Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận có tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế

Cập nhật: 26-06-2014 | 00:00:00

  Nhân viên y tế tư vấn khám chữa bệnh cho người dân. (Ảnh: Thùy Giang/Vietnam+)

Sáng 26-6, đánh giá về công tác bảo hiểm y tế trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định vẫn còn tình trạng lạm dụng, có trục lợi gian lận quỹ bảo hiểm y tế.

Tại Lễ míttinh kỷ niệm Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam tổ chức sáng nay tại Hà Nội, người đứng đầu ngành y tế cho hay, trong thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát, kết hợp giữa y tế, bảo hiểm xã hội với ủy ban Nhân dân và thanh tra các cơ quan liên quan.

Qua kiểm tra, giám sát lực lượng chức năng đã phát hiện, chấn chỉnh công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Luật bảo hiểm y tế đồng thời giải quyết kịp thời những vướng mắc trong tổ chức thực hiện Luật. Những phát hiện này đã được các cấp chính quyền xử lý nghiêm.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, cùng với Luật bảo hiểm y tế, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020.” Theo đó, năm 2015 dự kiến sẽ có 70% và đến năm 2020 dự kiến sẽ có trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Tính đến ngày 30/12/2013, trên toàn quốc đã có hơn 61 triệu người tham gia bảo hiểm y tế , đạt tỷ lệ bao phủ gần 69% dân số. Số thu bảo hiểm y tế năm 2013 là 46.580.115 triệu đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt là tại kỳ họp thứ 7 ngày 13/6/2014 vừa qua, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế.

Theo đó, có nhiều điểm mới quan trọng có tính đột phá mạnh mẽ để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành, tạo cơ chế pháp lý để thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân như: Quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Một điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế là đối tượng người nghèo, dân tộc thiểu số, Bảo trợ xã hội, người dân đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn, các xã đảo, huyện đảo không phải cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đối tượng thân nhân của liệt sĩ, người thuộc hộ gia đình được giảm mức cùng chi trả....

Với chủ đề của Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam năm 2014 là “Thúc đẩy tiến trình mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân,” trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn các bộ, ngành liên quan cùng đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế trên cả 3 phương diện về tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế, phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng và giảm chi trả từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ y tế.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên