Xây nhà giữ trẻ cho con em công nhân

Cập nhật: 20-04-2016 | 07:56:39

Để tránh “chảy chất xám lao động có trình độ kỹ thuật cao”, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp cùng với các công đoàn cơ sở vận động, khuyến khích chủ doanh nghiệp xây nhà giữ trẻ cho con em công nhân lao động (CNLĐ). Việc làm này tuy chưa mang lại hiệu ứng cao, nhưng góp phần khơi gợi doanh nghiệp quan tâm chăm lo hơn nữa đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ trên địa bàn.

 Một tiết học của các em ở trường Mầm non may Quốc tế thuộc Doanh nghiệp tư nhân may Quốc tế, xã An Điền, TX.Bến Cát

 Từ đơn vị tiêu biểu

Chúng tôi đến tham quan trường Mầm non may Quốc tế thuộc Doanh nghiệp tư nhân may Quốc tế ở xã An Điền, TX.Bến Cát. Trường nằm gọn trong khuôn viên công ty, cách xưởng may khoảng 30m, tổng diện tích xây dựng 500m2 với 130 cháu gồm các nhóm trẻ, lớp mầm, chồi, lá. Đứng trước khuôn viên trường, chúng tôi bị cuốn hút bởi không gian trường lớp thật vui tươi, đẹp mắt và được sắp xếp một cách khoa học. 4 phòng học được thiết kế rộng rãi thoáng mát, các phòng ăn, ngủ, vui chơi, vệ sinh được bố trí riêng biệt.

Các phòng học và phòng chức năng được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Hầu hết các lớp có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi đẹp như tivi, cassette, đàn, vi tính. Ngoài ra, trường còn có phòng y tế, phòng năng khiếu tổ chức cho các cháu học năng khiếu múa, hát. Đặc biệt, khu nuôi dưỡng với bếp ăn một chiều được sắp xếp khoa học, tiện dụng. Khuôn viên sân trường khang trang, thoáng mát phù hợp với mục đích giáo dục. Chị Nguyễn Thị Tuyết Loan, công nhân chuyền may 2 cho biết: “Tôi có 2 đứa con, 1 đứa 5 tuổi và 1 đứa 3 tuổi. Trước đây, công ty chưa xây nhà giữ trẻ này, chúng tôi rất vất vả trong việc gửi con. Giờ công ty đã xây trường giữ trẻ ngay tại khuôn viên công ty, công nhân chúng tôi rất phấn khởi. Mỗi ngày tận dụng thêm thời gian để làm tăng ca kiếm thêm thu nhập, chăm lo cho gia đình riêng”. Hay chị Phạm Thị Thủy, công nhân cắt chia sẻ: “Điều kiện nuôi dạy trẻ ở đây rất tốt. Cô giữ trẻ rất hiền, chăm lo cho các cháu từng bữa ăn giấc ngủ. Mình thường tăng ca phải đi sớm về khuya nên rất yên tâm khi gửi con ở đây”.

Trao đổi với chúng tôi về việc xây nhà trẻ cho con em công nhân, bà Phan Lê Diễm Trang, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân may Quốc tế cho biết: “Với ý nghĩa tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân may yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, công ty chủ trương xây dựng trường mầm non cho con em công nhân đang làm việc trong công ty. Tất cả mọi chi phí từ tiền quần áo, mua đồ chơi cho bé, thậm chí cả tiền học phí đều miễn phí hoàn toàn. Ban Giám đốc thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn nhà trường nghiêm túc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, ký kết hợp đồng với các chủ hàng cung cấp thực phẩm sạch, có uy tín. Nghiêm túc xây dựng thực đơn nuôi dưỡng khoa học, cân đối các chất, bảo đảm cho trẻ ăn ngon miệng, hết suất và thay đổi thường xuyên các món ăn phù hợp với trẻ. Không những thế, Ban Giám đốc còn trực tiếp kiểm tra nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ nhằm đặt nền móng đầu tiên cho việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ”.

Cần lắm nhà giữ trẻ cho con công nhân

Hiện nay, nhu cầu gửi trẻ của công nhân rất cao. Trong khi đó, đa số các nhà trẻ công lập trên địa bàn tỉnh chỉ nhận giữ trẻ từ 7 giờ sáng tới 17 giờ chiều, còn công nhân phải tăng ca thường xuyên từ 17 giờ đến 20 giờ tối mới về. Do đó, công nhân buộc phải gửi trẻ tại các nhà trẻ tự phát, tư nhân. Trên thực tế tại các cơ sở này điều kiện sinh hoạt, vui chơi của các em chật chội, không bảo đảm vệ sinh, an toàn, chất lượng dịch vụ kém, chi phí giữ trẻ cao khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng.

Không những thế, người trông trẻ ở đây cũng không được đào tạo bài bản, không có kỹ năng sư phạm, các cháu không được dạy các kỹ năng cần thiết ở độ tuổi của mình. Điều đáng tiếc một số cơ sở trẻ bị đánh đập tàn nhẫn, đối xử thô bạo khiến CNLĐ lo lắng, không yên lao động sản xuất. Vì vậy, nhiều CNLĐ phải bỏ việc đưa con về quê nhờ người thân chăm sóc hộ. Chị Phan Thị Hòa, 30 tuổi, công nhân bộ phận chà nhám Công ty TNHH Viet Giai Hân, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên cho biết, 2 đứa con của chị đều được gửi cho ông bà nuôi từ khi 15 tháng tuổi. Trước đó, chị Hòa đã cố gắng gửi con ở nhà trẻ tư cho tiện chăm sóc nhưng tiền gửi tốn kém (mỗi tháng 1,2 triệu đồng/tháng/cháu), trong khi lương chỉ 5 triệu đồng/ tháng, nên chị đành mang con về quê cho ông bà nội. Chị Hòa cho biết thêm, trường công lập học phí thấp, giáo viên tốt nhưng con chị không có hộ khẩu để làm thủ tục nhập học. Có trường hợp công nhân được gửi con ở trường công nhưng cha mẹ làm theo ca không thể đưa đón các cháu đúng giờ nên đành bỏ ngang.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát cho biết, vừa qua, một số doanh nghiệp sử dụng lao động nữ trên địa bàn đã bày tỏ sựlo lắng vì tình trạng nữ công nhân làm một thời gian rồi nghỉ để chăm con. Hệ quả là doanh nghiệp hao hụt lực lượng lao động có tay nghề trong thời điểm khan hiếm lao động như hiện nay, còn gia đình người lao động lại nặng gánh mưu sinh khi mất đi một phần thu nhập. Để giải quyết bài toán thiếu nhà trẻ cho con em công nhân, một số doanh nghiệp đã vào cuộc xây dựng nhà giữ trẻ cho con em công nhân nhưng đã gặp không ít khó khăn về thủ tục cấp phép xây trường cũng như công tác quản lý chuyên môn về dạy, học, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thì cho biết, hiện nay, nhu cầu nhà ở, nhà trẻ cho con công nhân đang được các cấp ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh cùng với các công đoàn cơ sở đã khuyến khích, động viên một số doanh nghiệp duy trì tốt việc giữ trẻ cho con CNLĐ, như các Công ty TNHH Yazaki EDS thuộc KCN Mỹ Phước, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng (Becamex IDC), Doanh nghiệp tư nhân may Quốc tế, Công ty TNHH Hài Mỹ- Nhà máy Sài Gòn, Công ty TNHH Gỗ Tân Thành, Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương, Công ty TNHH Khải Hoàn, Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh, Công ty TNHH RK Resources, Công ty TNHH liên doanh Chí Hùng… Hiện LĐLĐ tỉnh đang kiến nghị với UBND tỉnh cho chủ trương và cấp đất nhằm xây dựng trung tâm văn hóa lao động ở các huyện, thị có đông CNLĐ; khánh thành nhà trẻ 28/7 cho con CNLĐ trên địa bàn TX.Bến Cát với 90 cháu theo học; động viên doanh nghiệp xây nhà ở, nhà trẻ cho con công nhân; tham gia với các ngành chức năng trong việc tổ chức các thiết chế văn hóa nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ trên địa bàn.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên