Cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống Covid-19

Cập nhật: 13-07-2021 | 14:25:31

(BDO) Sáng 13-7, Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế do Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (cơ sở 2, phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên) và Bệnh viện dã chiến (khu 3, Nhà ở xã hội Becamex, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát). 


Đoàn công tác kiểm tra Trung tâm ICU Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tại khu điều trị Nhà ở xã hội Becamex, báo cáo với đoàn công tác, bác sĩ Trần Tuấn Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, Giám đốc khu điều trị, cho biết hiện khu đang điều trị 245 bệnh nhân Covid-19; trong đó âm tính lần 1 có 2 ca, âm tính lần 2 có 11 ca, bệnh nhân nặng 6 ca, bệnh nhân trẻ em 15 ca, 4 bệnh nhân có thai (1 ca có thai 8 tháng), bệnh nhân lớn tuổi nhất 69 tuổi, nhỏ tuổi nhất là 8 tháng tuổi. 

Về công tác điều trị, khu điều trị đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, đặc biệt khám qua app điện thoại đã được cài đặt phần mềm nhằm giảm tiếp xúc bệnh nhân nhưng vẫn bảo đảm điều trị. Khu điều trị được kết nối hệ thống khám bệnh từ xa để hội chuẩn khi cần thiết. 

Ngoài điều trị, khu điều trị còn bảo đảm những tiêu chuẩn khắt khe trong phòng chống nhiễm khuẩn, thiết kế lối đi một chiều và phân loại bệnh nhân nặng ở khu riêng, bệnh nhân nhẹ, âm tính lần 1, lần 2 ở khu riêng. 

Khó khăn hiện nay của khu điều trị là không có lực lượng hỗ trợ, cán bộ y, bác sĩ phải đảm trách mọi hoạt động từ khâu gom rác, vệ sinh đến việc điều trị bệnh nhân, ổn định tinh thần cho người bệnh.  


Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn kiểm tra Khu điều trị Nhà ở xã hội Becamex

Báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Y tế tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 ở phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên, Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết khu điều trị được bố trí 493 giường tại 2 tòa nhà. Hiện khu đang điều trị cho 115 bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng. 3 tầng lầu của khu điều trị bệnh nhân được phân loại bệnh nhân nhẹ, trung bình, bệnh nhân âm tính và bệnh nhân có chỉ định xuất viện. Trên lầu 3 của khu điều trị có 30 bệnh nhân âm tính, đang chờ ngày về. 

Khu điều trị còn chuẩn bị Trung tâm ICU (cấp cứu hồi sức) được lắp đặt camera kết nối để phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân nặng. 

Sau khi thăm thực tế tại 2 khu điều trị bệnh nhân Covid-19, Đoàn công tác Bộ Y tế đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn nhận định số ca mắc Covid-19 của Bình Dương có xu hướng tăng trong thời gian tới, vì vậy cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị vào cuộc để công tác phòng, chống dịch hiệu quả cao. Đặc biệt, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thường xuyên, hàng ngày của Tổ Covid cộng đồng. Thực tế thời gian qua cho thấy, Tổ Covid cộng đồng chưa đi từng ngõ gõ từng nhà để thăm hỏi người có triệu chứng ho, sốt, khó thở; bên cạnh đó việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở các địa phương trong tỉnh còn lơ là. 

Trong những ngày tới, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa năng lực xét nghiệm để có thể đáp ứng nhu cầu tầm soát rộng trong cộng đồng. Để công tác lấy mẫu đạt hiệu quả, tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các lực lượng tham gia để điều phối các khu vực lấy mẫu bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. 

Tin, ảnh: Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên