Các nhà đầu tư nước ngoài đón đầu TPP 

Cập nhật: 22-10-2015 | 08:55:53

Thời gian gần đây, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Bình Dương tiếp tục tăng mạnh. Theo các nhà đầu tư, bên cạnh việc Bình Dương có môi trường đầu tư hấp dẫn, họ còn muốn đón đầu lợi thế từ Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà Việt Nam là một thành viên.


Bình Dương tiếp tục thu hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài .
Trong ảnh: Sản xuất sợi cotton tại Công ty TNHH KyungBang Việt Nam. Ảnh: TRỌNG MINH

Tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư

Dù mới hoàn tất đàm phán nhưng TPP đã sớm mang lại những tín hiệu tích cực cho công tác thu hút đầu tư tại Bình Dương. Ngay từ khi những vòng đàm phán đầu tiên diễn ra, nhiều chuyên gia nhận định, dòng vốn FDI vào ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam sẽ tăng mạnh trong tương lai gần. Thực tế cho thấy, khi các vòng đàm phán TPP cuối cùng diễn ra, cũng là lúc vốn ngoại rục rịch tăng mạnh vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Rõ ràng, những thông tin tích cực từ các vòng đàm phán TPP đã có tác động nhanh chóng đến dòng vốn FDI vào Bình Dương. Trong 9 tháng qua, Bình Dương đã thu hút được gần 1,5 tỷ USD vốn FDI, vượt 47,7% kế hoạch năm 2015. Tính đến nay, Bình Dương đã có 2.525 dự án vốn FDI với tổng số vốn đăng ký gần 22 tỷ USD.

Việc vốn ngoại tăng tốc đầu tư vào Bình Dương được các chuyên gia kinh tế lý giải là từ sự nhạy bén của nhà đầu tư, cơ sở hạ tầng tốt và công tác xúc tiến đầu tư hiệu quả của tỉnh. Đón cơ hội từ TPP, năm 2014, nhà máy sản xuất vải dệt các loại của Công ty TNHH Liên doanh Nam Phương Textile đã được nhà đầu tư rót vốn xây dựng tại Khu công nghiệp Việt Hương II (TX.Bến Cát). Nhà máy có vốn đầu tư 120 triệu USD, được khởi công xây dựng vào tháng 10-2014, quy mô xây dựng trên diện tích 12 ha. Khi hoàn thành giai đoạn 1, nhà máy có công suất 36 triệu mét vải/năm.

Trong đầu năm 2015, Tập đoàn Far Eastern của Đài Loan (Trung Quốc) cũng quyết định rót vốn lớn, đầu tư nhà máy giai đoạn 1 là 274 triệu USD để sản xuất vải sợi cho ngành dệt may. Ông Cheng Chen Yu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Polytex Far Eastern Việt Nam cho biết, việc đầu tư nhà máy tại Việt Nam là để đón đầu TPP. Hiện thị trường Việt Nam rất tiềm năng, dự kiến thời gian tới doanh nghiệp (DN) sẽ nâng vốn mở rộng giai đoạn 2 từ 700 triệu đến 1 tỷ USD.

Mới đây nhất, Tập đoàn ChinhLong của Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã đến Bình Dương xúc tiến đầu tư dự án nhà máy giấy trị giá đến cả tỷ USD.

Chủ động trước thời cơ

Khi TPP còn đang đàm phán, cuối năm 2014 lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã bàn bạc với một số DN đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp cần chuẩn bị thật tốt mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư có thế mạnh khi tham gia TPP. Xác định được cơ hội rộng mở phía trước, Bình Dương nhanh chóng đón đầu chuẩn bị quỹ đất sạch dồi dào, cơ sở hạ tầng chu đáo và đồng bộ.

Bên cạnh đó, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua liên tục được mở rộng và khai thác có hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có 28 khu công nghiệp, trong đó có 26 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 65%. Đồng thời, các cụm công nghiệp cũng được tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; hiện có 6/8 cụm hoạt động với diện tích gần 600 ha và tỷ lệ lấp đầy là 45%.

Không chỉ có hạ tầng đồng bộ, Bình Dương cũng tiếp tục làm tốt công tác xúc tiến thu hút đầu tư. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng luôn có sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành với DN. Điều đó đã góp phần làm cho thương hiệu công nghiệp Bình Dương vang xa, tạo ấn tượng và an tâm để nhà đầu tư tin tưởng làm ăn lâu dài tại đây.

Phát biểu tại cuộc họp nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong toàn tỉnh mới đây, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiệu ứng lan tỏa từ TPP đối với Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng đã thấy rõ. Trong thời gian qua, Bình Dương đã chủ động để đón chờ cơ hội lớn này. Tuy nhiên, trong thời gian tới vẫn cần nhiều sự điều chỉnh hơn nữa để công tác thu hút đầu tư thực sự hiệu quả. Bình Dương sẽ cố gắng làm hài lòng các doanh nghiệp có uy tín đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp tiên tiến, có hàm lượng công nghệ cao… trên địa bàn tỉnh.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên