Chỉ số sản xuất Việt Nam tăng lên kỷ lục

Cập nhật: 02-06-2015 | 07:55:41

Ngày 1-6, Ngân hàng HSBC đã công bố chỉ số PMI của Việt Nam - một chỉ số tổng hợp được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất. Theo đó, chỉ số PMI tháng 5 tăng mạnh, từ mức 53,5 điểm trong tháng 4 lên 54,8 điểm trong tháng 5. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số PMI của Việt Nam đi lên.

Theo HSBC, nhân tố chính dẫn đến sự cải thiện đáng kể của lĩnh vực sản xuất là mức tăng kỷ lục của số lượng đơn đặt hàng mới. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, mặc dù tốc độ tăng yếu hơn nhiều so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới. Khi nhu cầu của khách hàng tăng lên, các nhà sản xuất đã tăng sản lượng thêm tương ứng. Vì lý do này, sản lượng đã tăng tháng thứ hai mươi liên tục và với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử chỉ số.

Sau khi đã giảm trong suốt 6 tháng qua, chi phí đầu vào của các công ty trong ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng trong tháng 5. Những người trả lời khảo sát cho rằng giá dầu và giá điện tăng, cùng với việc tiền đồng Việt Nam yếu hơn so với đô la Mỹ là những nhân tố dẫn đến tăng chi phí đầu vào. Tuy nhiên, tốc độ lạm phát là tương đối nhẹ và các công ty tiếp tục hạ giá đầu ra vì áp lực cạnh tranh...

Như vậy, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 5 và tốc độ tăng trưởng là nhanh nhất trong 4 năm thu thập dữ liệu vừa qua. Nguyên nhân chính dẫn đến thành công của các công ty ở Việt Nam là khả năng của các công ty trong việc giành được các đơn đặt hàng mới trong một môi trường cạnh tranh và việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm giá tiền đồng 1% so với USD trợ giúp cho những nỗ lực duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế…

K.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên