Bảo đảm an toàn thực phẩm chay: Cần sự chung tay của xã hội

Cập nhật: 09-04-2021 | 07:46:55

Vụ ngộ độc thực phẩm vừa qua tại miếu Chiêu Liêu, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho thấy ngộ độc thực phẩm đang trở thành vấn nạn mà chúng ta phải đối mặt. Để đẩy lùi ngộ độc thực phẩm không chỉ cần sự nỗ lực của ngành y tế mà còn cần sự chung tay của toàn xã hội.

 Thực phẩm chay không rõ nguồn gốc được bày bán tại các chợ

 Khó khăn trong điều tra, tìm nguyên nhân

Theo ghi nhận của phóng viên, cho đến thời điểm này, trên địa bàn phường Chánh Nghĩa có 5 bệnh nhân nghi ngờ ngộ độc thực phẩm có liên quan đến vụ việc đã được chuyển tới các cơ sở y tế tại TP.Hồ Chí Minh để theo dõi, điều trị và 1 bệnh nhân đã qua đời. Đến thời điểm hiện tại, ngành y tế đã điều tra được 25 người ăn tại miếu Chiêu Liêu. Theo Sở Y tế, bữa ăn nghi ngờ ngộ độc là vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 20-3, gồm các món: Bún riêu, cơm, khổ qua kho, đậu hũ kho, cà chua, chè thập cẩm, trà tắc. Món ăn nghi ngờ là món bún riêu, nấu nước lèo bằng củ sắn, nấm rơm, bắp, tàu hũ ăn cùng chả chay, bún tươi, rau muống bào, giá sống. Tại một số thời điểm, người nhà bệnh nhân khai có nguyên liệu là pate chay trong bún riêu. Đơn vị chức năng nghi ngờ độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum là tác nhân gây ngộ độc.

Qua điều tra thông tin từ người nhà bệnh nhân và Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.Hồ Chí Minh, 6/6 bệnh nhân có cùng biểu hiện chính là đơ lưỡi, họng, mệt mỏi tay, chân, mờ mắt, thời gian ủ bệnh trung bình trên 12 giờ. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, thực hiện công văn của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) về việc điều tra, xử lý sự cố an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế tiến hành điều tra. Đây là vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm có tính chất phức tạp, khó xác định được thức ăn nguyên nhân vì 2 bệnh nhân là người trực tiếp mua nguyên liệu, chế biến món ăn thì 1 đã chết và 1 nguy kịch. Quá trình điều tra không thu thập được các mẫu thực phẩm lưu tại nơi chế biến thức ăn. “Khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe, những người ăn bữa trưa ngộ độc Clostridium botulinum chậm khai báo cho cơ quan y tế, Sở Y tế nhận được thông tin vụ việc từ Cục An toàn thực phẩm. Những người ăn bữa trưa là người thân trong nhà và khách thập phương, ai đến trước ăn trước rồi ra về nên khó khăn trong việc điều tra tìm những người đã ăn để khai thác những thông tin có liên quan đến vụ việc. Ngoài 6 người mắc nêu trên, hiện ngành y tế chưa phát hiện thêm trường hợp người dân có bệnh cảnh tương tự tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh” .

Hiện nay, Sở Y tế đã tiến hành điều tra thông tin nơi chế biến thức ăn tại miếu Chiêu Liêu do ông Cao Văn Phước xây dựng và quản lý. Theo đó, hàng tháng vào ngày mùng 8, 18 và 20 âm lịch, gia đình ông và các con cùng một số người làm công quả nấu các món chay để cúng, gia đình cùng ăn và đãi khách tới miếu. Qua kiểm tra, bếp ăn tại miếu Chiêu Liêu không bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm. Đơn vị chức năng đã yêu cầu bếp ăn này tạm ngưng chế biến thức ăn phục vụ cho khách thập phương và kiểm tra tất cả các nơi cất giữ thực phẩm, thùng rác... nhưng không tìm được thông tin liên quan đến chả chay và pate chay.

Chung tay vào cuộc

Những ngày qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp cùng với các chi cục chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố triển khai lấy 10 mẫu chả chay và 6 pate chay trên thị trường và tại các cơ sở sản xuất gửi Viện Y tế công cộng TP.Hồ Chí Minh xét nghiệm. Ngành y tế cũng chỉ đạo các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố giám sát nguy cơ ô nhiễm đối với các thực phẩm chay và cảnh báo nguy cơ ô nhiễm cho cộng đồng; thông tin tuyên truyền đến người dân không sử dụng các sản phẩm chả chay, pate chay hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, hình dáng không còn nguyên vẹn (phù)... Ngành cũng đề nghị Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kiểm tra ngay các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn tỉnh, giám sát ô nhiễm vi khuẩn và độc tố của Clostridium botulinum đối với các sản phẩm chả chay, pate chay trên thị trường.

“Ngành y tế kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra toàn bộ các cơ sở sản xuất thực phẩm chay trên địa bàn tỉnh, không để các cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm tiếp tục hoạt động. Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra các thực phẩm chay đang lưu thông trên thị trường, tuyệt đối không để các thực phẩm chay không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ bày bán tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh tiếp tục phối hợp cùng ngành y tế và các ngành có liên quan điều tra tìm nguyên nhân của vụ việc; đặc biệt là truy tìm những người đã bán nguyên liệu thực phẩm cho miếu Chiêu Liêu tổ chức bữa trưa ngày 20-3”, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nói.

 Hiện nay, các bệnh viện, trung tâm y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã rà soát những trường hợp nghi ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum, khai thác rõ bệnh sử và thông báo về Sở Y tế. Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của tất cả cơ sở tôn giáo, yêu cầu không được phép chế biến thực phẩm phục vụ cho khách thập phương nếu không bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm. Ngành y tế cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân lưu ý không dùng các sản phẩm đồ hộp, hút chân không bị phồng, biến dạng, không còn nguyên vẹn, không có nhãn mác, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên