Biện pháp phòng chống Mers-CoV

Cập nhật: 23-06-2015 | 09:35:52

Các BS dự tập huấn về bệnh MERS. Ảnh: Q.NHƯ

Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A do virus Corona gây ra, gọi tắt là Mers-CoV. Bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp thông qua tiếp xúc gần với người bệnh. Người mắc bệnh có triệu chứng sốt trên 380C, ho, khó thở, viêm phổi nặng và nhanh chóng dẫn đến suy hô hấp cấp. Người có nguy cơ cao nhiễm bệnh Mers-CoV khi có tiền sử đi hoặc đến các nước đang có dịch bệnh Mers- CoV trong vòng 14 ngày hoặc có thể tiếp xúc gần với bệnh nhân nghi nhiễm Mers-CoV.

Để chủ động phòng chống bệnh do Mers-CoV người dân cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và phòng hộ đúng cách. Cán bộ y tế thực hiện nghiêm túc phòng ngừa lây chéo và nhiễm khuẩn bệnh viện. Tăng cường thông khí tại nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ. Những người đi hoặc đến từ các nước đang có dịch Mers-CoV phải khai báo tờ khai y tế khi nhập cảnh và thực hiện các biện pháp khi phòng chống lây nhiễm. Nếu thấy có những biểu hiện như sốt trên 380C, ho, khó thở cần báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. Thường xuyên theo dõi và làm theo các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Mers- CoV của Bộ Y tế.

SỸ HOÀNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên