Bình Dương, hành trình phát triển và thành tựu hôm nay - Kỳ 4

Cập nhật: 22-06-2021 | 07:56:57

Kỳ 4: Đầu tư, kiến tạo tương lai

 Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương, sự phát triển về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và đô thị đã có những đóng góp quan trọng, tạo bước đột phá mang tầm chiến lược, kiến tạo tương lai cho tỉnh nhà.

 Hạ tầng giao thông, đô thị của Bình Dương phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Trong ảnh: Quốc lộ 13, đoạn đi qua TP.Thủ Dầu Một

 Đột phá về hạ tầng

Với quan điểm “Phát triển kết cấu hạ tầng phải đi trước, đón đầu”, hơn 20 năm qua, Bình Dương đã triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình tạo bước đột phá, vừa mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương, vừa góp phần kết nối vùng thuận lợi. Lãnh đạo tỉnh các thời kỳ đã vận dụng sự linh hoạt, sáng tạo, tiên phong phát huy tính chủ động trong đầu tư giao thông kết nối với các địa phương lân cận, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn BOT, BT. Từ chủ trương thúc đẩy đầu tư hạ tầng giao thông tạo môi trường thu hút đầu tư, Bình Dương đã kiến tạo những con đường mang tính đột phá làm đòn bẩy, như Mỹ Phước - Tân Vạn, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; đường trục chính Đông - Tây, Bắc Nam 3; nâng cấp cải tạo Quốc lộ 13, ĐT743…

Đến nay, có thể khẳng định hạ tầng giao thông đã trở thành đòn bẩy, có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển công nghiệp của tỉnh nhà. Giao thông phát triển, hình thành nên những khu công nghiệp (KCN), tạo động lực thu hút đầu tư đã đưa kinh tế Bình Dương chuyển dịch mạnh mẽ. Cùng với Quốc lộ 13, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn góp phần hình thành và thực hiện hiệu quả chủ trương đưa công nghiệp về các huyện phía bắc của tỉnh. Đây là tuyến đường được coi là trục giao thông huyết mạch, vừa mang tính đột phá, vừa là bước đón đầu chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt về thu hút đầu tư theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa. Năm 2015, tuyến đường được thông xe và đưa vào sử dụng (giai đoạn 1, được thiết kế 6 làn xe, dài 26km) đã phát huy vai trò theo đúng mục tiêu đầu tư xây dựng dự án, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho tuyến Quốc lộ 13, giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa từ các KCN đến các kho cảng ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai…

Trong thời gian tới, khi tuyến đường được thông xe toàn tuyến việc vận chuyển hàng hóa từ các KCN của huyện Bàu Bàng, TX.Bến cát, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An về các kho, cảng nước sâu, sân bay Long Thành sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Theo tính toán, tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn giúp DN giảm được 30% chi phí vận chuyển so với đi theo tuyến Quốc lộ 13. Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2025, hạ tầng vẫn là yếu tố được Bình Dương coi trọng hàng đầu để duy trì và khai thác tốt nội lực, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Xây dựng thành phố thông minh

Đứng trước xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Bình Dương - vùng kinh tế công nghiệp, cơ sở hạ tầng hiện đại, năng động trong phát triển là nền tảng cho đề án thành phố thông minh ra đời năm 2016, tạo sự đột phá phát triển toàn diện, cả công nghệ lẫn phi công nghệ. Đề án đã góp phần hiện thực hóa được 4 chương trình đột phá của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2016-2020. Từ các chương trình đổi mới, Bình Dương đã đạt được một số thành tựu rất ấn tượng như số lượng doanh nghiệp trong tỉnh từ đầu năm 2016 đến năm 2020 tăng đáng kể không chỉ về lượng mà còn về chất; hợp tác quốc tế tăng đột biến; cơ sở hạ tầng phát triển, đặc biệt hạ tầng giao thông. Toàn tỉnh hiện đã có 3 thành phố (TP. Thủ Dầu Một đạt các tiêu chí đô thị loại I; TP.Thuận An và TP.Dĩ An cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II); tỷ lệ đô thị hóa đạt 82%.

Về an sinh xã hội, Bình Dương cũng là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, là địa phương duy nhất cho đến nay đã xóa hết hộ nghèo. Tỉnh cũng xây dựng nhiều công viên cây xanh góp phần tạo môi trường sống xanh, sạch... đáp ứng nhu cầu mới của người dân và doanh nghiệp. Từ định hướng rõ ràng và đúng đắn của chiến lược thành phố thông minh đã tạo bước đột phá phát triển vượt bậc kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thu hút đầu tư nước ngoài, định vị thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế.

Cụ thể, Bình Dương đã đăng cai tổ chức liên tiếp các sự kiện mang tầm toàn cầu về hợp tác kinh tế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh như Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Hiệp hội đô thị khoa học thế giới (WTA), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á (Horasis)… Liên tiếp hai năm 2018 và 2019, vùng thông minh Bình Dương được ICF vinh danh là một trong 21 khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới, là địa phương duy nhất của Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp được ICF vinh danh, khẳng định hướng phát triển thành phố thông minh Bình Dương là đúng đắn, phù hợp với xu hướng thế giới. Đặc biệt tỉnh đã có kế hoạch xây dựng Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương - khu phức hợp trong lòng thành phố mới, tạo một điểm nhấn về kinh tế dịch vụ thương mại tại Bình Dương.

Với tiềm năng và thực lực hiện tại của Bình Dương, đặc biệt là từ những kết quả đạt được rất quan trọng trong thực hiện Đề án xây dựng Thành phố thông minh thời gian qua, tỉnh đã tiến thêm một bước, đó là xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Trong đó, KCN khoa học công nghệ xây dựng tại huyện Bàu Bàng được các chuyên gia đánh giá là bước đột phá trong sản xuất công nghiệp, hạ tầng mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề cho sản xuất công nghệ cao của Bình Dương.

TS. Nguyễn Việt Long, Quyền Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương, đánh giá: “Với mô hình ba nhà, đặt con người và tri thức làm trọng tâm, lấy hợp tác kết nối làm phương châm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thời gian qua đề án Thành phố thông minh Bình Dương đã đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển vượt bậc của Bình Dương, đặt những nền tảng cơ bản, đưa tỉnh lên một vị thế mới trên trường quốc tế, chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tin tưởng rằng với những thành tựu đã đạt được sẽ là những nền tảng, tạo những bước đột phá để Bình Dương thực hiện thành công khát vọng trở thành thành phố thông minh, khẳng định thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế; gia tăng giá trị dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu, nâng cao đời sống của người dân. (Còn tiếp)

 Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:

Từ việc hệ thống lại những đề án, dự án lớn của tỉnh như thành phố thông minh, vùng đổi mới sáng tạo, xây dựng và phát triển Trung tâm thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương, cho thấy sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ của tỉnh trong thời kỳ mới.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Ðổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tập trung cho hạ tầng giao thông đa phương thức kết hợp các loại hình vận chuyển. Trong hệ thống hạ tầng giao thông, tỉnh rất quan tâm việc kết nối vùng, nhằm giúp kinh tế Bình Dương tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu về các phương án logistics, phương án vận chuyển theo quản lý tiên tiến hiện nay cũng là điều Bình Dương đang hướng tới nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa với chi phí thấp nhất. Ðó cũng là động lực cho Bình Dương tiếp tục phát triển trong tương lai.

PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam:

Bình Dương có hạ tầng kỹ thuật tốt, được đầu tư bài bản, hiện đại, thể hiện tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh. Những năm qua, Bình Dương đã thu hút được nhiều nguồn lực từ các thành phần khác nhau đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tạo tính liên kết vùng, thúc đẩy phát triển rất tốt.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên