Bí thư.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=306
Quay lên trên