Chủ động nắm thông tin lao động nước ngoài để phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 14-03-2020 | 06:58:23

Bình Dương chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19, nhưng nguy cơ tiềm ẩn là rất cao bởi trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyên gia, lao động là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý… làm việc ở các doanh nghiệp (DN) và lưu trú. Thời gian qua, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) phối hợp với các ngành, DN, tăng cường tuyên truyền cho chuyên gia, lao động người nước ngoài, lao động người Việt hiểu rõ tác hại của dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng tránh theo đúng quy trình của Bộ Y tế ban hành.


Đoàn kiểm tra Sở Y tế tỉnh kiểm tra khu vực cách ly người nước ngoài, người Việt Nam đi về từ các nước có dịch tại các Trung tâm Y tế thành phố, thị xã, huyện trong tỉnh. Ảnh: KIM HÀ

Chủ động khai báo y tế

Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, Sở LĐ- TB&XH đã phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore chủ động nắm thông tin về lãnh đạo DN là người nước ngoài có di chuyển trong và ngoài nước để tuyên truyền họ tự phòng chống dịch bệnh, chủ động khai báo y tế.

Theo đó, việc khai báo y tế được thực hiện trên phần mềm (app) riêng để chuyên gia lao động nước ngoài, người dân cài đặt trên điện thoại và cung cấp thông tin y tế cá nhân. Những người đi từ nước ngoài về từ ngày 23-2-2020 đến nay cần chủ động đến các cơ quan chức năng địa phương thực hiện khai báo lịch sử di trú, tình trạng sức khỏe của mình để ngành y tế tư vấn, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh. Mọi hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hay cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về lịch sử di trú, tình trạng sức khỏe đều bị nghiêm cấm theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Việc khai báo y tế sớm sẽ loại trừ yếu tố người mang mầm bệnh lây sang người khác. Cùng đó, Sở LĐ-TB&XH cũng vận động chủ DN và người lao động (NLĐ) yên tâm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế, góp phần cùng Bình Dương đẩy lùi dịch bệnh.


Chuyên gia, lao động người nước ngoài được kiểm tra sức khỏe và tham gia khai báo y tế

Qua nắm bắt tình hình, hầu hết chuyên gia, lao động nước ngoài đều nhận thức sự nguy hiểm của dịch bệnh và sẵn sàng phối hợp với ngành y tế, chính quyền tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Nhiều chuyên gia, lao động nước ngoài đã chủ động khai báo y tế khi đi về từ vùng dịch và những quốc gia có dịch bệnh, vận động đồng nghiệp cùng tải app, khai báo sức khỏe y tế. Trước đó, Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền DN chủ động đưa chuyên gia lao động người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… khám sàng lọc sức khỏe. Điển hình như Công ty TNHH Pai Hong (huyện Bàu Bàng) đã chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sàng lọc sức khỏe cho 17 chuyên gia người Trung Quốc, hướng dẫn tự cách ly tại ký túc xá.

Hỗ trợ lao động nước ngoài phòng, chống dịch bệnh

Bình Dương có hơn 20.000 lao động nước ngoài làm việc. Năm 2019, ngành LĐ-TB&XH tỉnh cấp phép cho hơn 4.700 lao động là người nước ngoài làm việc tại Bình Dương, chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao. Trong số lao động được cấp phép, lao động đến từ Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật… chiếm phần lớn. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở LĐ- TB&XH tỉnh đã chủ động rà soát, thống kê chi tiết các thông tin liên quan về NLĐ đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Iran; đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nhóm lao động này thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến nghị của ngành y tế. Sở cũng thành lập đoàn kiểm tra, đến các DN sử dụng nhiều lao động là người nước ngoài để đôn đốc, hướng dẫn họ giữ gìn an toàn, vệ sinh lao động trong thời điểm có dịch, yêu cầu đưa NLĐ thuộc nhóm có nguy cơ cao đi cách ly, theo dõi. Trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, sở tiếp tục thống kê số lao động là người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn làm cơ sở cho các ngành, địa phương hướng dẫn NLĐ chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó, Sở LĐ-TB&XH cũng yêu cầu các DN có sử dụng lao động là người nước ngoài đến từ vùng có dịch bệnh rà soát, báo cáo rõ các thông tin liên quan đến NLĐ, từ đó sàng lọc, khoanh vùng những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 để tổ chức cách ly, theo dõi nhằm bảo đảm an toàn cho NLĐ và những người xung quanh. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ- TB&XH, cho biết: “Trong tình hình hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 bước vào giai đoạn mới, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản chỉ đạo các DN trên địa bàn chủ động sắp xếp, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, thực hiện khai báo y tế trên phần mềm; đặc biệt là lao động, chuyên gia người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý… đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh hoặc có đi đến các vùng có dịch cần thực hiện khai báo y tế, để thực hiện theo dõi y tế, chăm sóc, cách ly khi có biểu hiện bệnh. Theo đó, sở cũng chủ động nắm tình hình quan hệ lao động, động viên, nắm bắt tâm tư, ổn định tâm lý cho NLĐ trong các DN nước ngoài, nhất là DN có lao động đến từ các nước, các vùng có dịch; tăng cường kiểm tra, chăm sóc y tế, tiến hành khử trùng, chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở, các DN trên địa bàn”.

Cũng theo ông Tuyên, trong thời gian qua, Sở cũng ban hành một số văn bản cụ thể, như: Tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh; tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch bệnh trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh Covid-19; rà soát, thống kê, cập nhật hàng ngày các số liệu, thông tin y tế liên quan tới lao động nước ngoài, thực hiện khai báo y tế, tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú khi có yếu tố dịch tễ nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên