Bình Dương rất quan tâm phát triển hệ thống chiếu sáng đô thị

Cập nhật: 09-04-2019 | 08:42:58

Bình Dương đang phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân. Góp phần vào sự thành công định hướng phát triển này, hiện hệ thống chiếu sáng đô thị đang được tỉnh chú trọng phát triển. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng.


Một góc trung tâm đô thị TP.Thủ Dầu Một về đêm.
Ảnh: PHƯƠNG LÊ

- Xin ông cho biết hiện trạng chung về chiếu sáng đô thị, chiếu sáng cảnh quan trên địa bàn tỉnh hiện nay?

- Về chiếu sáng đô thị, tính đến tháng 10-2018, tỷ lệ đường phố chính trên địa bàn tỉnh được chiếu sáng đạt 96,8%; các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu nhà ở đều được quy hoạch và triển khai đồng bộ với các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác. Tuy nhiên, bên cạnh những dự án mới triển khai đồng bộ, hiệu quả hệ thống chiếu sáng thì bên trong các khu vực đô thị hình thành trước đây vẫn còn những tuyến đường khu nhà ở, ngõ xóm tỷ lệ được chiếu sáng chỉ đạt 54,4%.

Về chiếu sáng cảnh quan, hiện nay toàn tỉnh có rất nhiều điểm chiếu sáng trang trí thường xuyên, như trang trí lễ hội, chiếu sáng kiến trúc và cảnh quan đô thị trong các dịp lễ hội, tết… Nhìn chung, về kỹ thuật chiếu sáng công cộng từ đường phố, công viên, không gian công cộng cho đến ngõ phố trong tỉnh tuy có đầu tư, thay đổi hàng năm nhưng vẫn còn khá thô sơ, đơn giản, chưa mang tính nghệ thuật, mang tầm vóc của đô thị loại I.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua hạ tầng chiếu sáng công cộng của tỉnh được đầu tư qua nhiều thời kỳ phát triển đô thị khác nhau nên chưa đồng bộ, chưa được thay thế hoàn toàn trang thiết bị chiếu sáng thông minh... Cùng với đó, ngoài các hạng mục công trình chiếu sáng đi kèm theo dự án được duyệt, hiện vẫn còn những bất cập về chiếu sáng các công trình, chiếu sáng các sự kiện, cụ thể như chưa xin phép theo quy định tại Quyết định 03/2014/QĐ-UBND ngày 24-1-2014 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định quản lý các công trình giao thông, chiếu sáng, thoát nước, cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh...

- Bình Dương đang triểnkhai xây dựng thành phố thông minh. Việc sử dụng hệ thống chiếu sáng đô thị thông minh có hiệu quả như thế nào trong phát triển đô thị, thưa ông?

- Theo xu hướng chung của thế giới và cả nước, tỉnh Bình Dương đang khuyến khích phát triển đô thị thông minh, thu hút đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật thông minh... Do đó, nhu cầu chiếu sáng thông minh của tỉnh ngày càng cao, nhu cầu chiếu sáng thông minh được lan rộng ra các chủ đầu tư dự án, các nhà ở gia đình khi thực hiện chiếu sáng sân vườn, sân thể thao, khu công nghiệp... Việc kết nối điều khiển và quản lý từ xa hệ thống chiếu sáng trong đô thị sẽ góp phần để tỉnh quản lý vận hành chiếu sáng đô thị tiết kiệm, hiệu quả và an toàn hơn.

Việc đánh giá về những giải pháp chiếu sáng thông minh cần đáp ứng đủ 3 yếu tố quan trọng: Tính thẩm mỹ, tính kinh tế và bảo vệ môi trường, khi đó việc chiếu sáng đô thị nâng tầm thành nghệ thuật chiếu sáng đô thị. Mặc dù vậy, để nâng tầm thành nghệ thuật chiếu sáng đô thị và giải được bài toán chiếu sáng tiết kiệm, không gây hại đến môi trường ở nước ta nói chung, Bình Dương nói riêng vẫn còn chặng đường dài nghiên cứu và từng bước phát triển trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công hạn chế, cần nhiều sự chung tay góp sức của cộng đồng.

Để khắc phục những hạn chế nói trên và có thể thay thế hệ thống chiếu sáng thông minh cho toàn bộ hệ thống chiếu sáng đường phố lỗi thời, tỉnh cần một nguồn tài chính tương đối lớn. Đây đang là khó khăn chung của tỉnh cũng như các địa phương khác trong cả nước. Ngoài ra, một bất cập khác là các tiêu chuẩn, quy chuẩn chưa được ban hành kịp thời và chưa theo kịp công nghệ mới về chiếu sáng thông minh, hiện vẫn chủ yếu theo nội dung chỉ số công bố của nhà sản xuất, đặc biệt là vòng đời, tuổi thọ thiết bị cũng ảnh hưởng đến công tác thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư về chiếu sáng đô thị.

- Để triển khai hiệu quả hệ thống chiếu sáng thông minh, tỉnh đã đề ra những giải pháp gì, thưa ông?

- Ngày 15-8-2016, Tỉnh ủyđã ban hành Chương trình 22-Ctr/TU về phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của người dân. Theo đó, Tỉnh ủy xác định giải pháp trọng tâm trong phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật là khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị. Tiếp đó, ngày 3-11-2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3024/QĐ-UBND về phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, trong đó xác định các nhiệm vụ cần quan tâm, như: Tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng nâng từ 96,8% lên 100%; tỷ lệ đường khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng nâng từ 54,4% lên 60 - 86%; số lượng không gian công cộng đạt chuẩn đô thị từ 23 công trình lên 40 công trình... Để triển khai hiệu quả chương trình, kế hoạch đề ra, cần sự quan tâm của các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan.

Như vậy, từ các nhiệm vụ được giao nói trên cho thấy việc tìm giải pháp chiếu sáng thông minh cho đô thị Bình Dương là một nhiệm vụ quan trọng của các ngành, các cấp, đơn vị có liên quan. Bên cạnh đó, thu hút đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật và vốn đầu tư về chiếu sáng thông minh cho đô thị Bình Dương là nhu cầu cần thiết nhằm đạt được hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ cùng các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ đầu tư và thu hút đầu tư trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị. Sở cũng đề nghị các ngành, đơn vị liên quan ứng dụng những khoa học - công nghệ mới của thế giới trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị thông minh, chiếu sáng đô thị thông minh, góp phần từng bước xây dựng tỉnh Bình Dương đạt mục tiêu: “Phát triển đô thị Bình Dương theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân”.

Ngày 1-8-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 950/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, quyết định đã xác định nhiệm vụ của UBND cấp tỉnh và các đô thị trực thuộc cần tập trung ưu tiên đầu tư và thu hút đầu tư phát triển chiếu sáng thông minh cho đô thị; giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND cấp tỉnh triển khai thực hiện Quyết định 950/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên