Công nghệ sạc đầy 70% pin trong hai phút sắp thương mại hóa

Cập nhật: 15-10-2014 | 08:53:37

Pin lithium-ion thế hệ mới dự kiến thương mại hóa vào năm 2016 không chỉ tích hợp công nghệ sạc siêu nhanh mà còn tăng tuổi thọ pin lên đến 20 năm.

Nhóm phát triển pin lithium-ion với khả năng sạc siêu nhanh và tuổi thọ cao hơn. Ảnh: NTU.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã phát triển thành công pin lithium-ion kiểu mới với công nghệ sạc nhanh giúp nạp đầy 70% dung lượng pin chỉ trong hai phút. Điều này được thực hiện bằng cách tăng tốc độ các phản ứng hóa học bên trong cell pin.

Thay vì sử dụng một điện cực than chì, mẫu pin mới dùng anode là một ống nano titanium dioxide. Các phản ứng hóa học xảy ra nhanh hơn do titanium dioxide được chuyển từ hình cầu thành các ống nano siêu mỏng, mỏng hơn đường kính sợi tóc hàng nghìn lần. Không chỉ vậy, công nghệ này còn cho phép kéo dài tuổi thọ pin với 10.000 lần sạc thay vì 500 lần như những pin thông thường. Quan trọng hơn, các vật liệu để sản xuất pin mới có giá rẻ, dễ tìm kiếm trong tự nhiên và quy trình thực hiện không có nhiều khó khăn.

Công nghệ pin mới đã được cấp phép và sẵn sàng thương mại hóa vào năm 2016. Ước tính, thị trường pin lithium-ion sẽ đạt khoảng 23,4 tỷ USD trong hai năm tới. Những loại pin thế hệ tiếp theo không chỉ có thời gian sạc nhanh nhằm giải quyết vấn đề tiêu hao năng lượng cho các thiết bị điện tử đang bùng nổ như smartphone, tablet mà còn giúp kéo dài thời gian sử dụng, thân thiện hơn với môi trường.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên