Công nhân lao động thi đua sản xuất

Cập nhật: 13-02-2017 | 10:03:02

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, công nhân lao động (CNLĐ) trong các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh lại trở về với nhịp lao động (LĐ) hối hả. Do ý thức được vai trò, quyền lợi của mình nên người lao động (NLĐ) làm việc với tinh thần phấn khởi, hăng say. Các phong trào LĐ giỏi, LĐ sáng tạo, tự học tập nâng cao trình độ là động lực để CNLĐ thi đua sản xuất.

Thi đua sản xuất giỏi

Với ý nghĩa  nêu cao tinh thần LĐ giỏi, LĐ sáng tạo, các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ đã được phát động rộng khắp. Điển hình như phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà; xanh - sạch -  đẹp - bảo đảm vệ sinh an toàn LĐ… Các phong trào này tạo đòn bẩy cho việc nâng cao hơn nữa  năng  suất  LĐ  cũng  như lợi ích kinh tế trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bình Dương.

Ông  Bùi  Thanh  Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết ngay từ những tháng đầu năm 2017, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, ban giám đốc công ty phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị; phát động, vận động CNLĐ tham gia phong trào thi đua LĐ giỏi, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật bằng nhiều hình thức như: tổ chức cho CNLĐ đăng ký các danh hiệu thi đua cá nhân, tập thể; các đề tài cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đảm nhận thực hiện các công trình,  sản  phẩm,  tiết  kiệm nguyên vật liệu, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được đông đảo CNLĐ tích cực hưởng ứng tham gia, đặc biệt là CNLĐ trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. 

CNLĐ hăng hái làm việc trong những ngày đầu năm tại Xí nghiệp Dịch vụ đô thị thuộc Công ty Cổphần cấp nước môi trường Bình Dương. Ảnh: K.HÀ

Thực tế hiện nay, một số công đoàn cơ sở đã có nhiều cách  làm  hay,  phát  huy  tinh thần sáng tạo của NLĐ trong sản suất. Tiêu biểu là Công ty TNHH Phồn Vinh có chế độ khen  thưởng  thích  đáng  cho những  CNLĐ  có  nhiều  sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Và mỗi một sáng kiến được ứng dụng trong sản xuất sẽ được công ty hỗ trợ thêm tiền trách nhiệm và các khoản tiền khuyến khích khác cho NLĐ. “Sau hội nghị NLĐ được tổ chức, công ty phát động phong trào thi đua LĐ giỏi, LĐ sáng tạo và được đông đảo CNLĐ hưởng ứng. Nhiều anh chị em còn đăng ký thực hiện từ 2 đến 3 đề tài cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Những sáng kiến này tạo nên phong trào thi đua LĐ giỏi rộng khắp trong toàn công ty”, anh Kiều Anh Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phú Xuân cho biết.

Nâng cao tay nghề

Hiện nay do xu thế cạnh anh của thị trường LĐ, NLĐ đã ý thức hơn trong việc học tập, nâng cao trình độ, tay nghề của mình. Theo một số cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian tới, lực lượng LĐ có tay nghề sẽ thiếu và NLĐ cần phải tự học tập nâng cao tay nghề của mình. Số liệu thống kê cho thấy, nhu cầu học nghề của NLĐ kể cả thành thị và nông thôn cũng như LĐ ngoài tỉnh tăng mạnh. Chỉ tính trong vòng 2 năm trở lại đây, các trường nghề trong tỉnh đã tiếp nhận hàng ngàn học viên với những ngành nghề mang tính trí tuệ, kỹ thuật cao như: Kỹ thuật viên tin học, hàn, điện tử, điện công nghiệp, kỹ thuật cơ khí… Điều này cho thấy, NLĐ đã hiểu được vị trí, vai trò của mình, cần phải tự học tập để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đặc biệt khi Việt Nam gia nhập Hiệp định TTP, lực lượng LĐ không có trình độ, tay nghề sẽ rất khó đứng vững trên thị trường LĐ. Chị Vương Dương Kim, công nhân Công ty TNHH Appared Far  Eastern  Việt  Nam,  cho biết: “Tôi làm bộ phận nhân sự trong công ty được hơn 2 năm nhưng vị trí chỉ là LĐ phổ thông,  mức  lương  rất  thấp. Năm ngoái tôi quyết định đi học thêm tiếng Anh và tiếng Hoa vào các buổi tối tại các trung tâm; đồng thời tham gia lớp học ngắn hạn về công tác tổ chức sắp xếp nhân sự trong công ty nước ngoài. Giờ tôi đã có vị trí việc làm phù hợp, mức lương cũng cao hơn trước”.

Ông  Phạm  Văn  Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, cho biết để đáp ứng nhu cầu LĐ có tay nghề cao, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã tiến hành một số biện pháp như: Đẩy  mạnh  công  tác  tuyên truyền  vận  động  thanh  niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ, thanh niên công nhân và NLĐ ở  các  địa  phương  khác  đến tham  gia  học  nghề;  tổ  chức mở  các  lớp  dạy  nghề  ngắn, dài hạn và một số ngành nghề đang rất cần thiết hiện nay và trong những năm tới như các ngành: cơ khí, máy móc, điện… Chỉ tính riêng trong năm 2016, các trường, cơ sở dạy nghề đã tuyển sinh 31.929 học viên; tổ chức dạy nghề cho 1.481 học viên với các ngành nghề như: Điện, điện tử, điện dân dụng, điện công nghiệp, kỹ thuật cơ khí, hàn, may công nghiệp…

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên