An toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong bầu cử

Cập nhật: 13-04-2021 | 07:38:48

Góp phần chung tay để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công, ngành y tế tỉnh đã lên phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ công tác bầu cử lần này. Trong số các phương án đã được đề xuất xây dựng, ngành chú trọng công tác an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm bầu cử và sẵn sàng các phương án cơ sở cách ly.

 Phun, khử khuẩn tại các khu cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Bảo đảm an toàn

Ghi nhận của phóng viên tại các địa điểm tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri và các hoạt động tổ chức bầu cử khác, ngành y tế đã tiến hành phun khử khuẩn bằng Cloramin B. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết để phục vụ công tác bầu cử, sở đã xây dựng kế hoạch bảo đảm y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý kịp thời khi có tình huống đột xuất xảy ra. Trên tinh thần không chủ quan, lơ là, ngành luôn đề cao cảnh giác, xây dựng kế hoạch, phương án, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau bầu cử. Đặc biệt, tại các điểm bầu cử, cử tri tham gia bỏ phiếu và cán bộ tổ bầu cử phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; đeo khẩu trang khi tham gia bỏ phiếu, thực hiện cài đặt, bật ứng dụng truy vết, khai báo y tế.

Trong quá trình diễn ra bầu cử, nhân viên y tế đo thân nhiệt tại cổng ra vào khu vực bầu cử, nếu phát hiện trường hợp cử tri sốt, ho thì đưa sang phòng cách ly, hướng dẫn thực hiện bỏ phiếu theo quy định, thông báo ngay cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp. Với những cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà, ngành sử dụng thùng phiếu di động, mang đến tận nhà cử tri và thực hiện các biện pháp về phòng, chống lây nhiễm Covid-19. Trong khi đó, với các khu cách ly y tế tập trung, khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 sử dụng thùng phiếu riêng, tiến hành khử khuẩn khi đưa thùng phiếu ra vào khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân.

Hiện nay, huyện Bàu Bàng đã thành lập 59 đơn vị bầu cử, trong đó 8 đơn vị bầu cử cấp huyện, 51 đơn vị bầu cử cấp xã, thị trấn và thành lập 57 khu vực bỏ phiếu. Tại mỗi điểm bầu cử, Trung tâm Y tế huyện bố trí bàn đo thân nhiệt, nhân viên y tế túc trực tại các điểm bầu cử, hướng dẫn cử tri giữ khoảng cách cần thiết trong suốt thời gian diễn ra bầu cử… Ông Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết trung tâm đang đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để phục vụ công tác bầu cử. Trung tâm đã lên kế hoạch phối hợp với ủy ban bầu cử các cấp trên địa bàn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổ chức hoạt động có hiệu quả Tổ Covid-19 cộng đồng, sẵn sàng khu cách ly tập trung để tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Sẵn sàng các khu cách ly tập trung

Cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Các trường hợp buộc phải cách ly là người tiếp xúc gần với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 (F1); người đi qua tâm dịch, qua các địa điểm Bộ Y tế thông báo, người đến từ các khu vực đang bị cách ly y tế chưa được dỡ bỏ được xem như F1. Các trường hợp chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, khách nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ, công dân Việt Nam trên các chuyến bay giải cứu, hồi hương ngành xem như F3. Trường hợp người đến, về từ vùng dịch nhưng không qua tâm dịch, không qua các điểm do Bộ Y tế thông báo, không có tiếp xúc với ca bệnh, khu vực đã được dỡ bỏ cách ly y tế xem như F2. Riêng với các trường hợp nhập cảnh trái phép xem như F1.

Theo phương án phòng, chống dịch bệnh, mỗi huyện, thị, thành phố phải thành lập một khu cách ly có ít nhất 100 giường nhằm phục vụ cách ly các đối tượng F1 hoặc xem như F1. Việc thành lập khu cách ly do huyện, thị, thành phố triển khai dự trù khi khu cách ly y tế tại các trung tâm y tế quá tải. Khu cách ly cư xá nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước sức chứa 1.000 giường và Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cơ sở mới, sức chứa 400 giường thực hiện cách ly với công dân Việt Nam trên các chuyến bay giải cứu, hồi hương do Quân khu 7 điều tiết về Bình Dương. Trong trường hợp cần thiết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng xem xét, bố trí cách ly y tế cho các đối tượng F1.

Các khách sạn đủ điều kiện thực hiện cách ly sau khi được UBND các huyện, thị , thành phố phê duyệt sẽ sử sụng cách ly các đối tượng F1 nếu người cách ly y tế có nhu cầu cách ly trả phí. Trong khi đó, khu cách ly y tế thuộc quân đội quản lý: Trường Quân sự địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một (cũ) với tổng số giường khoảng 2.500 - 4.000 cũng sẵn sàng cách ly các trường hợp ghi nhận bệnh. Ngành y tế cũng thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F2, F3. Thời gian cách ly y tế 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng với ca bệnh hoặc lần cuối cùng đi qua vùng tâm dịch. Nếu không xác định được thời gian của lần tiếp xúc cuối cùng với ca bệnh, lần cuối cùng qua vùng tâm dịch thì tính từ ngày ca bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc ngày đầu tiên về đến Bình Dương.

 Ngành y tế tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly y tế, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho công tác cách ly để kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh. Vào thời điểm trước, trong và sau bầu cử, ngành thống nhất lấy trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố làm địa điểm thực hiện cách ly y tế. Đây là lựa chọn ưu tiên để ngành thực hiện cách ly y tế tập trung các trường hợp F1 hoặc xem như F1. Trong trường hợp số ca bệnh tăng cao, các khu cách ly này sẽ tiếp nhận điều trị một số trường hợp nhẹ để giảm áp lực cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên