Công đoàn Bình Dương: Đồng hành cùng người lao động

Cập nhật: 23-07-2019 | 08:20:17

 Cùng với tổ chức công đoàn cả nước, trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, dù ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, tổ chức công đoàn của tỉnh cũng luôn khắc phục khó khăn, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).

Hoạt động của tổ chức Công đoàn Bình Dương ngày càng hướng mạnh về cơ sở, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Trong ảnh: Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore trao hoa và biểu trưng cho cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu

 Vì lợi ích của NLĐ

Kể từ khi thành lập, cùng với các tổ chức chính trị, đoàn thể trong tỉnh, Công đoàn Bình Dương đã phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng của mình, giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, đô thị hóa tỉnh nhà. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Công đoàn Bình Dương thường xuyên chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình của một tỉnh công nghiệp; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tuyên truyền, giáo dục trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực khơi dậy tiềm năng trí tuệ của đông đảo CNVCLĐ.

Cụ thể, thời gian qua, chức năng đại diện cho NLĐ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được Công đoàn Bình Dương triển khai thực hiện tốt. Thể hiện rõ nhất qua các chương trình “Tết sum vầy” và “Chuyến xe xuân nghĩa tình đưa công nhân về quê đón tết”; bằng việc tăng cường đối thoại, thương lượng trong bảo vệ quyền lợi cho NLĐ và các chương trình “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”...

Cách nghĩ mới, cách làm mới

Hiện nay, cùng với nhiều thuận lợi, phong trào công nhân và tổ chức công đoàn cũng đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thử thách. Do đó, mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn phải có cách nghĩ mới, cách làm mới, sát cơ sở, gần gũi với NLĐ, năng động, linh hoạt hơn trong tham mưu, đề xuất, quyết tâm cao hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho rằng: “Trong bối cảnh hiện nay, nhất là sau khi đất nước ta đang thực thi các cam kết trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thì Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn Bình Dương nói riêng buộc phải đổi mới thực chất, đi vào những vấn đề cốt lõi, tự làm mình hấp dẫn đối với công nhân, NLĐ...”.

Theo tinh thần này, năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn” đến các cấp công đoàn trong tỉnh. Nội dung của phong trào là đổi mới tư duy và hành động trong thực hiện nhiệm vụ của từng cấp công đoàn; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và phương pháp tiếp cận đoàn viên, NLĐ và truyền thông công đoàn; sáng tạo trong việc xây dựng mô hình, nhân rộng mô hình mới, cách làm mới, giải pháp mới; hiệu quả trong thực hiện phong trào. Kết quả của phong trào thi đua và các hoạt động công đoàn phải rõ sản phẩm, điển hình, có sức lan tỏa; kiên quyết không tổ chức các hoạt động mang tính hình thức, gây lãng phí, tốn kém. Đối tượng thực hiện phong trào là công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, các ban, đơn vị trực thuộc LĐLĐ tỉnh và cán bộ công đoàn các cấp và đoàn viên công đoàn.

Theo đánh giá, tuy mới được triển khai nhưng phong trào đã bắt đầu phát huy được trí tuệ, động viên cán bộ, đoàn viên hiến kế, đề xuất các sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, vị thế và uy tín của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Đến nay, đã có nhiều đơn vị đăng ký thi đua với nhiều nội dung, hình thức đổi mới. Cụ thể như mô hình “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn khu vực doanh nghiệp”, “Sổ tiết kiệm vì NLĐ”, “Thanh niên xung kích, lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp”...

Với quyết tâm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động, phát huy truyền thống cách mạng trong 90 năm qua, Công đoàn Bình Dương sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành của NLĐ trong những chặng đường phía trước.

 Toàn tỉnh hiện có 1.653 bản thỏa ước lao động tập thể đang còn hiệu lực, đạt tỷ lệ gần 60%. LĐLĐ tỉnh đã ký kết và thỏa thuận hợp tác với 40 đơn vị thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ. Đến nay, đã có trên 251.000 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng chương trình phúc lợi, mua hàng được giảm giá từ 5 - 40% so với giá bình thường...

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên