Các nhà khoa học đang nỗ lực giải cứu "Ký ức trong băng”

Cập nhật: 23-06-2017 | 09:23:08

Đỉnh Illimani. (Nguồn: AFP) 

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, một nhóm gồm 15 nhà khoa học từ nhiều nước trên thế giới đã hoàn thành công tác lấy mẫu băng trên đỉnh Illimani, thuộc dãy Andes trên lãnh thổ Bolivia, và bắt đầu vận chuyển chúng tới Nam Cực để bảo tồn, trước nguy cơ khối băng này bị tan chảy do tình trạng biến đổi khí hậu.

Giám đốc Viện Nghiên cứu phát triển Pháp (IRD) Patrick Ginot cho biết mục đích của dự án mang tên “Ký ức trong băng” do IRD đứng đầu là bảo tồn những thông tin khoa học có thể khai thác từ khối băng tích tụ các lớp tuyết trong hàng nghìn năm qua.

Nhóm nghiên cứu đã đào 130 mét băng của Illimati để lấy 75 mẫu băng, trong đó có thể giải mã những diễn biến 18.000 năm lịch sử về điều kiện khí hậu của khu vực này.

Nằm cách thủ đô La Paz chỉ 80km, Illimani là đỉnh núi cao thứ 2 tại Bolivia (6.462 mét). Đỉnh núi này không chỉ quen thuộc trong cuộc sống đời thường của người dân nơi đây, mà còn là một biểu tượng được sử dụng khá phổ biến trong các tác phẩm thuộc nhiều loại hình nghệ thuật của quốc gia Nam Mỹ này.

Các nhà khoa học cho rằng việc nghiên cứu các lớp băng khác nhau của cả khối băng sẽ giúp tái hiện biểu đồ phát thải ô nhiễm của thành phố này từ hàng trăm năm qua, bên cạnh nhiều thông tin khác.

Theo tính toán của các nhà khoa học, tất cả các khối băng nằm trên các đỉnh núi của dãy Andes và ở thấp hơn độ cao 5.500 mét sẽ tan chảy hoàn toàn trong vòng 20 năm nữa do tác động của biến đổi khí hậu. Riêng tại Illimati, nhiệt độ bình quân tại đây đã tăng tới 0,7 độ C chỉ trong vòng 18 năm qua.

Thiếu các nguồn dự trữ băng tuyết, lượng nước của các hồ trữ nước tự nhiên trong khu vực sẽ giảm tới 36% vào mùa khô. Ông Ginot cho rằng việc ghép các khối băng và lưu trữ chúng một cách nhân tạo có thể giúp giảm nhẹ tình trạng thiếu hụt nước này.

Trước đó, những người đứng đầu dự án “Ký ức trong băng” đã thiết kế một hang trữ băng tại Nam Cực để lưu trữ mẫu băng của 50 điểm trên thế giới. Dự án cũng đã lấy được mẫu băng từ đỉnh Mont Blanc (đỉnh núi cao nhất châu Âu), và nhóm khoa học dự kiến sắp tới sẽ lấy mẫu bằng từ Nga và Nepal./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
băng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên