Yêu cầu WWF thu hồi kết luận sai về cá tra

Cập nhật: 09-12-2010 | 00:00:00

Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn sáng 8-12 đã làm việc với WWF tại Việt Nam, yêu cầu WWF các nước châu Âu thu hồi những tờ rơi, cẩm nang đăng thông tin sai lệch về cá tra Việt Nam.

 

WWF tại Việt Nam đã đưa ra lời hứa, trong thời gian sớm nhất, sẽ gửi những tiêu chí và báo cáo đánh giá việc cá tra Việt Nam bị đưa vào cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng màu đỏ, do WWF tại 6 nước châu Âu tiến hành.

WWF đã vi phạm nguyên tắc

 

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Thủy sản, Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, khi có tài liệu Tổng Cục sẽ cùng VASEP và các cơ quan chuyên môn xem xét, đánh giá, xem căn cứ do WWF đưa ra có phù hợp không. Tổng cục Thủy sản cũng yêu cầu phía WWF, khi chưa công bố rõ ràng về mặt tiêu chí và báo cáo đánh giá thì phải gỡ bỏ cẩm nang, thu hồi tờ rơi hướng dẫn tiêu dùng đã phát hành tại 6 nước châu Âu. “Việc đưa một sản phẩm có tính chất toàn quốc, đòi hỏi phải đánh giá đúng”, ông Tuấn nói.

 

Tổng cục Thủy sản bày tỏ sự búc xúc và không hài lòng đối với quy trình đưa ra tiêu chí và đánh giá của WWF. Việc đưa những thông tin sai lệch về cá tra đã vi phạm chính các nguyên tắc hoạt động mà WWF đề ra. Việc này nếu không được giải quyết tốt, sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín được xác lập từ trước tới nay của tổ chức này.

 

Đại diện Hội nghề cá Việt Nam, ông Nguyễn Tử Cương, khẳng định, nông dân là những người sẽ phải gánh chịu hậu quả nhiều nhất từ những thông tin thất thiệt mà WWF đã làm với cá tra Việt Nam. Chúng tôi đề nghị, khi chưa có bằng chứng chính xác, WWF phải thu hồi toàn bộ tờ rơi vừa rồi.

 

Yếu từ khâu truyền thông

 

Cá tra Việt Nam được xuất khẩu tới hơn 120 quốc gia trên thế giới nhưng điểm lại từ đầu năm đến nay, mặt hàng này gặp không ít “sự cố” tại nhiều thị trường, với tính chất và mức độ ngày càng dày hơn.

 

Cuối tháng 5, Hiệp hội chủ trại nuôi cá heo Mỹ (CFA) đã đưa lên trang web www.safecatfish.com nhiều thông tin sai sự thật, cho rằng cá tra của Việt Nam nuôi ở vùng nước ô nhiễm. Ngay lập tức, VASEP yêu cầu CFA xóa bỏ các thông tin sai lệch về cá tra Việt Nam trong trang web này, đưa lại các thông tin khách quan, trung thực nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng Mỹ, không gây ảnh hưởng bất lợi tới quan hệ thương mại giữa hai bên.

 

Tháng 8, Bộ Thủy sản Brazil có công văn gửi Bộ Nông nghiệp Brazil, yêu cầu đưa cá tra nhập khẩu vào chương trình đánh giá nguy cơ và trong thời gian thực hiện đánh giá rủi ro, sẽ tạm ngưng nhập khẩu sản phẩm này từ Việt Nam.

 

Giữa tháng 9, VASEP thông báo, một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Mỹ có thể phải chịu mức thuế chống bán phá giá lên tới 130%, theo kết quả sơ bộ đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá cá tra của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) lần thứ 6 (POR6). Mức thuế này áp dụng cho cá tra VN xuất khẩu sang Mỹ trong giai đoạn 1.8.2008 - 31.7.2009. Các bị đơn bắt buộc của POR6 chịu mức thuế lên đến 4,22 USD một kg (bằng khoảng 130% so với giá bán sang Mỹ), mức giá cao nhất trong 6 lần xem xét hành chính của DOC kể từ năm 2003.

 

Cuối tháng 10, cả tôm và cá tra xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản cũng bắt buộc phải kiểm định hàm lượng chất diệt cỏ Trifluralin. Phía Nhật Bản khẳng định, có thể ngưng nhập khẩu nều tình trạng vi phạm không chấm dứt. Tại nhiều nước châu Âu, Ai Cập… tình trạng “bôi bẩn” hình ảnh con cá tra Việt Nam bằng những thông tin sai sự thật từ nhiều năm nay vẫn chưa chấm dứt.

 

Dù bức xúc trước những mục tiêu có ý công kích, bôi nhọ con cá tra, nhưng cũng có ý kiến rằng, sự đánh giá không đúng từ WWF, có một phần do lỗi từ phía Việt Nam vì làm công tác truyền thông quá kém, mặc dù đây là sản phẩm mang tính chiến lược quốc gia. Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề này, theo ông Tuấn, thời gian qua truyền thông và các công tác liên quan cho cá tra tại các thị trường xuất khẩu đã không theo kịp sự tăng trưởng quá nhanh, khiến cá tra liên tục bị “chơi”.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=274
Quay lên trên