Băng ở Bắc Cực giảm xuống mức thấp kỷ lục

Cập nhật: 29-08-2012 | 00:00:00

Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết diện tích băng ở Bắc Cực hiện đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu được vệ tinh quan sát vào năm 1979, xuống chỉ còn 4,21 triệu km2.

 Băng tan nhanh khiến các “cư dân” của Bắc Cực ngày càng bị thu hẹp diện tích sống. Theo JAXA, con số này còn thấp hơn cả điểm thấp kỷ lục trước đó là 4,245 triệu km2 ghi nhận được ngày 24-7-2007 và có nguy cơ có thể sẽ còn tiếp tục xuống thấp hơn nữa trong thời gian tới.

“Băng ở Bắc cực sẽ còn tiếp tục thu hẹp cho đến giữa tháng 9 tới”, JAXA dự báo.

Theo giải thích của Alexander Danilov, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bắc cực và Nam cực có trụ sở tại St. Petersburg (Nga), việc diện tích băng Bắc cực bị thu hẹp xuống mức thấp kỷ lục chủ yếu do nhiệt độ ấm bất thường trong năm 2011.

Trước đó, hồi tháng 3, Tổ chức Khí tượng Thế giới cũng công bố báo cáo cho biết độ dày băng ở Bắc cực đã giảm trung bình 10-15 cm.

Trung tâm Dữ liệu Băng-Tuyết Quốc gia Mỹ (NSIDC) lưu ý mức độ co rút băng ở Bắc cực trong những ngày đầu tháng 9 này đã tăng lên gấp đôi từ mức 100.000 km2/ngày cách đây vài tháng.

Các chuyên gia khí tượng cho biết gió mạnh là nguyên nhân làm tăng tốc độ tan chảy băng và làm tăng mức độ tác động của sóng biển lên các núi băng. Sự thay đổi trong mô hình hoàn lưu khí quyển do chịu tác động của hiện tượng Trái Đất ấm dần lên đã khiến cho bầu không khí ấm hơn, các cơn bão “ghé thăm” Bắc cực thường xuyên hơn và kéo theo đó là băng di chuyển nhanh hơn từ Bắc Băng dương đến Đại Tây dương.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên