Ông Đinh Thiện Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Nông lâm sản và Thủy sản:

Cần giới thiệu thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng

Cập nhật: 28-04-2016 | 09:34:05

Thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng (NTD). Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Thiên Thuận (ảnh), Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh về một số nội dung liên quan…

- Mới đây, Cảnh sát Môi trường tỉnh đã bắt giữ một vụ vận chuyển thịt heo bẩn từ nơi khác đến Bình Dương để tiêu thụ. Ông nhận định như thế nào về vụ việc này?

- Thật ra đây là một cơ sở tái phạm nhiều lần. Đầu năm 2015 đã bắt một vụ, đến quý IV-2015 tiếp tục bắt giữ một vụ liên quan đến cơ sở này. Mới đây, Cảnh sát Môi trường đi trinh sát và thấy họ tiếp tục vi phạm nên bắt giữ. Trước mắt đã tiêu hủy số thịt bắt giữ; đồng thời lấy mẫu kiểm tra xem mức độ vi phạm như thế nào để có cơ sở căn cứ xử lý phù hợp. Do đó, đây là một vụ không lạ, dù đã bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm. Điều này chứng tỏ, công tác quản lý vô cùng khó khăn. Mong rằng, NTD, bà con nhân dân nói chung khi phát hiện thực phẩm bẩn cần thông báo, phản ánh để hỗ trợ, giúp sức thêm cho ngành chức năng. Lực lượng của ngành chức năng không thể nhiều bằng tai mắt nhân dân, cho nên sự chung sức của bà con là rất đáng quý giúp ngành chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý được nhiều vụ việc vi phạm.

- Đứng trước thông tin thực phẩm bẩn, NTD vô cùng lo lắng. Đặc biệt, trong thời buổi mạng xã hội phát triển như hiện nay, họ có điều kiện để tiếp cận nhiều nguồn tin về thực phẩm bẩn. Ông có phát biểu gì về điều này?

- Nói về mạng xã hội, mấy ngày qua tôi thật sự bận rộn với mạng xã hội xung quanh thông tin về phở Năm Danh. Sau khi có người tung thông tin đó lên, nhiều người đã gọi điện hỏi tôi thực hư sự việc này như thế nào. Sau khi xác minh thông tin từ các ngành chức năng liên quan, tôi có thể khẳng định, thông tin đó là hoàn toàn bịa đặt. Tôi đã lên facebook cá nhân của mình để thông báo về điều này.

Tôi khẳng định thông tin đó bịa đặt là bởi tôi đã hỏi và được lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, Chi cục Thú y tỉnh đều trả lời không đi kiểm tra. Nhìn lại hình ảnh minh họa thì người kiểm tra trong hình đó lại là Chi cục phó Chi cục Thú y TP.Hồ Chí Minh. Người tung tin đã lấy hình Chi cục Thú y TP.Hồ Chí Minh bắt vụ thịt giả đăng trên mạng trước đây rồi ghép vào bài viết. Không biết ý đồ người viết là gì hay chỉ là câu like, nhưng đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt.

Từ sự việc này chúng ta thấy, mạng xã hội luôn có 2 mặt. Chính mạng xã hội là nơi phát hiện rất nhiều thông tin mà nhờ đó các nhà quản lý mới biết để vào cuộc, xử lý các vụ việc vi phạm. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng là nơi mà nhiều người rảnh rỗi thích câu like bằng những thông tin bịa đặt. Do đó, NTD cần phải bình tĩnh trước bất kỳ thông tin gì trên mạng xã hội. Trước những thông tin đó, NTD cần liên hệ trực tiếp với nhà quản lý để nắm tình hình, không nên hoang mang và từ đó tẩy chay hàng hóa.

- Vậy, đâu là cách để NTD biết và tìm đến thực phẩm sạch, an toàn, thưa ông?

- Qua công tác giám sát chất lượng thực phẩm hàng tháng trong năm 2015, chúng tôi đã lấy mẫu giám sát gần 400 mẫu rau trên khắp địa bàn. Kết quả tỷ lệ tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép chỉ có 2%. Chúng tôi cũng lấy khoảng 200 mẫu thịt khắp địa bàn từ lò mổ, quầy sạp ở các chợ lớn, chợ nhỏ, siêu thị… thì tỷ lệ phát hiện có chất cấm ở mức 4%. Còn đối với mẫu thịt heo, nước tiểu heo mà Chi cục Thú y lấy trong các trại chăn nuôi, lò mổ để kiểm tra thì tỷ lệ phát hiện có cao hơn nhưng cũng chỉ ở mức 8%. Khi phát hiện, Chi cục Thú y cũng niêm phong số heo đó rồi, nên đã cách ly và không cho đưa ra thị trường.

Từ những số liệu kiểm tra, giám sát thực tế, tôi có thể khẳng định, thịt không có chất cấm trên thị trường chiếm đa số, còn thịt có chất cấm chỉ chiếm thiểu số. Nhưng, như một đại biểu Quốc hội nói, là vì các ngành chức năng chưa chỉ ra được nên người dân còn hoang mang. Điều này chúng tôi xác định đó là trách nhiệm của mình. Trách nhiệm của ngành là phải có thêm nhiều hình thức giới thiệu thực phẩm sạch hơn nữa để người dân yên tâm, không còn lo lắng trước những thông tin thực phẩm bẩn. Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp đã nỗ lực bằng cách thí điểm phiên chợ nông sản. Số lượng gian hàng tham gia còn ít nhưng đã giới thiệu để người dân có thể nhận diện được một số thương hiệu nông sản sạch của địa phương.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa những dấu hiệu, logo nhận diện sản phẩm sạch, an toàn dán lên bao bì sản phẩm. Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một và ngành công thương, nông nghiệp đang xúc tiến chợ nông sản an toàn và đang tìm kiếm quỹ đất để xây dựng. Từ thành công của phiên chợ nông sản, chúng tôi muốn xây dựng một chợ đủ lớn chuyên bán nông sản an toàn phục vụ NTD. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp còn có chương trình VietGAP. VietGAP là tiêu chuẩn trồng trọt, chăn nuôi an toàn cao nhất của Việt Nam. Nếu tất cả các trang trại đều sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, an toàn này thì số sản phẩm sạch đưa ra thị trường sẽ nhiều hơn. Do đó, đây là một trong những nội dung mà ngành nông nghiệp đang rất chú trọng thực hiện trong thời gian tới.

Hy vọng trong thời gian tới, những cơ sở sản xuất ban đầu ngày càng nâng cao ý thức và thực hành sản xuất tốt theo hướng VietGAP. Với sự chung tay của toàn xã hội trong việc lên án thực phẩm không an toàn như hiện nay, hy vọng năm ATTP 2016 sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực và giảm dần tỷ lệ sử dụng chất cấm, giảm được tỷ lệ nông sản mất an toàn. Hy vọng nữa là, từ tháng 7-2016 trở đi, khi Luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực với tính răn đe cao sẽ làm chùn bước những người muốn làm việc này. Bởi, cũng có nhiều người bắt chước, thấy người khác làm nên mình cũng làm theo, nhưng nếu pháp luật đủ sức răn đe thì họ sẽ sợ và chùn bước liền.

- Xin cảm ơn ông!

 

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên