Giao thương xúc tiến thương mại và đầu tư:

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu vào Canada, Bắc Mỹ

Cập nhật: 23-09-2015 | 08:44:37

Vừa qua, tại buổi gặp gỡ giữa ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông RaKesh Naidu, Tổng Giám đốc Ban Phát triển kinh tế, TP.Windsor, Canada, lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương và TP.Windsor đã trao đổi về vấn đề hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục đào tạo nguồn nhân lực, y tế... Bên cạnh đó, Chương trình giao thương xúc tiến thương mại và đầu tư do Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương phối hợp với Becamex IDC cũng đã được tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp (DN) tìm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Canada nói riêng và thị trường Bắc Mỹ nói chung.

Hoạt động xuất khẩu tăng trưởng góp phần phát triển kinh tế địa phương. Trong ảnh: Kho tập kết hàng xuất, nhập khẩu của Công ty Tân Cảng Sóng Thần ICD

Hợp tác trên nhiều lĩnh vực

TP.Windsor, Canada giáp với Mỹ, kinh tế thương mại phát triển rất mạnh, có cơ sở hạ tầng phát triển như cảng biển, sân bay… Bên cạnh đó, TP.Windsor có thế mạnh về sản xuất chuỗi cung ứng phụ tùng xe hơi, thực phẩm, phát triển giáo dục, y tế.

Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh vừa qua, ông RaKesh Naidu, Tổng Giám đốc Ban Phát triển kinh tế, TP.Windsor, Canada đã bày tỏ ấn tượng về sự phát triển năng động của Bình Dương. Mục đích chuyến thăm Bình Dương lần này của tập đoàn nhằm tìm hiểu môi trường đầu tư và gặp gỡ các DN tại tỉnh. Qua đó, các bên sẽ trao đổi việc xuất khẩu nhiều mặt hàng sang thị trường TP.Windsor nói riêng và tạo điều kiện cho DN tại Bình Dương tiếp cận thị trường Bắc Mỹ. Trong thời gian tới, ông mong muốn được hợp tác với Bình Dương trên nhiều lĩnh vực.

Tại buổi tiếp, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng sau chuyến đi thăm này của ông RaKesh Naidu, các DN của Bình Dương sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để xúc tiến thương mại ở Canada trong thời gian tới. Đồng thời số lượng các DN Canada sẽ đầu tư vào Bình Dương nhiều hơn, nhất là của TP.Windsor Essex. Phó Chủ tịch nhấn mạnh và tin tưởng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương Bình Dương và TP.Windsor sẽ ngày càng được đẩy mạnh hơn nữa.

Cơ hội giao thương xuất khẩu

Ông Võ Sơn Điền, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương cho biết, với những thế mạnh và sự phát triển của TP.Windsor, Becamex đã chọn TP.Windsor nói riêng và Canada nói chung làm đối tác, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tại Bình Dương trong giao thương, xúc tiến thương mại với thị trường của TP.Windsor nói riêng và thị trường các nước Bắc Mỹ nói chung. Đây cũng là cơ hội để các DN tìm hiểu thị trường xuất khẩu của TP.Windsor, Canada. Nếu như tận dụng hết những lợi thế của Windsor có được, các DN tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung có thể tiếp cận được thị trường Bắc Mỹ mạnh hơn.

Qua buổi giao thương xúc tiến thương mại và đầu tư, các DN đến từ các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội xuất khẩu, hiệp hội doanh nhân tại Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh đã được tìm hiểu về thông tin về thị trường xuất khẩu của TP.Windsor, Canada, cũng như thấy được khả năng xuất khẩu sang thị trường của công ty mình.

Bà Vương Thúy Quỳnh, trợ lý giám đốc của văn phòng đại diện Masza Marketing, tại TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Qua buổi giao thương này, chúng tôi thấy khả năng xuất khẩu sang thị trường Canada rất cao. Bởi công ty chúng tôi với kinh nghiệm 25 năm chuyên xuất khẩu các nội thất cao cấp sang Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, theo như ông RaKesh Naidu cho biết, giữa Mỹ và Canada chỉ cách nhau một con sông, nên đây cũng là cơ hội để công ty chúng tôi mở rộng thị trường Canada cũng như vào thị trường Bắc Mỹ”.

Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty TNHH Phước Dũ Long cho biết, công ty chuyên xuất khẩu về các sản phẩm gốm sứ. Châu Âu là thị trường xuất khẩu chính của công ty. Chương trình giao thương xúc tiến thương mại và đầu tư là cơ hội để công ty tìm hiểu thêm về chính sách hỗ trợ xuất khẩu của Hiệp hội thương mại Canada tại Việt Nam cũng như cơ hội xuất khẩu của công ty sang thị trường Canada và Bắc Mỹ, nhất là khi Việt Nam gia nhập TPP.

Trong thời gian tới, TP.Windsor sẽ tổ chức hội thảo giúp mời gọi các DN Canada đang có ý định đầu tư vào Việt Nam sẽ đầu tư vào Bình Dương, đồng thời giúp DN tại Bình Dương tìm hiểu và tiếp cận được thị trường thành phố nói riêng và thị trường Bắc Mỹ nói chung.

Với mối quan hệ hợp tác, hữu nghị cùng những thế mạnh và sự phát triển kinh tế, TP.Windsor, Canada - một cửa ngõ của thị trường Bắc Mỹ sẽ là cơ hội để DN tại Bình Dương nói riêng và DN Việt Nam nói chung xuất khẩu sản phẩm vào những thị trường trên. Đồng thời, mối quan hệ hợp tác này cũng góp phần đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.

 

 PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên