Cách dùng thuốc trị bệnh ngoài da

Cập nhật: 07-11-2015 | 09:09:07

Chúng ta thường lầm tưởng thuốc dùng ngoài da chỉ có tác dụng điều trị tại da, không thể thấm vào bên trong cơ thể. Thực chất có nhiều thứ thuốc dùng ngoài da không chỉ có tác dụng tại da mà còn có thể ảnh hưởng đến toàn thân do thuốc thấm qua da đi vào máu và gây tác dụng phụ. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc dùng ngoài da như: Thuốc mỡ, kem bôi da, bột nhão, gel, dung dịch, thuốc rắc (thuốc bột), thuốc xịt (dạng bơm xịt), thuốc dán lên da.

Đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, nhiều cơ quan chưa phát triển hoàn chỉnh so với người lớn và da của trẻ nhạy cảm, dễ hấp thu dược chất vào máu nên việc dùng thuốc ngoài da phải hết sức thận trọng. Thậm chí có một số loại thuốc bôi ngoài da tuyệt đối không dùng cho trẻ. Đã có một số thuốc dùng ngoài da gây ngộ độc cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Để việc sử dụng thuốc trị ngoài da phát huy cao nhất hiệu quả điều trị và hạn chế mức thấp nhất các tác dụng không mong muốn, chúng ta cần lưu ý các điều sau:

Nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu khám để được chẩn đoán đúng bệnh, chỉ định đúng thuốc, đúng dạng sử dụng (kem hay mỡ hay dung dịch), đúng liều lượng, đúng cách sử dụng và đúng thời gian.

Không tự ý kéo dài thời gian bôi thuốc, đặc biệt thuốc chứa corticoid và kháng sinh hoặc cả hai.

Không bôi thuốc ngoài da trên diện rộng, nhất là đối với phụ nữ có thai và trẻ em vì có thể gây ngộ độc.

Một số thuốc dùng ngoài da cần phải làm vệ sinh da, làm sạch vùng da tổn thương và xung quanh tổn thương trước khi bôi thuốc thì mới có hiệu quả tốt hơn.

Một số bệnh có tính lây như ghẻ ngứa, lang ben… thì bên cạnh sử dụng thuốc bôi ngoài da, cũng cần chú ý vệ sinh nơi ở, mùng, mền, vệ sinh thân thể sạch sẽ. Đôi khi phải điều trị cả gia đình vì sự lây lan.

Tuyệt đối không được uống thuốc bôi ngoài da. Do đó, phải để thuốc ở nơi an toàn, không nhầm lẫn với thuốc uống và ngoài tầm tay trẻ em.

Việc sử dụng mỹ phẩm cần phải xem như là dược phẩm phải thận trọng như sử dụng thuốc ngoài da.

Tóm lại, tuy là thuốc dùng ngoài da nhưng cũng phải hết sức thận trọng khi sử dụng, nhất là đối với trẻ em, khi dùng thuốc, phải xem kỹ hướng dẫn để biết phạm vi sử dụng, tác dụng phụ và có chống chỉ định đối với trẻ hay không, dùng đúng liều lượng và thời gian bôi thuốc không quá 7 ngày.

DS. GIANG NHUNG (TTTTGDSK)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên