Chia sẻ nỗi đau tai nạn với người lao động

Cập nhật: 08-07-2016 | 09:11:56

Những công nhân đang trong tuổi thanh xuân nhưng chỉ trong một giây bất cẩn bị tai nạn lao động họ phải mang tật suốt đời, người lao động (NLĐ) phải đối diện với muôn vàn khó khăn… Nhưng nỗi đau của họ được xoa dịu phần nào, bởi họ được cảm thông, sẻ chia từ những tấm lòng tràn đầy tình thương và trách nhiệm.

Quan tâm chia sẻ, động viên

Nhằm góp phần chia sẻ, động viên những công nhân không may bị tai nạn lao động hoặc bị bệnh nghề nghiệp trong quá trình làm việc, thời gian qua, các cấp, các ngành đã quan tâm chia sẻ, tặng quà cho những trường hợp bị tai nạn lao động. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cùng với Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) tỉnh đi trực tiếp đến thăm và trao tặng 20 phần quà cho gia đình nạn nhân chết do tai nạn lao động và nạn nhân bị tai nạn lao động nặng, mỗi phần quà trị giá từ 2 - 4 triệu đồng. Công đoàn các KCN Bình Dương đã trích kinh phí của đơn vị tổ chức cuộc tọa đàm; thăm, tặng 292 suất quà cho 292 công nhân lao động bị tai nạn lao động; công đoàn KCN Việt Nam - Singapore cũng đã tặng 49 suất quà cho 49 công nhân lao động bị tai nạn lao động, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Nhân dịp “Tháng công nhân” vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thăm hỏi, động viên 80 công nhân lao động bị tai nạn lao động nặng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.


Công đoàn các KCN Bình Dương thăm và tặng quà cho công nhân lao động bị tai nạn lao động trong “Tháng công nhân” vừa qua

Cùng với chính quyền, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh cũng đã thực hiện tốt chính sách quan tâm cho công nhân lao động không may bị tai nạn lao động. Ông Nguyễn Thanh Toàn, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Điện tử Foster Việt Nam cho biết, nếu công nhân lao động bị tai nạn trên đường khi đi làm thì sẽ được hưởng các chế độ hỗ trợ của công đoàn như: Công đoàn tiến hành thăm hỏi và trợ giúp khó khăn ban đầu (tối đa là 5 triệu đồng/trường hợp) cho công nhân lao động, giải quyết chế độ của DN đối với công nhân lao động bị tai nạn lao động, trợ cấp tai nạn lao động cho công nhân lao động dựa vào tỷ lệ giám định thương tật. Ngoài ra, đối với những trường hợp công nhân lao động bị tai nạn lao động nghiêm trọng tàn tật thì công đoàn tiến hành theo dõi và đề nghị DN bố trí công việc phù hợp để NLĐ được tiếp tục làm việc. Nếu công nhân lao động bị tai nạn không phải trên đường đi làm thì công đoàn tiến hành thăm hỏi và trợ giúp khó khăn cho công nhân lao động tùy vào mức độ thương tật và hoàn cảnh gia đình của công nhân lao động. Những trường hợp nghiêm trọng thì xem xét tiến hành kêu gọi quyên góp trong cán bộ, công nhân viên công ty để hỗ trợ về mặt tinh thần và giảm bớt khó khăn cho công nhân lao động, tiếp tục theo dõi và đề nghị DN bố trí công việc phù hợp để NLĐ được tiếp tục lao động, sản xuất.

Trách nhiệm của toàn xã hội

Bị tai nạn lao động là chuyện ngoài ý muốn nhưng với sự chăm lo của xã hội dành cho những công nhân kém may mắn để họ có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, vươn lên cuộc sống. Mỗi năm, Bình Dương xảy ra một số vụ tai nạn lao động, trong số đó có những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã để lại những hậu quả mà NLĐ phải gánh chịu thương tật suốt đời như: Cụt tay, chân, liệt tứ chi… Đa số công nhân lao động đang làm việc tại DN khi bị tai nạn lao động họ là những lao động chính trong gia đình. Vì vậy, nếu không may bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro thì bản thân và gia đình họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn và rất cần sự chia sẻ, trợ giúp kịp thời.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, để giảm thiểu tai nạn lao động, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, đòi hỏi sự vào cuộc của cả DN và NLĐ. Đối với các DN cần quan tâm nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện ATVSLĐ, chú trọng đầu tư kinh phí để cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống cháy nổ (PCCN). Về phía NLĐ phải nâng cao nhận thức về quyền của mình trong ATLĐ, PCCN, yêu cầu DN cung cấp và sử dụng đầy đủ trang bị cá nhân, lối thoát hiểm theo đúng quy định, tuân thủ các nguyên tắc ATLĐ trong vận hành, sản xuất. Ông Phước cho biết thêm, thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác ATVSLĐ-PCCN, tổ chức công đoàn sẽ phối hợp với các cơ quan liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các DN về ATLĐ, kiên quyết xử lý nghiêm các DN cố tình vi phạm các quy định về ATLĐ.

 HUỲNH THỦY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên