Bệnh tưa lưỡi ở trẻ nhỏ

Cập nhật: 12-03-2013 | 00:00:00
Tưa lưỡi là tên bệnh do dân gian thường gọi, thực chất đó là tình trạng viêm miệng chủ yếu do nấm men Candida albican gây ra.

Biểu hiện:

Bên trong miệng trẻ, nhất là lưỡi ban đầu có những điểm trắng nhỏ ở đầu lưỡi, sau lớn dần thành từng mảng trắng trên mặt lưỡi và bị bong ra khi chuyển màu vàng.

Niêm mạc miệng thường bị loét đỏ, do mảng nấm bong ra gây đau miệng nên trẻ thường bỏ bú hoặc bỏ ăn và hay quấy khóc.

Nếu nấm men mọc dày có thể lan rộng xuống họng, phế quản gây viêm phổi, xuống dạ dày gây tiêu chảy.

Điều trị:

Trong dân gian thường dùng lá bù ngót, giã nhỏ lấy nước rơ miệng trẻ ngày 2 lần.

Trong y học nếu nhẹ dùng gạc mềm tẩm dung dịch natrbicarbonat 5% hoặc nước muối sinh lý 9o/oo vệ sinh răng miệng trẻ ngày 2 lần, bôi nhẹ nhàng.

Nếu áp dụng các phương pháp trên nhưng bệnh không giảm nên đưa trẻ đến thầy thuốc để được kê toa điều trị. Thường thầy thuốc sẽ cho sử dụng thuốc kháng nấm như Nystatin dùng rơ miệng hoặc cho trẻ uống.

Sau khi rơ miệng trẻ không nên cho trẻ uống nước hoặc bú ngay, chờ khoảng 15 phút cho thuốc có tác dụng. Không cố gắng cạo những mảng trắng trên lưỡi bé gây chảy máu dễ bị nhiễm trùng. Không sử dụng mật ong, nước cốt chanh bôi lên lưỡi bé có thể gây nguy hiểm cho bé.

Sau khi bé hết triệu chứng vẫn phải duy trì thuốc ít nhất 2 ngày vì bệnh rất dễ tái phát.

Phòng bệnh:

Sau khi trẻ bú hoặc ăn xong, nhẹ nhàng vệ sinh miệng trẻ bằng nước sạch với khăn mềm. Đưa trẻ đi khám để được điều trị sớm, tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc.

Bác sĩ NGUYỄN THỊ BẠCH TUYẾT
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên