Bàu Bàng: Nông dân góp sức

Cập nhật: 12-09-2014 | 08:27:13

Cùng tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhân dân huyện Bàu Bàng đã tích cực đóng góp đất đai, tiền của và công sức làm đường giao thông, các công trình công cộng… Qua đó không chỉ để hoàn thành các tiêu chí NTM mà còn góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

 Ông Nguyễn Văn Bắc (bìa phải) cùng cán bộ xã Long Nguyên đi trên con đường được ông hiến đất để xây dựng Ảnh: Đ.TUÂN

 Giúp dân thấy lợi ích thiết thực

Xác định hiện trạng giao thông sau khi huyện thành lập đa phần là nhỏ hẹp, trong khi kinh phí hỗ trợ của Nhà nước còn hạn chế, Hội Nông dân (ND) huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo Hội ND các xã tích cực tuyên truyền, vận động để hội viên (HV) nhận thức rõ về lợi ích xây dựng hạ tầng cơ sở. Với sự nỗ lực của cán bộ hội, HV không những tham gia hiến đất mà còn đóng góp ngày công, tiền của để làm đường.

Phó Chủ tịch Hội ND huyện Bàu Bàng Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết, nhờ có sự đồng thuận cao trong dân nên công tác giải phóng mặt bằng để thi công đường giao thông gặp rất nhiều thuận lợi. Giải phóng mặt bằng đến đâu, các hộ dân sống ven đường đều tự nguyện hiến đất.

Có mặt tại tuyến đường dài 1,2km ở ấp Trảng Lớn, xã Long Nguyên đã được bê tông hóa, chúng tôi khá bất ngờ vì tuyến đường này được nâng cấp mở rộng sớm nhờ người dân đồng lòng tự nguyện hiến đất, cây cao su. Nhìn những ND vận chuyển hàng hóa thuận tiện trên đường chúng tôi cảm nhận được niềm vui của mỗi người, bởi họ đang hưởng thụ thành quả do chính công sức mình làm nên.

Một trong những người có công đóng góp, vận động bà con hiến đất làm đường ở ấp Trảng Lớn là ông Nguyễn Văn Bắc. Nguồn thu nhập chính của gia đình ông trông chờ vào vườn cao su. Tuy vậy, khi có phong trào hiến đất ông vẫn sẵn sàng hiến trên 1.500m2 đất và hàng chục cây cao su đang trong thời kỳ cạo mủ. Ông Bắc tâm tình: “Nhớ lại thời còn đường đất rõ khổ, mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi bay mịt mù, việc đi lại vất vả trăm bề. Nay mọi thứ đã đổi khác. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên chúng tôi có con đường đẹp để đi lại. Nếu cứ giữ tư tưởng cũ, ôm khư khư mảnh đất trong mình thì làm sao khá lên được. Khi nào chính quyền địa phương cần mở đường tôi cũng sẽ tiếp tục hiến đất để bộ mặt nông thôn mình ngày càng thêm giàu đẹp”.

Nhà nước và nhân dân có lợi

Theo giới thiệu của lãnh đạo xã Trừ Văn Thố, chúng tôi đến gia đình anh Đặng Thanh Tuấn ở ấp 4. Gia đình anh đã hiến 1.000m2 để xây dựng trường mầm non, chợ để bà con tiểu thương buôn bán. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ lắp hệ thống đèn chiếu sáng chợ ấp 4 với chiều dài hơn 1km. Vợ anh Tuấn - chị Hoàng Mỹ Hạnh chia sẻ: “Tại khu vực gia đình tôi ở chưa có trường mầm non nên các gia đình có con nhỏ phải cho đi học rất xa. Thương mấy cháu nên khi vừa được Ðảng ủy xã phát động, vợ chồng tôi quyết định hiến phần đất nói trên để địa phương xây ngôi trường mới, góp phần giúp việc học hành của các cháu được thuận lợi hơn...”. Ngoài ra, gia đình anh chị còn bán đất thiếu cho công nhân xa quê lên Trừ Văn Thố lập nghiệp; tạo điều kiện để người nghèo buôn bán không thu phí tại chợ ấp 4; giúp đỡ những công nhân nghèo…

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng cho biết, qua phong trào ND chung sức xây dựng NTM, đã có hàng trăm gia đình hội viên ND trong huyện tự nguyện đóng góp tiền của, hiến đất, tài sản khác để làm 94km đường giao thông nông thôn; nạo vét, nâng cấp 14km kênh mương, cống rãnh... Số tiền đóng góp của dân là gần 600 triệu đồng và 2.361 ngày công.

Cũng như ông Bắc, anh Tuấn, gia đình ông Trần Văn Vạn ở ấp Lai Khê, xã Lai Hưng đã đóng góp 10 xe đất hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn; gia đình anh Đỗ Hồng Hạnh, anh Phạm Văn Chung ở tại ấp Bà Phái, xã Long Nguyên mỗi hộ hiến 100m2 đất mặt đường lớn, trị giá trên 200 triệu đồng... để địa phương làm đường, các công trình công cộng khác. “Sống nhiều năm trên mảnh đất này, chúng tôi mong có những con đường bằng phẳng, rộng rãi để việc đi lại, buôn bán của bà con thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng NTM đòi hỏi sự đồng thuận, góp sức, nỗ lực cao của mỗi người. Vì vậy, tôi không tiếc sức người, sức của, miễn sao mang lại lợi ích cho con cháu sau này là ủng hộ ngay”, ông Chung tâm sự.

Trong thời điểm “tấc đất tấc vàng”, để vận động ND hiến đất không phải là dễ. Nhưng bằng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, huyện Bàu Bàng đã huy động tốt nguồn lực đóng góp của nhân dân để xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp...

 ĐỖ TUÂN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên