Xuất khẩu hàng Việt Nam sang ASEAN tăng 25,7%

Cập nhật: 31-01-2013 | 00:00:00

Năm 2012, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt 17,08 tỷ USD, tăng 3,49 tỷ USD so với năm 2011.

Theo Tổng cục Hải quan, số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, ASEAN là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, đứng sau EU và Hoa Kỳ. Năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt 17,08 tỷ USD, tăng 25,7% (tương ứng tăng 3,49 tỷ USD) so với năm trước và chiếm 14,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

 Năm 2012, xuất khẩu sắt thép các loại  của Việt Nam sang ASEAN tăng 243 triệu USD Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường ASEAN năm qua tăng mạnh là do trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng tăng cao như: máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện, tăng 844 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện, tăng 750 triệu USD; cao su tăng 339 triệu USD, sắt thép các loại tăng 243 triệu USD, cà phê tăng 224 triệu USD. Chỉ tính riêng 5 nhóm hàng này đã đóng góp gần 2,4 tỷ USD, chiếm tới 81% trong tổng số tăng thêm của kim ngạch xuất khẩu sang ASEAN năm 2012.

Tuy nhiên, xuất khẩu gạo (mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường ASEAN) giảm mạnh, giảm 518 triệu USD so với năm trước.

Về nhóm hàng xuất khẩu, Việt Nam chủ yếu xuất sang ASEAN các nhóm hàng chủ lực như: gạo, dầu thô, sắt thép, điện thoại các loại và linh kiện, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, xăng dầu các loại, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện…

Trong số các đối tác của Việt Nam tại thị trường ASEAN, năm 2012 Singapore tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, đạt 9,03 tỷ USD, chiếm 23,9% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với cả khối ASEAN.

Đứng thứ 2 là Thái Lan đạt 8,41 tỷ USD (chiếm tỷ trọng 22,2%), Malaysia đạt 7,91 tỷ USD (chiếm tỷ trọng 20,9%), Indonesia đạt 4,61 tỷ USD (tỷ trọng 12,2%), Campuchia đạt 3,32 tỷ USD (tỷ trọng 8,8%), Philippines đạt 2,84 tỷ USD (tỷ trọng 7,5%), Lào đạt 866 triệu USD (tỷ trọng 2,3%), Brunei đạt 627 triệu USD (tỷ trọng 1,7%), Myanmar đạt 227 triệu USD (tỷ trọng 0,6%).

Malaysia là thị trường đứng đầu về nhập khẩu hàng Việt Nam trong khối ASEAN, chiếm tỷ trọng 26,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN, tiếp theo là Campuchia (16,6%), Thái Lan (15,3%), Indonesia (13,8%)...

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=290
Quay lên trên