Chương trình sản xuất sạch hơn: Kết hợp “3 mũi giáp công”

Cập nhật: 10-09-2016 | 09:57:14

Thực hiện Quyết định số 1419/ QĐ-TTg ngày 7/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp đến năm 2020”; Quyết định số 366/ QĐ-UBND ngày 15/02/2012 về việc ban hành Kế hoạch SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn (2012-2015), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (KC & PTCN), Sở Công Thương đã tích cực thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ : tuyên truyền, tổ chức hội thảo, tập huấn về SXSH cho DN, đánh giá SXSH tại doanh nghiệp DN để tạo sự chuy ển biến nhận thức của (DN) sản xuấ t công nghiệp, thực hiện SXSH, bảo vệ môi trường.

Tăng cường công tác tuyên truyền để chuyển biến nhận thức

Từ chỗ xác định đây là một trong những hoạt động quan trọng giúp triển khai có hiệu quả kế hoạch hành động SXSH trong công nghiệp, Trung tâm KC & PTCN đã xây dựng và đưa ra được nhiều giải pháp tuyên truyền hữu hiệu nhằm nâng cao nhận thức cho DN và các cơ quan, cán bộ quản lý trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Từ nguồn kinh phí Hợp phần SXSH trong công nghiệp (CPI) và nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường của tỉnh, đã phối hợp với Báo Bình Dương viết bài tuyên truyền trên nhật báo, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương xây dựng các phóng sự tuyên truyền chuyên đề SXSH. Các nội dung chủ yếu như:

- Tuyên truyền lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp, góp phần giảm nguyên vật liệu đầu vào, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn trong quá trình vận hành, giúp DN giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và quan trọng hơn là giảm phát thải ô nhiễm môi trường, thiết thực góp phần kiểm soát an ninh năng lượng quốc gia.

- Đưa tin về các hoạt động SXSH triển khai trên địa bàn tỉnh và một số địa phương khác, đã áp dụng có hiệu quả SXSH trong công nghiệp.

- Giới thiệu các mô hình DN được tư vấn thực hiện SXSH có hiệu quả.

Trung tâm KC & TVPTCN còn thiết kế và in ấn áp phích, tờ rơi tuyên truyền nâng cao nhận thức về SXSH trong công nghiệp cho đối tượng là DN sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Qua công tác tuyên truyền, đã phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; kiến thức cơ bản, các phương pháp áp dụng SXSH phù hợp với từng loại đối tượng DN nhằm nâng cao sự hiểu biết, nhận thức, kiến thức và kỹ năng của đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật cho các Hiệp hội ngành hàng, các DN vừa và nhỏ, giúp cho DN hiểu rõ hơn về SXSH, từ đó mạnh dạn triển khai, áp dụng tại DN.

Tổ chức hội thảo, tập huấn trực tiếp cho DN công nghiệp

Tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo chuyên ngành về SXSH và tiết kiệm năng lượng, qua đó giúp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành về nhận dạng và áp dụng SXSH cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ tư vấn và đặc biệt là đã tập huấn cho hơn 300 cán bộ kỹ thuật vận hành của nhà máy.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SXSH trong công nghiệp, đồng thời giới thiệu thông tin về chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước khuyến khích sản xuất bền vững, chống biến đổi khí hậu và đặc biệt là chương trình hỗ trợ thiết thực từ UNND tỉnh Bình Dương.

Kết hợp giữa tuyên truyền các chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước với các mô hình DN điển hình thực tế đã áp dụng sản xuất sạch có hiệu quả trong nhiều ngành như: Chế biến gỗ, chế biến cao su, sản xuất hóa chất, sản xuất ắc quy, sơn mài...; kết hợp giữa hướng dẫn xây dựng, thực hiện SXSH tại DN với các đơn vị cung cấp giải pháp và thiết bị tiết kiệm năng lượng có uy tín, giúp DN cập nhật được các công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng.

Tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm, trực tiếp trao đổi với các DN đã áp dụng SXSH có hiệu quả trong và ngoài tỉnh, giúp DN mạnh dạn hợp tác với tư vấn tiến hành đánh giá hiện trạng, đề xuất và triển khai thực hiện các giải pháp sản xuất sạch thành công tại nhà máy của mình.

Tóm lại, qua các chương trình tập huấn, hội thảo các doanh nghiệp đã được giới thiệu cách tiếp cận, áp dụng kỹ thuật sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, qua đó giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó, ngăn ngừa và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng, tái sử dụng nguyên liệu trong sản xuất và giảm các tác động về môi trường… Các DN cần áp dụng liên tục chiến lược phòng ngừa tổng hợp về môi trường vào các quá trình sản xuất, sản phẩm, dịch vụ nhằm giảm thiểu rủi ro.

Hỗ trợ thực hiện đánh giá SXSH tại DN

Đã hỗ trợ thực hiện khảo sát, tư vấn lập báo cáo đánh giá nhanh và đánh giá chi tiết SXSH cho 22 DN trên địa bàn, kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách hỗ trợ (DN đối ứng phần thực hiện giải pháp). Thông qua báo cáo đánh giá SXSH, giúp cho DN nhận thấy những hạn chế trong việc sử dụng nguyên liệu, năng lượng hiện tại và đề xuất các giải pháp sử dụng tiết kiệm và hiệu quả hơn mà không làm giảm năng suất, chất lượng sản phẩm.

Việc đánh giá SXSH giúp DN xác định được các chất thải và dòng phát thải sinh ra từ đâu, nguyên nhân phát sinh chất thải, làm thế nào để giảm thiểu hoặc loại bỏ dần các chất thải trong DN, các hình thức tuần hoàn tái sử dụng những phế phẩm, chất thải còn giá trị sử dụng...

Qua nguồn tài liệu tập huấn chuyển giao kỹ thuật, chương trình hỗ trợ thực hiện đánh giá SXSH tại DN đặc trưng của một số ngành, từ đó có rất nhiều DN quan tâm đã tự thực hiện được quy trình đánh giá SXSH cơ bản như: Khởi động, phân tích các công đoạn sản xuất, phát triển các cơ hội SXSH, lựa chọn các giải pháp SXSH, thực hiện các giải pháp SXSH, duy trì SXSH... thiết thực mang lại hiệu quả đáng kể cho DN.

Ngoài ra, chương trình hỗ trợ còn giúp tư vấn và hướng dẫn các phương pháp áp dụng SXSH phù hợp với quy mô của DN, với chi phí đầu tư ít. Xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu về sản xuất, tiêu thụ nguyên vật liệu, năng lượng, nước và các dạng chất thải một cách có hệ thống, đổi mới và cải tiến công nghệ theo hướng tốt hơn và sạch hơn.

Nhờ tích cực thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ ví như “3 mũi giáp công” liên tục, hiệu quả: tuyên truyền, hội thảo, tập huấn và đánh giá nhanh tại DN, chương trình SXSH giai đoạn (2012-2015) đã đạt hiệu quả khá cao. Đến nay, hầu hết các DN sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã nhận biết được ý nghĩa, lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp; có khoảng 25% cơ sở sản xuất công nghiệp có tiềm năng áp dụng SXSH, đã thực hiện các bước SXSH và những cơ sở này ước thực hiện tiết kiệm được từ 5-15% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu trên đơn vị sản phẩm. Giai đoạn tới (2016-2020), ngoài 3 nhóm nhiệm vụ này, Trung tâm KC & TVPTCN còn xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu và trang thông tin điện tử về SXSH trong công nghiệp, xây dựng, duy trì mạng lưới các tổ chức hỗ trợ SXSH trong công nghiệp, xây dựng bổ sung và hoàn thiện các chủ trương, chính sách của tỉnh về SXSH, tiến tới áp dụng rộng rãi SXSH trong công nghiệp nhằm đạt được mục tiêu của Chiến lược SXSH trên địa bàn tỉnh.

THẾ GIÁP (Trung tâm Khuyến Công)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên