Cấp cứu kịp thời ca viêm ruột thừa bị vỡ mủ dưới gan hiếm gặp

Cập nhật: 13-09-2018 | 08:32:58

Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương (thành viên của Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ) vừa cho biết, đã thực hiện thành công ca viêm ruột thừa vỡ mủ dưới gan hiếm gặp cho bệnh nhân Đoàn Thị C. (SN 1962), ngụ tại Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Quá trình phẫu thuật bác sĩ đã ghi nhận vùng hông phải có mủ và giả mạc kèm tổ chức viêm dính nhiều, manh tràng nằm dưới gan. Gốc ruột thừa hoại tử vỡ mủ quặt ngược sau manh tràng dưới thanh mạc, phẫu tích cắt bỏ ruột thừa và dẫn lưu bụng. Sau phẫu thuật 2 ngày đã rút dẫn lưu, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, xuất viện trong vòng 1 tuần sau đó.

Bác sĩ CK1 Phạm Thành Kiên - Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương - người trực tiếp phẫu thuật cho hay: “Viêm ruột thừa là bệnh lý phổ biến hàng đầu của cấp cứu bụng ngoại khoa. Tuy nhiên, đây lại là một bệnh lý gây không ít khó khăn cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị vì mức độ đa dạng và phức tạp của nó. Các vị trí của ruột thừa thông thường sẽ dễ chẩn đoán và xử trí đơn giản. Tuy nhiên, với các vị trí khó chẩn đoán khác như nằm dưới gan, dưới thanh mạc manh tràng, hố chậu trái, tiểu khung, giữa bụng… sẽ dễ nhầm với nhiều loại bệnh khác hoặc bỏ sót mà không xử trí kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm”.

Cụ thể như trường hợp của bà C., vị trí ruột thừa dưới gan, quặt ngược sau manh tràng và vùi dưới thanh mạc, một bệnh cảnh ruột thừa rất khó (nhất là giai đoạn muộn) và hiếm gặp. Tuy nhiên nhờ sự chẩn đoán kịp thời của ê-kíp phẫu thuật (do bác sĩ Kiên phụ trách) cùng với đó là kỹ thuật phẫu thuật nội soi của Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương đã điều trị thành công cho bệnh nhân bằng phương pháp nhẹ nhàng nhất, tránh cho bệnh nhân cuộc mổ hở. Bác sĩ Kiên cũng khuyến cáo với các trường hợp tương tự, bác sĩ khuyên mọi người nếu có các triệu chứng đau bụng bất kỳ vị trí nào thì cũng nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để tầm soát điều trị kịp thời, tránh được các biến chứng khó lường.

T.HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên