Công đoàn Nông trường Cao su Minh Thạnh: Chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Cập nhật: 15-06-2017 | 08:30:46

Trong những năm qua, mặc dù đơn vị còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do chịu ảnh hường về thời tiết, dịch bệnh, giá mủ xuống thấp, song dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Nông trường (NT) và Ban Thường vụ Công đoàn công ty, hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân lao động của NT cao su Minh Thạnh đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động và việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được quan tâm thực hiện thường xuyên.

Xác định việc chăm lo đời sống người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nên trong những năm qua, Công đoàn NT cao su Minh Thạnh đã chủ động phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác này. Cùng với thực hiện nhiệm vụ sản xuất, Nông trường chú trọng công tác cải thiện điều kiện làm việc và an toàn vệ sinh lao động. Thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ, tổ chức cho CBCN học tập pháp luật bảo hộ lao động và tập huấn phương pháp làm việc an toàn, nguy cơ xảy ra tai nạn lao động và biện pháp phòng chống. Đồng thời thực hiện tốt việc trang cấp đầy đủ phòng hộ lao động, bồi dưỡng độc hại cho công nhân. Đối với tiền lương, NT thực hiện tốt chế độ nghiệm thu theo kết quả khối lượng từng công việc, thanh quyết toán tiền lương hàng tháng đầy đủ, kịp thời. Đến nay thu nhập bình quân đạt trên 81 triệu đồng/ người/năm. Bên cạnh đó, Công đoàn NT đã triển khai và thực hiện tốt việc đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế gia đình, được công nhân lao động hưởng ứng, với hơn 100 hộ tham gia. Song song với công tác tạo việc làm, bảo đảm tiền lương, thu nhập cho người lao động, Công đoàn NT đã quan tâm giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách của CNLĐ; tổ chức tham quan du lịch trong và ngoài nước. “Những kết quả về sản xuất, chăm lo đời sống người lao động và các hoạt động Công đoàn đạt được trong thời qua đã làm cho CNLĐ an tâm phấn khởi trong hoạt động sản xuất, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững chắc…”, Bà Nguyễn Thị Thanh Loan Phương, Chủ tịch Công đoàn NT chia sẻ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động Công đoàn của NT thời gian qua, đó là việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS). Bà Nguyễn Thị Thanh Loan Phương khẳng định, việc thực hiện QCDCCS luôn có vai trò quan trọng, có tác động tích cực, trở thành mục tiêu và động lực để tiếp tục phát triển phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Công đoàn NT đã phối hợp với lãnh đạo đơn vị thành lập Ban chỉ đạo thực hiện QCDCCS. Sau khi ban hành quy chế dân chủ, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với các tổ chức đoàn thể, hội NT tổ chức phổ biến, tuyên truyền nội dung quy chế đến toàn thể người lao động. Các Tổ Công đoàn trực thuộc trực tiếp giám sát việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ tại các tổ trong NT, phản ánh kịp thời những vướng mắc tồn tại về Ban Chấp hành Công đoàn NT để phối hợp với Ban Giám đốc NT xem xét, giải quyết. Hàng năm, Công đoàn NT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về thực hiện QCDCCS như: Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị quyết 9b/NQ-BCH ngày 23-8-2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện QCDCCS trong tình hình mới... đến toàn thể cán bộ công đoàn và công nhân lao động, giúp cán bộ, đoàn viên công đoàn hiểu rõ tầm quan trọng, nội dung, yêu cầu của việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ. Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, 100% CBCN - đoàn viên công đoàn tham gia đóng góp nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể của công ty... Qua đó, đã động viên người lao động hăng hái thi đua lao động, sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 

 Đ.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên