Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh: Những kết quả khả quan

Cập nhật: 13-03-2013 | 00:00:00
Cùng với cả nước, trong những năm qua, Bình Dương đã triển khai có hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), góp phần tích cực vào kết quả chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân…

 Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định, phòng bệnh bằng vắc xin là tiến bộ lớn của nhân loại. Trước khi chưa có vắc xin, nhiều loại bệnh dịch nguy hiểm đã cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ. Vắc xin đã giúp con người chủ động tích cực phòng chống bệnh tật, nhiều căn bệnh hiểm nghèo đã được khống chế và loại trừ. Thực tế và kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh.    Trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin để phòng các bệnh nguy hiểm. Trong ảnh: Trẻ em đang tiêm chủng tại Bệnh viện Đa khoa Dĩ An

Chương trình TCMR của tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Kể từ năm 1986, sau khi 100% số xã, nông trường trong toàn tỉnh được bao phủ TCMR, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được gây miễn dịch cơ bản đầy đủ các loại vắc xin, trở thành một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá chất lượng hoạt động của chương trình. Tỷ lệ này liên tục tăng qua các năm và kể từ năm 1992 luôn được duy trì trên 90%. Bác sĩ Hà cho biết, nhờ duy trì được tỷ lệ tiêm chủng, tỉnh Bình Dương ghi nhận ca bại liệt cuối cùng vào năm 1996, bảo vệ được thành quả thanh toán bại liệt. Bình Dương cùng cả nước được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2010.

 Chương trình TCMR ở Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng chính thức thực hiện bằng việc triển khai tiêm 6 loại vắc xin với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và chết do 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em đó là: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và sởi. Đến năm 1997, Chính phủ quyết định đưa 4 loại vắc xin mới vào TCMR, gồm: viêm gan B, viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn. Từ tháng 6-2010, chương trình TCMR triển khai tiêm miễn phí vắc xin mới phòng bệnh: viêm phổi, viêm màng não mủ cho vi khuẩn Hib. Đến nay, đã có 11 loại vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được tiêm chủng miễn phí trong chương trình TCMR.

Song song với mục tiêu thanh toán bệnh bại liệt, ngành y tế giữ vai trò tham mưu tích cực cho Ban chỉ đạo các cấp tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm loại trừ uốn ván sơ sinh (UVSS). Từ năm 1998 trở về trước, trung bình mỗi năm có ít nhất 1 - 32 trẻ sinh ra bị UVSS. Có thể nói, UVSS là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Trước áp lực đó, ngành y tế quyết tâm thực hiện tiêm vắc xin phòng uốn ván cho phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ từ 15 - 35 tuổi. Từ năm 1990 đến nay, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng uốn ván luôn đạt từ 81 - 100%, giúp trẻ sơ sinh được bảo vệ phòng uốn ván sau khi sinh và được Bộ Y tế công nhận loại trừ UVSS vào năm 2005. Từ năm 2002- 2012, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nào mắc UVSS. Bác sĩ Hà cho hay: “Thành quả này luôn khích lệ ngành y tế, đặc biệt là đội ngũ cán bộ tiêm chủng tỉnh nhà tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu khống chế bệnh sởi, cùng cả nước tiến tới loại trừ bệnh sởi trong tương lai”. Để thực hiện mục tiêu đó, năm 2003, tỉnh đã tổ chức chiến dịch tiêm nhắc lại vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ em dưới 10 tuổi; năm 2006-2010, triển khai tiêm nhắc lại vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ 6 tuổi trong toàn tỉnh; từ tháng 10-2010, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về tổ chức tiêm chủng bổ sung vắc xin sởi cho trẻ dưới 5 tuổi hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi, tỉnh đã tổ chức tốt chiến dịch với kết quả trên 95% trẻ trong độ tuổi đượi tiêm. Việc triển khai rộng rãi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi đã cải thiện đáng kể tình hình bệnh sởi, số trẻ em mắc bệnh sởi năm 2010 giảm 8,7 lần so với năm 1986. Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nào dương tính với bệnh sởi.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và chương trình mục tiêu quốc gia TCMR, tháng 6-2010, ngành y tế lại đưa thêm một số vắc xin mới vào chương trình TCMR, đó là: vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ em dưới 5 tuổi ở 100% các huyện, thị trong tỉnh; tiêm vắc xin phối hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B và Hib. Bác sĩ Hà khẳng định: “Với những nỗ lực bền bỉ của chương trình TCMR, trong 25 năm qua, Bình Dương đã góp phần cùng cả nước làm thay đổi đáng kể cơ cấu bệnh tật ở trẻ em, đem lại hạnh phúc, tương lai tươi sáng cho trẻ em Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên