Có biện pháp dứt khoát, mạnh để có thể ngắt dịch sớm

Cập nhật: 26-02-2020 | 08:27:14

 Đó là tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức sáng hôm qua (25-2). Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí, 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các điểm cầu quận, huyện thuộc các tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương, tham dự hội nghị có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban ngành, địa phương.

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

 Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2020 mà Bộ Y tế đã đề ra đó là chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm. Để thực hiện nhiệm vụ này, theo Bộ Y tế cần triển khai công tác phòng, chống dịch chủ động; dự báo, phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm; giám sát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu quốc tế, không để dịch xâm nhập.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, cho biết trong thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành chỉ đạo với hệ thống giải pháp hết sức quyết liệt. Nhờ đó, chúng ta đã kịp thời chủ động phát hiện, cách ly, khoanh vùng, điều trị và được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao và được nhân dân tin tưởng. Đến nay, cả nước có 16 trường hợp mắc bệnh đều được điều trị khỏi. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới, do đó “chúng ta không chủ quan, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, phải khống chế dịch căn bản, không để ai nhiễm bệnh mà không được biết tới. Nếu có thì phải nhanh chóng điều trị, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài”. Ông Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các cấp, các ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai Chỉ thị số 05 và Chỉ thị số 06 của Chính phủ, các công điện và các văn bản chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát ngay tại cửa khẩu, đẩy mạnh việc giám sát y tế trong nước; điều tra, xác minh các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và người tiếp xúc; tổ chức tốt việc tiếp nhận cách ly, điều trị bệnh nhân, phòng chống nhiễm khuẩn, không để nhiễm trong bệnh viện từ bệnh nhân sang bệnh nhân, từ bệnh nhân sang thầy thuốc. Các phòng xét nghiệm phải bảo đảm đủ tiêu chuẩn để xét nghiệm, đặc biệt phải bảo đảm an toàn sinh học và kết quả xét nghiệm phải an toàn, chính xác...

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, kết quả phòng, chống dịch bệnh của nước ta đến nay vẫn nằm trong vòng kiểm soát tốt. Tuy nhiên, đứng trước tình hình dịch bệnh hiện nay, ông Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương không chủ quan và phải thực hiện đồng bộ các biện pháp, đó là phải phát hiện sớm, đề phòng chủ động, cách ly kịp thời, đồng thời khoanh vùng dập dịch, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế và tập trung điều trị cho bệnh nhân, hạn chế tối đa bệnh nhân tử vong.

Không được lơi lỏng trong công tác phòng, chống

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng Việt Nam là nước có đường biên giới với Trung Quốc dài, nhu cầu giao thương đi lại giữa 2 nước lớn... nên được đánh giá có nguy cơ rất cao về lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, phải khẳng định, đến nay Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, 16 ca dương tính với Covid-19 tại Việt Nam đã được chữa khỏi bệnh.

“Tình hình dịch bệnh trong thời gian tới còn thay đổi khó lường, nhưng quan trọng chúng ta có lòng tin, kiên định, kiên trì. Chúng ta phải có biện pháp dứt khoát, mạnh để có thể ngắt dịch sớm...”.

(Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam)

Để làm được điều đó, theo Phó Thủ tướng có rất nhiều lý do, nhưng trước hết đó là do Việt Nam đã rất chủ động, thực hiện các công việc cần thiết từ rất sớm. Việt Nam đã bắt đầu triển khai công tác phòng, chống dịch từ giữa tháng 12- 2019. Phó Thủ tướng cho rằng, các giải pháp phòng, chống dịch bệnh được Việt Nam đưa ra cao hơn mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới là hết sức đúng đắn. Trong quá trình triển khai thực hiện, Việt Nam luôn xác định 5 nguyên tắc, đó là: Ngăn chặn triệt để; phát hiện và phát hiện sớm nhất; cách ly và cách ly ngay lập tức; khoanh vùng và khoanh vùng thật gọn; dập tắt và dập tắt triệt để. 5 điểm trên là không thay đổi, kiên trì.

Chống dịch trong thời đại thông tin nên phải dùng công nghệ thông tin để cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch không chỉ trên các phương tiện thông tin báo chí, mà cả trên mạng xã hội. Thông tin phải minh bạch mới cảnh báo cho nhân dân hiểu biết về nguy cơ, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, biện pháp phòng bệnh... để huy động họ cùng tham gia chống dịch. Theo Phó Thủ tướng, hiện nay một số nơi đã có biểu hiện chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh và cảnh báo các cấp chính quyền không được lơi lỏng trong công tác này. Với người dân, cần có những giải pháp tự phòng bệnh cho mình và cộng đồng, thực hiện đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng đông người.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới đây, trước mắt theo Phó Thủ tướng là phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch. Ngoài các tỉnh của Trung Quốc, nay có thêm 2 địa phương của Hàn Quốc. Những người đến từ những vùng này phải được cách ly theo quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện vấn đề cách ly, mềm dẻo nhưng phải kiên quyết. Phải bảo đảm việc cách ly thật tốt, an toàn, không để lây nhiễm trong khu cách ly.

Vì sức khỏe nhân dân, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành phải luôn chủ động sẵn sàng và “không được một phút nào lơi lỏng”.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên