2 Bộ Luật: Bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Cập nhật: 21-07-2018 | 15:48:54

 Theo luật số: 86/2015/QH13, Quốc hội ban hành về Luật An toàn thông tin mạng (ATTTM) mới nhất năm 2015, 2016, 2017 các cơ quan, cá nhân, tổ chức phải có trách nhiệm cho việc bảo đảm sự ATTTM. Mọi hoạt động về ATTTM đều phải tuân theo đúng quy định của pháp luật, hiến pháp. Và Luật An ninh mạng (ANM) có 7 chương, 43 điều, vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua với tỷ lệ biểu quyết đồng thuận rất cao (86,86%). Dự thảo luật này được hình thành nhằm mục đích hạn chế, phòng ngừa những đối tượng đưa ra những thông tin lan truyền trái pháp luật trên các kênh internet với mục đích chống phá nhà nước, kích động bạo loạn. Luật này còn có mục đích làm sạch môi trường trên internet. Cả 2 luật ATTTM và ANM có những quy định nhằm bảo vệ người dân khỏi các thông tin xấu, độc bằng cách yêu cầu các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có trách nhiệm loại bỏ những nguồn phát tán thông tin xấu thông qua việc không hoặc ngừng cung cấp dịch vụ cho những đối tượng này.

 

 Các doanh nhân về lãnh phần thưởng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh đang bàn về giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường

 2 nguyên tắc của Luật ATTTM là tự bảo vệ mình và không xâm phạm ai

Theo điều luật 86/2015/QH13, được đưa ra vào ngày 19 tháng 11 năm 2015 tại Hà Nội nêu rõ các cá nhân, các tổ chức, công ty, DN cho tới các cơ quan Việt Nam và cá nhân nước ngoài có tham gia một cách trực tiếp tới những hoạt động về ATTTM ở Việt Nam. ATTTM là việc dùng những biện pháp, giải pháp nhằm khắc phục những sự cố, bảo vệ thông tin, mạng, dữ liệu tránh khỏi những đợt, những vụ tấn công, rò rỉ, tiết lộ hay truy cập trái phép, làm ngưng chương trình, sửa đổi hay phá hoại mà chưa được cho phép. Đưa ra những chiến lược, giải pháp tốt nhất nhằm bảo đảm tính nguyên vẹn, bảo mật cho thông tin, đạt sự ATTTM ở mức cao nhất.

Theo điều 4 của bản công bố về các điều lệ, chính sách luật ATTTM đưa ra vào cuối năm 2015 thì nguyên tắc bảo đảm cho sự ATTTM là các cá nhân hay tổ chức tuyệt đối không xâm phạm thông tin, sự ATTT của các cá nhân, tổ chức khác. Đồng thời, các cá nhân, tổ chức cho tới cơ quan phải có trách nhiệm giữ sự an toàn về mạng, bảo đảm ANM. Các hoạt động phải tuân thủ dựa trên những quy định của Quốc hội, bảo đảm sự bảo mật ATTTM, an ninh nhà nước, quốc gia, quốc phòng, giữ chặt chính trị được ổn định. Khi khắc phục, xử lý sự cố về ATTTM cần phải tuân thủ theo quyền và pháp luật của cá nhân, tổ chức, cơ quan ban ngành, không để ảnh hưởng, xâm phạm tới sự riêng tư, bí mật của tổ chức, cơ quan, tập thể. Nhưng chương trình, hoạt động nhằm bảo đảm sự ATTTM cần được thực hiện, triển khai liên tục đều đặn nhằm phát hiện kịp thời và xử lý hậu quả về mạng có thể xảy ra.

3 nguyên tắc của Luật ANM là giữ cho “quốc thái, dân an”, người dùng an toàn

Như trên đã nói, dự thảo luật ANM được hình thành nhằm mục đích hạn chế, phòng ngừa những đối tượng đưa ra những thông tin lan truyền trái pháp luật trên các kênh internet với mục đích chống phá nhà nước, kích động bạo loạn cũng như làm sạch môi trường trên internet. Theo quy định trong Luật ANM, có nhiều hành vi bị cấm trên không gian mạng như: Đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; thông tin có nội dung làm nhục, vu khống người khác; thông tin có nội dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; Chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng internet... Những hành vi tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc; Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác... sẽ bị xử lý nghiêm.

Những hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng... cũng bị cấm theo phạm vi điều chỉnh của Luật ANM. Luật ANM cũng quy định rõ việc thực hiện tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt hoặc phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, nằm trong danh mục các hành vi bị nghiêm cấm thực hiện.

Nếu cá nhân, tổ chức sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác, cũng sẽ bị xử lý.

Các trường hợp chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng bảo vệ ANM; tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng biện pháp bảo vệ ANM; Lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ ANM để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi, sẽ đều bị xử lý theo quy định của Luật ANM.

Người nào có hành vi vi phạm quy định của luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi DN và người tiêu dùng

Đã có hành lang pháp lý về mạng nói chung và TMĐT nói riêng, song ngành chức năng vẫn hết sức lo lắng do tội phạm về mạng, về TMĐT ngày càng tinh vi. Tại buổi tập huấn về các biện pháp bảo vệ ATTTM, ANM, ông Lê Văn Khánh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương cho biết: “Theo đánh giá của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, trong vòng 5 năm tới, thị trường TMĐT sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Hạ tầng internet, công nghệ thông tin truyền thông cho TMĐT phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để tội phạm sử dụng công nghệ cao “tấn công”. Chính vì điều đó, trong những năm tới tình hình vi phạm trong TMĐT sẽ diễn biến hết sức phức tạp, xu hướng ngày càng tinh vi hơn về cả quy mô và mức độ. Ban chỉ đạo chương trình Công nghệ thông tin, Sở TTTT, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại Bình Dương cùng lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thực thi pháp luật. Các ngành này đã thống nhất một số nội dung phối hợp trong thời gian tới như: Tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực TMĐT, phối hợp tổ chức nhiều buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn, nâng cao chất lượng công tác quản lý của các đơn vị, nhằm mục đích bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi DN và người dùng. Đặc biệt là công tác xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng TMĐT để trục lợi, lừa đảo. Cần tăng cường công tác cảnh báo tới người tiêu dùng các nhóm hàng hóa cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, nhóm các website cung cấp dịch vụ TMĐT, nhằm mục tiêu minh bạch thông tin, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm lòng tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến!”.

Đại diện DN Bình Dương, ông Nguyễn Hồng Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (M&C) cho biết: “Trong cạnh tranh và hội nhập, chúng tôi sử dụng TMĐT rất nhiều. Trước nay Công ty M&C đều hoạt động kinh doanh đúng Luật ATTTM. Đặc biệt, với sự ra đời của Luật ANM, chúng tôi hy vọng sẽ chấn chỉnh lại tình hình phức tạp, rối ren về mạng trong nước mình. 2 luật này sẽ là hành lang pháp lý vững chắc bảo vệ ATTTM, ANM!”.

Rõ ràng, Luật ATTTM và mới đây là Luật ANM, là hành lang pháp lý vững chắc để người dân, DN có thể yên tâm buôn bán, kinh doanh hay hoạt động trên không gian mạng. Ngành chức năng và pháp luật tỉnh Bình Dương đang thực thi pháp luật. DN, người dân đã luôn tuân thủ các nguyên tắc bảo đảm ATTM, ANM vì mục tiêu bấy lâu nay nhà nhà, người người Việt Nam đều tâm niệm: nước nhà có yên ổn thái bình, thì người dân mới yên vui hạnh phúc, nước có mạnh thì dân mới giàu. “Mạng” trong sạch, bổ ích thì nước nhà đều yên ổn an vui. Đặc biệt là giới trẻ, luôn gắn liền với chiếc điện thoại và mạng, mới phát triển lành mạnh, giỏi giang, đủ sức gánh vác trọng trách của gia đình và Tổ quốc giao phó.

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên