Áp dụng mức trần lãi suất ngắn hạn 9%/năm: Nhiều người muốn chuyển vốn sang kênh đầu tư khác

Cập nhật: 13-06-2012 | 00:00:00

Qua 2 ngày áp dụng mức trần lãi suất ngắn hạn 9%, ghi nhận tại một số tổ chức tín dụng (TCTD), các giao dịch khá trầm lắng (ảnh), điều này khác hẳn với 2 ngày giao dịch cuối tuần trước khá sôi động khi nhiều người đến ngân hàng để tranh thủ gửi tiền hưởng lãi suất 11% thay vì mức 9% như hiện tại. Chị N.T.T., khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn cho biết, do rút tiền ra cũng không làm gì nên tôi tạm thời vẫn để tiết kiệm. Theo một số TCTD, việc thông báo trước chính sách của NHNN đã chuẩn bị tâm lý trước cho người gửi tiền nên lượng khách đến gửi tiền vẫn ổn định, mặc dù mức lãi suất giảm tới 2%.

 

Tuy không bất ngờ với chủ trương giảm dần lãi suất của Nhà nước nhưng theo thăm dò ý kiến từ một số khách hàng gửi tiền tại các TCTD, nhiều người cho rằng lãi suất liên tục hạ thì lợi ích của người gửi tiền cũng giảm tương ứng, do đó nhiều người cũng đang tìm cách có lợi nhất cho nguồn vốn của mình. Chị Nguyễn Minh Phụng, phường Hiệp Thành, TX.Thủ Dầu Một, cho biết gửi tiền vào thời điểm này rõ ràng là không hấp dẫn, trong khi tình hình thị trường bất động sản đang diễn biến khá thuận lợi, vì thế tôi sẽ chuyển vốn sang kênh đầu tư này để có cơ hội tốt hơn. Một số TCTD cũng cho biết, hiện tại ngoại trừ khách hàng chưa có mục tiêu kinh doanh vẫn duy trì tiền gửi trong ngân hàng, còn khách hàng truyền thống, có nguồn tiền gửi lớn đều cho biết sẽ rút tiền về để đầu tư vào kênh khác có lợi hơn.

Một điểm mới nhưng không lạ trong chính sách điều hành lãi suất của NHNN đó là lãi suất huy động dài hạn sẽ không bị áp trần lãi suất chung mà được cho phép thỏa thuận theo cung cầu của thị trường. Tuy NHNN đã có động thái mở như vậy nhưng trên thị trường hiện nay lãi suất dài hạn được các TCTD công bố xoay quanh mức 9,5%/năm, thậm chí có ngân hàng ấn định thấp hơn so với lãi suất ngắn hạn. Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank Bình Dương Nguyễn Thái Minh Quang, lãi suất ngắn hạn giảm đã khó thu hút người gửi tiền, lãi suất dài hạn nếu có nhỉnh hơn chút ít thì khách hàng cũng không mặn mà với tình hình áp dụng mức lãi suất tiết kiệm thấp, ngân hàng sẽ khó huy động nguồn vốn trung và dài hạn trong dân cư.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên