Xây tặng nhà tình nghĩa cho người có công: Trách nhiệm của toàn xã hội

Cập nhật: 16-04-2014 | 00:00:00

43 căn nhà tình nghĩa được xây tặng cho gia đình chính sách với tổng kinh phí 3,668 tỷ đồng, đạt 134,4% kế hoạch năm và sửa chữa 87 căn nhà tình nghĩa khác 2,228 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch năm là kết quả từ nhiều nguồn vốn đóng góp trong năm 2013. Việc làm tình nghĩa này đã góp phần xoa dịu bớt nỗi mất mát đau thương của những người có công đóng góp vào sự nghiệp giải phóng đất nước trên địa bàn Bình Dương.

Có dịp theo chân các đoàn trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, chúng tôi mới cảm nhận được những cảm xúc chân tình của họ đối với công ơn lớn lao của Đảng, chính quyền địa phương chăm lo đến họ. Niềm vui, lòng xúc động của đối tượng, gia đình chính sách không thể nào tả xiết. Nhiều người cầm lòng không đặng đến rơi nước mắt khi nhận nhà. Nhiều gia đình chính sách trước đây chỉ ở trong những căn nhà nhỏ, thì nay được sống trong căn nhà mới khang trang hơn - căn nhà mà bấy lâu nay họ hằng mong ước.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung trao quyết định tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách Nguyễn Thị Bạn ở ấp Suối Tre, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng. Ảnh: VĂN SƠN

Căn nhà thứ nhất mà lãnh đạo tỉnh đến thăm và trao tặng cho ông Lê Minh Báu (SN 1937), thương binh 3/4 ở ấp 2, xã Tân Mỵ (Bắc Tân Uyên) có diện tích 78m2, tường xây gạch, mái lợp tole, giá trị 85 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh 60 triệu đồng. Căn nhà thứ hai cũng được lãnh đạo tỉnh trao tặng cho ông Nguyễn Văn Tiến, con liệt sĩ ở ấp 1 cùng xã, có diện tích 85m2, móng xây gạch, xà gồ sắt hộp, cửa đi khung sắt kính, với số tiền 180 triệu đồng (trong đó gia đình đóng góp 120 triệu đồng). Không chỉ thăm hỏi, tặng nhà, lãnh đạo tỉnh còn tặng thiết bị nội thất như tivi, tủ thờ, bàn ghế, nệm cho mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Diệu, ở ấp Vườn Vũ, xã Tân Mỹ.

Xã hội hóa chăm lo đời sống cho người có công ngày càng lan tỏa đến các doanh nghiệp và các đơn vị kinh tế đóng trên địa bàn. Tham gia hoạt động này, Công ty Cổ phần Thương mại Sabeco Miền Đông (SABECO) đã hỗ trợ xây tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình chính sách tại huyện Phú Giáo là ông Phạm Ngọc Lợi, thương binh 1/4 ở xã An Long và bà Lê Thị Bình, vợ liệt sĩ ở xã An Linh. Hai căn nhà tình nghĩa được SABECO tài trợ với số tiền là 100 triệu đồng. “Đây là việc làm vì cộng đồng của Sabeco với tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ đối với cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là tấm lòng thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của toàn thể cán bộ, nhân viên của Công ty Sabeco Miền Đông”, Giám đốc SABECO Miền Đông Nguyễn Văn Lộc cho biết.

Theo kế hoạch Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, năm 2014, Bình Dương sẽ xây tặng 61 căn, sửa chữa 272 căn nhà tình nghĩa và vận động, phối hợp với các đơn vị tài trợ xây tặng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công (Sở Xây dựng đãràsoát kiểm tra 327 đối tượng người cócông khókhăn vềnhàởcần được hỗtrợxây dựng vàsửa chữa nhàtình nghĩa theo Quyết định số22/2013/ QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủtướng Chính phủ).

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, có thể nói phong trào xây tặng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách ở Bình Dương đã được xã hội hóa, góp phần huy động sức mạnh toàn xã hội tham gia cùng Nhà nước chăm lo tốt đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=337
Quay lên trên