Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018: Việt Nam tăng 2 bậc so với năm 2017

Cập nhật: 10-08-2018 | 08:33:32

 Tại New York (Hoa Kỳ), Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vừa công bố báo cáo về xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) năm 2018, với phương pháp đánh giá có thay đổi so với các năm trước. Cụ thể, Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2018 với 21 nhóm chỉ số và 80 tiểu chỉ số vẫn được chia thành 7 trụ cột chính với 5 trụ cột đầu vào là: Thể chế vĩ mô, nguồn nhân lực và nghiên cứu, cơ sở hạ tầng, thị trường và môi trường kinh doanh và 2 trụ cột đầu ra là: Sản phẩm tri thức và công nghệ, sản phẩm sáng tạo. Tuy nhiên, phương pháp tính được thay đổi về số lượng chỉ số, nội hàm chỉ số và phương pháp tính toán chỉ số.

Năm 2018, chỉ số GII của Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí, tăng 2 bậc so với năm 2017, lên vị trí 45 trên 126 quốc gia/nền kinh tế được xếp hạng và tăng 14 bậc so với xếp hạng năm 2016. Cụ thể, thể chế vĩ mô của Việt Nam được cải thiện đáng kể, điển hình như chỉ số về Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật tăng từ hạng 74 lên hạng 57; chỉ số về Môi trường kinh doanh tăng 10 bậc. Trong khi đó, nhóm chỉ số về Trình độ thị trường tiếp tục có sự cải thiện với chỉ số về Tín dụng tiếp tục tăng từ hạng 17 lên hạng 15; nhóm chỉ số về Trình độ kinh doanh tăng 7 bậc, là nhóm có sự cải thiện thứ hai sau nhóm Thể chế. Đặc biệt, với chỉ số mới về sáng tạo trực tuyến là chỉ số Tạo ứng dụng di động, một chỉ số về phát triển kinh tế số, Việt Nam được xếp hạng 16, thay cho vị trí thứ 52 về tải video lên Youtube của năm 2017...

Chỉ số GII là một bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia, được WIPO phối hợp với Viện INSEAD, Pháp và Đại học Cornell, Hoa Kỳ đánh giá xếp hạng.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên