Chuyến xe chở niềm vui sum họp

Cập nhật: 01-02-2019 | 06:27:00

 Năm hết tết đến, những người con xa xứ ai cũng mong muốn được về quê sum họp với gia đình. Nhưng ước mơ đó đâu phải ai cũng thực hiện được khi mà tiền tàu, xe dịp tết có khi gần bằng cả tháng lương. Vì vậy với nhiều người, về quê đón tết vẫn chỉ là giấc mơ. Thấu hiểu điều đó, 11 năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đồng hành, chia sẻ ước muốn với công nhân lao động (CNLĐ) qua chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình”. Và năm 2019, “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã đưa 5.000 CNLĐ về quê đón tết. 

Như đã thành thông lệ, sáng qua (31-1), “Chuyến xe xuân nghĩa tình” của LĐLĐ tỉnh đã lăn bánh đưa 5.000 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. “Quà nào bằng gia đình sum họp; tết nào vui bằng tết đoàn viên”, nên mong ngóng chờ đợi, phấn khởi… mong được lên xe về quê sum họp gia đình là tâm trạng chung của những CNLĐ trước giờ đoàn xe xuất phát vào sáng qua (31-1).

Mới 4 - 5 giờ sáng, khu vực KCN Mỹ Phước, Đồng An, VSIP… đã có rất đông CNLĐ. Người giỏ, kẻ va li cười nói râm ran và có chung tâm trạng hồi hộp chờ lên xe về quê sum họp cùng gia đình. Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh nhưng tựu trung đều khó khăn, nhiều năm chưa về quê đón tết cùng gia đình. Thấu hiểu và chia sẻ với CNLĐ, năm 2019, các cấp công đoàn đã chi ngân sách tặng gần 5.000 vé xe cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền Tây, miền Trung, miền Bắc đang làm việc ở Bình Dương về quê đón tết (tăng 1.000 vé xe so với năm 2018).

Công nhân lao động háo hức chờ lên xe
về quê sum họp cùng gia đình. Ảnh: Q.CHIẾN

Trên chuyến xe về Quảng Bình, hình ảnh cậu bé mới khoảng 10 tháng tuổi nằm ngủ say trong lòng mẹ khiến chúng tôi mủi lòng. Chị tên Hà Thị Hồng Nhung, công nhân Công ty Sungshin A Việt Nam (KCN Mỹ Phước). Chị kể, cuộc sống khó khăn nên chồng chị đăng ký đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan khi con vừa tròn 1 tháng tuổi. Với chi phí 140 triệu đồng cho chuyến đi mà toàn tiền vay mượn nên vợ chồng chị đang cố gắng làm trả nợ. Cũng chính vì vậy mà mấy năm nay, chị chưa được về quê. Nay được công đoàn hỗ trợ vé xe, chị vui lắm. Chị mong sớm được về quê sum họp cùng gia đình.

Hành trình của “Chuyến xe xuân nghĩa tình”, ngoài sự háo hức, chờ đợi được sum họp cùng gia đình, với nhiều người còn là nỗi buồn man mát như trường hợp của gia đình anh Nguyễn Đức Xưng (quê Quảng Trị). Anh chọn cho mình một góc nhỏ riêng tư, đăm chiêu. Anh kể, vợ chồng anh theo con cái vào Bình Dương làm việc được 4 năm. Cứ tưởng sau bao ngày xa cách, giờ cả gia đình được đoàn viên. Nhưng số phận thật éo le. Đứa con gái thứ hai mới 29 tuổi đã phát hiện ung thư gan. “Qua tết, tui làm đám tuần 100 ngày cho nó”, nước mắt ông Nguyễn Đức Xưng rơm rớm.

 6 giờ 30 phút sáng 31-1, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Lễ xuất phát “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa CNLĐ về quê đón tết chính thức bắt đầu. Tham dự có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 1.000 CNLĐ trong tổng số 5.000 CNLĐ về quê đón tết thông qua chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” năm nay.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Trần Văn Nam Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chia sẻ: “30 năm trước, tôi cũng như các bạn bây giờ. Tôi cũng háo hức được về quê đón tết cùng gia đình nên tôi thấu hiểu tâm trạng của các bạn lúc này”. Dịp này, ông Trần Văn Nam cũng chân thành cảm ơn những CNLĐ, nhất là CNLĐ trên mọi miền đất nước về Bình Dương sinh sống, làm việc. Trong những năm qua, CNLĐ đã đồng hành cùng doanh nghiệp làm nên một Bình Dương năng động, nghĩa tình. Ông xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương tinh thần phấn đấu kiên trì, bền bỉ, sáng tạo của CNLĐ thời gian qua. Không quên công sức đó, Bình Dương đang tạo nên những tiện ích tốt nhất về nhà ở, y tế, văn hóa, an sinh xã hội… để Bình Dương luôn là “đất lành chim đậu”, là quê hương thứ hai của các bạn. Và chúng tôi là những người thân của các bạn. Trước thềm năm mới Kỷ Hợi 2019, ông Trần Văn Nam chúc CNLĐ và gia đình một năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng. Chúc CNLĐ lên đường bình an và tận hưởng một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc bên gia đình và người thân, đồng thời mong rằng sau những ngày đầm ấm sum họp với gia đình, CNLĐ sẽ sớm trở lại Bình Dương làm việc, tiếp tục cống hiến sức mình vì một tương lai tươi sáng của chính CNLĐ và góp phần xây dựng quê hương Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp kiểu mẫu, đô thị văn minh và hiện đại.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết tính đến nay, chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa công nhân về quê đón tết đã thực hiện được 11 năm. Điều vui mừng là chương trình đã thật sự hiệu quả và có sự lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã đưa gần 30.000 lượt CNLĐ tiêu biểu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón tết. Ngoài nguồn ngân sách của tỉnh, từ sự lan tỏa của chương trình, các cấp công đoàn còn vận động doanh nghiệp tổ chức xe đưa đón CNLĐ về quê, hỗ trợ vé tàu, xe đưa đoàn viên, người lao động về quê. Riêng năm 2019, có trên 20.000 người lao động được hơn 120 doanh nghiệp tổ chức xe đưa về quê đón tết và hàng chục ngàn CNLĐ được doanh nghiệp hỗ trợ một phần chi phí vé xe về quê đón tết. “Chuyến xe xuân nghĩa tình là món quà ý nghĩa, thể hiện tấm lòng và tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, tổ chức công đoàn và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bình Dương dành cho CNLĐ xa quê. Mong rằng, sau những ngày xuân đầm ấm, anh chị em CNLĐ sẽ sớm trở lại với Bình Dương”, ông Nguyễn Đình Khánh nhắn gởi.

Những “Chuyến xe xuân nghĩa tình” từ từ lăn bánh, mang theo niềm háo hức của CNLĐ được về quê đón tết cùng gia đình, mang theo cả sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương với mong muốn ngày càng chăm lo tốt hơn cả đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, để Bình Dương luôn là vùng “đất lành”, là quê hương thứ hai của mỗi CNLĐ xa quê. 

Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết tính đến nay, chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa công nhân về quê đón tết đã thực hiện được 11 năm. Điều vui mừng là chương trình đã thật sự hiệu quả và có sự lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã đưa gần 30.000 lượt CNLĐ tiêu biểu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón tết. Ngoài nguồn ngân sách của tỉnh, từ sự lan tỏa của chương trình, các cấp công đoàn còn vận động doanh nghiệp tổ chức xe đưa đón CNLĐ về quê, hỗ trợ vé tàu, xe đưa đoàn viên, người lao động về quê. Riêng năm 2019, có trên 20.000 người lao động được hơn 120 doanh nghiệp tổ chức xe đưa về quê đón tết và hàng chục ngàn CNLĐ được doanh nghiệp hỗ trợ một phần chi phí vé xe về quê đón tết. “Chuyến xe xuân nghĩa tình là món quà ý nghĩa, thể hiện tấm lòng và tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, tổ chức công đoàn và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bình Dương dành cho CNLĐ xa quê. Mong rằng, sau những ngày xuân đầm ấm, anh chị em CNLĐ sẽ sớm trở lại với Bình Dương”, ông Nguyễn Đình Khánh nhắn gởi.

Những “Chuyến xe xuân nghĩa tình” từ từ lăn bánh, mang theo niềm háo hức của CNLĐ được về quê đón tết cùng gia đình, mang theo cả sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương với mong muốn ngày càng chăm lo tốt hơn cả đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, để Bình Dương luôn là vùng “đất lành”, là quê hương thứ hai của mỗi CNLĐ xa quê. 

Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho chị Quách Thị Mơ trước giờ đoàn xe khởi hành. Ảnh: Q.CHIẾN

Chị Quách Thị Mơ, công nhân Công ty Shyang Hung Cheng (Cụm công nghiệp An Thạnh) đã 4 năm rồi chưa về quê. Quê hương Hòa Bình vốn đã xa xôi, nay còn xa hơn bởi căn bệnh máu của chị. Tiền, sức khỏe cứ dần trôi đi… Mà nào đã hết đâu, ở quê, ba đã mất, một mình mẹ tảo tần, lại phải lo cho người anh cũng bị bệnh về máu. 4 cái tết ở lại Bình Dương là 4 năm chị gặm nhấm nỗi nhớ thương mẹ, thương anh da diết. Và hôm nay, ước mơ đoàn tụ đã đến rất gần… Mẹ ơi! Con đang về.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên