Bình Dương trở thành điểm sáng thu hút đầu tư từ ASEAN

Cập nhật: 28-07-2016 | 08:48:18

Sau 21 năm Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bình Dương đã trở thành điểm sáng về thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp trong khu vực.

Điểm nhấn KCN VSIP

Trong những năm qua, Bình Dương dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, liên tục cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp (DN)... Nhờ đó đã thu hút hàng ngàn DN đầu tư nước ngoài đến làm ăn. Trong số đó có nhiều DN đến từ ASEAN. Đáng kể nhất là sự gắn kết bền chặt giữa Singapore và Bình Dương. Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh trước đây (nay là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy) cho biết, hiện nay trong số các nhà đầu tư lớn vào Bình Dương, tuy Singapore chỉ đứng thứ 4 về quy mô đầu tư nhưng mối quan hệ giữa hai bên là rất sâu sắc. Trong những năm qua, sự hợp tác toàn diện giữa Bình Dương và Singapore rất tốt, mang lại hiệu quả cao, mà đỉnh cao là các Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP).


Hơn 20 năm qua, Bình Dương đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư ASEAN.
Trong ảnh: KCN VSIP là một trong những dự án hợp tác thành công nhất của nhà đầu tư Singapore tại Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Có thể khẳng định, trong số các dự án đầu tư của các quốc gia trong ASEAN vào tỉnh Bình Dương, Công ty Liên doanh KCN VSIP là dấu ấn nổi bật nhất, trở thành một biểu tượng của sự hợp tác và tình hữu nghị giữa Việt Nam các nước trong ASEAN nói chung và Singapore nói riêng. Từ khi thành lập đến nay, các KCN VSIP tại Bình Dương đã thu hút 21 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 3.834 tỷ đồng và 426 dự án đầu tư nước ngoài. Trong đó có nhiều tập đoàn lớn và nhiều công ty, tập đoàn tập trung vào các ngành có hàm lượng công nghệ cao và khả năng cạnh tranh lớn. Sự thành công của KCN VSIP cũng là cánh cửa mở ra cho cơ hội đầu tư nội khối lẫn ngoại khối cho ASEAN khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) có hiệu lực. Bình Dương, với sự năng động, sáng tạo của mình, từ 20 năm trước đã mở rộng hợp tác đầu tư nội khối. Trong đó, một trong những bước đi quan trọng đầu tiên ngay sau khi Việt Nam gia nhập ASEAN chính là việc chung tay cùng “đối tác lớn” Singapore thành lập KCN VSIP.

Tính đến nay, Singapore đã có 138 dự án đầu tư ổn định, sinh lợi cao và thân thiện với môi trường vào Bình Dương với tổng số vốn 1,722 tỷ USD, đứng thứ 4 trong số 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Bình Dương. Ông Chu Ying Piao, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Quốc Tế Chutex (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An) cho biết: “Cách đây hơn 20 năm, sau khi Việt Nam gia nhập ASEAN, tôi đến Bình Dương lần đầu tiên theo một phái đoàn ngoại giao của Chính phủ Singapore để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ngay từ khi ấy, tôi đã thấy tiềm năng to lớn trong việc hợp tác, làm ăn ở địa phương này. Thực tế, khi dự án đầu tư vào Bình Dương, chúng tôi đã được địa phương tạo điều kiện giúp đỡ rất nhiều nên công ty đã phát triển mạnh mẽ”.

Ông Hoàng Đức Hiền, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam thì khẳng định: “Chúng tôi luôn xem Bình Dương là đối tác toàn diện, tin cậy để phát triển kinh tế. Những năm qua, Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư Singapore. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự thành công của mô hình KCN VSIP và những cơ hội lớn mở ra từ AEC, ngay từ năm 2016 sẽ còn nhiều nhà đầu tư Singapore nói riêng và ASEAN nói chung rót vốn đầu tư vào Bình Dương”.

Kỳ vọng AEC

AEC chính là cơ hội lớn cho nhà đầu tư nội khối tiếp tục rót vốn vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Nhiều chuyên gia cho rằng, sau khi AEC có hiệu lực, vốn đầu tư nước ngoài từ các nước ASEAN tiếp tục tăng mạnh vào Việt Nam. Trong đó, Bình Dương sẽ tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất.

Đến nay, các nhà đầu tư ASEAN đã có mặt tại 56/63 địa phương trong cả nước, nhưng chủ yếu tập trung tại các thành phố và địa phương có điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi và khu vực phát triển kinh tế năng động nhất của cả nước như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Dương... Trong đó, TP.Hồ Chí Minh đứng thứ nhất về thu hút dự án của các nước trong ASEAN với 1.169 dự án và 16,07 tỷ USD vốn đầu tư (chiếm 29% tổng vốn đăng ký đầu tư của các nước trong ASEAN tại Việt Nam).

Đối với Bình Dương, tính từ đầu năm đến ngày 15-7, toàn tỉnh đã thu hút hơn 1,24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 2.728 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 24,9 tỷ USD. Trong đó, lượng vốn đầu tư nước ngoài đổ về Bình Dương từ các doanh nghiệp ASEAN chiếm vị trí quan trọng và không ngừng tăng cao. Điều đó cho thấy, Bình Dương trong tương lai tiếp tục là nơi “chọn mặt gửi vàng” của nhà đầu tư ASEAN, trở thành một trong những điển hình cho sự thành công chung của việc Việt Nam gia nhập ASEAN từ hơn 2 thập kỷ trước.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên