Kết nối giao thương, mở rộng thị trường

Cập nhật: 12-02-2019 | 21:50:16

Cuối tháng 11-2018, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis) 2018 được tổ chức tại Bình Dương đã diễn ra thành công tốt đẹp. Với chủ đề “Năng động Việt Nam - Tầm nhìn mới”, Horasis 2018 đã thực sự mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà quản trị, các tập đoàn kinh tế kết nối giao thương, mở rộng thị trường, trao đổi kinh nghiệm quản lý trong thời đại toàn cầu hóa và xu hướng phát triển của kinh tế thế giới, qua đó phục vụ yêu cầu mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 

 Trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Horasis, lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC ký kết hợp tác với lãnh đạo Tập đoàn Intelizest (Singapore). Ảnh : PHƯƠNG LÊ

 Tăng cường hợp tác

Trong những năm qua, Bình Dương đã nỗ lực đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tăng cường giao lưu, kết nghĩa với nhiều địa phương ngoài nước, đồng thời tham gia nhiều hoạt động mang tính quốc tế nhằm quảng bá một hình ảnh Bình Dương năng động và thân thiện. Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, Bình Dương đã tích cực triển khai thực hiện chủ trương xây dựng tỉnh nhà trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, phát triển bền vững.

Phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn, ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: "Với nền tảng kinh tế mở và hội nhập, giờ đây Việt Nam đã trở thành nước có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng của thế giới mà không phải quốc gia nào cũng có được. Việc tham gia nhiều liên kết kinh tế trên thế giới đã tạo nên sự đa đạng trong chuỗi cung ứng của Việt Nam, giúp giảm thiểu tác động của các rủi ro thương mại quốc tế. Có thể nói, tham gia thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận hầu hết các thị trường lớn của thế giới".

Tại lễ bế mạc Horasis 2018, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, diễn đàn là cơ hội để các đại biểu, doanh nghiệp tìm hiểu và trải nghiệm thực tế về khu vực châu Á; những nét đặc thù về đất nước, con người Việt Nam nói chung và môi trường đầu tư, kinh doanh của Bình Dương nói riêng, góp phần để các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thêm lựa chọn mới về một điểm đầu tư đáng tin cậy. Diễn đàn cũng là cơ hội để đặt nền tảng cho sự phát triển ổn định lâu dài và thịnh vượng hơn nữa trong tương lai.

Thu hút đầu tư

Ông Trần Thanh Liêm cho biết thêm Horasis 2018 đã xác định tầm nhìn và những giải pháp khả thi nhằm thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương mở, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đây là cơ hội để tỉnh quảng bá thương hiệu Bình Dương với các đối tác quốc tế; giúp tỉnh tiếp cận những công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học - công nghệ. Diễn đàn lần này cũng góp phần phát triển Đề án thành phố thông minh Bình Dương, cũng như giới thiệu về tiềm năng, cơ hội thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh.

Sau 2 năm triển khai Đề án thành phố thông minh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC đã kết nối với nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Trong khuôn khổ Horasis 2018, Becamex IDC đã thảo luận và ký kết hợp tác với Tập đoàn Nitol Niloy (Bangladesh) và Tập đoàn Intelizest (Singapore). Theo đó, việc ký kết với Nitol Niloy sẽ đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, tăng cường hợp tác kinh doanh, thương mại, xúc tiến đầu tư, nghiên cứu khoa học giữa hai bên trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, đô thị, giáo dục, công nghiệp điện tử, xe điện... nhằm xây dựng thành phố thông minh. Bên cạnh đó, việc ký kết với Intelizest sẽ thúc đẩy hai bên hợp tác xây dựng nền tảng chuỗi khối, trí tuệ nhân tạo và mạng lưới vạn vật kết nối internet để tích hợp các ứng dụng của doanh nghiệp và chính quyền.

Có thể nói, việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, quy hoạch đồng bộ và xây dựng thành phố thông minh sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đến Bình Dương.

 “Trong số các tỉnh, thành phố của Việt Nam, Bình Dương là một trong những địa phương thực sự năng động, dẫn đầu cả nước trong tạo dựng môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh; là địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu của Việt Nam. Trong nhiều năm qua, nền kinh tế của Bình Dương luôn tăng trưởng với tốc độ cao. Đặc biệt, nhờ môi trường đầu tư được cải thiện, đến nay nhiều doanh nghiệp quốc tế hàng đầu, trong đó có nhiều vị đại diện tham dự Horasis 2018, đã gặt hái thành công lớn khi đầu tư tại Bình Dương. Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của nhiều doanh nghiệp của Việt Nam như Becamex IDC là một ví dụ điển hình cho thấy môi trường kinh doanh ở Việt Nam hoàn toàn có thể ươm mầm tạo nên các doanh nghiệp lớn có khả năng cạnh tranh quốc tế”.

(Ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ)

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên