Xây ước mơ một thương hiệu công nghiệp mạnh

Cập nhật: 24-09-2015 | 08:48:58

Chọn mảnh đất Bình Dương để lập nghiệp, anh Trần Thành Trọng luôn tâm niệm phát triển công ty vững mạnh, sản phẩm làm ra mang tính cạnh tranh cao với hàng ngoại nhập. Chính vì thế, dưới sự lèo lái của anh, Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (TX.Bến Cát) đã sớm vươn lên phát triển mạnh mẽ.


Nhờ tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Trần Thành Trọng đã đưa Sáng Ban Mai trở thành công ty sản xuất máy phát điện công nghiệp hàng đầu Việt Nam.
Ảnh: K.VINH

Thành công trên đất mới

Anh Trần Thành Trọng xuất thân từ một làng quê nghèo thuộc huyện Tuy Phước (Bình Định). Hc xong ngành cơ đin trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh anh chn hưng kinh doanh máy phát đin. Từ khởi nghiệp là nhân viên kinh doanh cho một số hãng máy phát điện lớn của nưc ngoài có văn phòng tại Việt Nam, năm 1996 anh cùng các đồng sự bỏ tiền mua máy phát đin tc ngoài về rồi tháo ra nghiên cứu, tìm hiểu. Tđó, anh đi đến suy nghĩ, Vit Nam hoàn toàn cóthể sản xut máy phát đin cỡ ln, tiết kim chi phí cho nhàđu tư vàgóp phn đáp ứng nhu cu công nghip hóa.

Năm 2001, anh Trng quyết định chuyển công ty về Khu công nghip Mỹ Phưc 2 (TX. Bến Cát). Cái khónht trong kinh doanh khi mi về Bình Dương, theo anh Trng, làtâm lý chung hàng ngoi của khách hàng trong nưc, nên dù đãsản xut được máy phát đin nhưng công ty không dám công khai nhàmáy, công khai thiết bnhập khẩu vìsợ không cóai mua. Chính vìthế, trong thi gian đu, thay vìchn khách hàng làcác cơ quan, doanh nghip Nhàc, anh chn chiến lược kinh doanh làtập trung vào khách hàng tư nhân vànhàđu tư nưc ngoài ti Vit Nam.

c ngoặt ln nht của công ty, theo anh Trng chính làsự gửi gắm, đặt trn niềm tin tphía lãnh đo tỉnh Bình Dương. Tniềm tin y màCông ty Sáng Ban Mai vượt qua các nhàthu ngoi để trúng thu gói cung cp, lắp đặt tổ hợp máy phát đin dự phòng Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Bình Dương cótrgiá26 tỷ đồng. Điều đáng nói đây làtổ hợp máy phát đin này sử dụng 2 chiếc máy cócông sut lên đến 2.500 KVA và1 máy 1.500 KVA đồng b. Đây làloi máy phát đin ln màchưa ai dám nghĩ Vit Nam cóđơn vshữu được công nghnày.

Tiếp đó, Sáng Ban Mai đãđón nhận sự tin tưng của hàng lot dự án đu tư khác trong vàngoài nưc. Nhvậy, năm 2014 doanh thu của công ty tăng lên vàđt 120 tỷ đồng; tính tđu năm 2015 đến nay, doanh thu công ty khoảng 150 tỷ đồng.

Nâng tầm thương hiệu Việt

Anh Trng cho biết, trưc đây không ai nghĩ Vit Nam sm sản xut được máy phát đin công nghip. Bi vậy, khi cónhu cu, nhàđu tư trong vàngoài nưc phải chu cái giácao ngt ngưng khi phải chn sản phẩm ngoi nhập. Khi đó, dù rt ly làm tiếc nhưng Công ty Sáng Ban Mai vẫn không tài nào thay đổi được tư duy chung ngoi của khách hàng.

“Khi mi thành lập công ty, mun tồn ti chúng tôi phải sử dụng song hành thương hiu SBMPOWER cùng vi vic làm đi lý cho các thương hiu máy phát đin ngoi nhập. Bi cách đây 5 - 6 năm, nhiều ngưi không tin Vit Nam cóthể sản xut được máy phát đin công nghip cỡ vài trăm KVA trlên”, anh Trng nhli. Tuy nhiên, bằng niềm tin vàmong mun shữu công nghsản xut hin đi, Công ty Sáng Ban Mai dn chế to những loi máy phát đin ln hơn trưc. Tkhi đu vi loi máy 500 KVA, đến nay công ty đãsản xut được máy phát đin lên đến 2.500 KVA. Đây làmt bưc tiến dài về công nghchế to máy phát đin.

Tuy nhiên, tham vng của anh Trng không dng li đó. Năm 2013, công ty đãthành lập chi nhánh Myanmar, Lào. Đến năm 2014, công ty thành lập thêm chi nhánh mi Campuchia. Còn trong năm nay, công ty quyết đnh thành lập thêm nhàmáy lắp ráp máy phát đin Đức để vươn ra thế gii.

Anh Trng chia sẻ: “Ngưi Vit Nam thưng cósuy nghĩ tự ti, sợ không làm được các máy móc công nghip ln. Tuy nhiên, khi đãdn thân vào lĩnh vực này mi hiểu được nhiều cái rt đơn giản. Quan trng làtinh thn dám nghĩ, dám làm. Cách đây vài năm, nhiều ngưi khuyên chúng tôi nên ly thương hiu nưc ngoài, tcác nưc thuc G7 để dễ cnh tranh. Nhưng nếu cứ làm như vậy thìVit Nam không thể cóđược các thương hiu máy móc công nghip. Chính vìthế, dù nhiều lúc gặp khókhăn, cónguy cơ mt hết tài sản, vn liến tôi vẫn giữ vững lập trưng, quyết đi theo hưng tự sản xut, lắp ráp máy phát đin ti Vit Nam”.

Đến nay, không chỉ chiếm lĩnh được thtrưng trong nưc, sản phẩm của Công ty Sáng Ban Mai còn xut khẩu sang nhiều nưc cónền công nghip phát triển mnh như Trung Quc, Singapore, các nưc trong khi Ả-rập… Sự ln mnh đókhông chỉ làchuyn kinh doanh màcòn minh chứng cho ý chí tự lập, tự cưng vàtinh thn sáng to, dn thân không ngng nghỉ của Công ty Sáng Ban Mai dưi bàn tay lèo lái của anh Trn Thành Trng.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết
anh trọng là người ham học hỏi, có hành động từ thiện thiết thực cho những vùng quê nghèo tại Bình Định và những địa phương khác. chúc SÁNG BAN MAI ngày càng thành công
nguyen ngoc cuong (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên