Cộng tác viên an toàn vệ sinh thực phẩm: Góp phần tích cực bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ở địa phương

Cập nhật: 11-10-2010 | 00:00:00

Nắm sát địa bàn, làm việc tích cực... là những ưu điểm của các cộng tác viên (CTV) an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở xã, phường. Họ là những nhân tố tích cực, góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, cùng ngành chức năng thực hiện tốt công tác bảo đảm ATVSTP trên địa bàn.

Làm việc không có lương, thẩm quyền cũng không có nhưng thời gian qua, đội ngũ CTV ATVSTP đã đóng một vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về ATVSTP. Sự sâu sát, gần gũi của họ đã tạo nhiều chuyển biến tích cực  trong nhận thức của những người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhất là thức ăn đường phố. Anh Nguyễn Danh Kiểm (CTV ATVSTP thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát) tâm sự: những người làm CTV như mình thường chỉ là kiêm nhiệm, là CTV của nhiều chương trình khác ở địa phương, chủ yếu là do thích hoạt động xã hội. Làm CTV là tự nguyện, mong muốn góp phần nhỏ công sức của mình để vấn đề ATVSTP ngày càng được mọi người trong khu phố, xóm ấp quan tâm hơn, cũng là bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng, để chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao hơn. Biết được hạn chế của những người kinh doanh thức ăn đường phố, là vật lộn với cái nghèo để mưu sinh, không mấy quan tâm đến vấn đề ATVSTP nên anh đã phải thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc nhắc nhở mọi người. Lúc đầu mọi người còn thờ ơ, nhưng dần dần họ càng ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định về ATVSTP. Đó cũng là niềm vui cho những người CTV như anh. Với kiến thức, kinh nghiệm của mình, trong 2 năm (2009-2010) anh đều đoạt giải nhất hội thi “Vai trò của CTV ATVSTP” do tỉnh tổ chức. Anh Kiểm cho biết thêm, anh hiện đang là Trưởng Ban điều hành khu phố nên vào vai trò CTV ATVSTP anh có nhiều lợi thế.

Không như anh Kiểm, nhiều CTV khác gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp xúc với mọi người. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (56 tuổi, CTV ATVSTP phường Phú Hòa, TX.TDM) tâm sự: mình làm công việc tình nguyện nhưng nhiều người không hiểu, không những có thái độ không hợp tác mà họ còn xem thường, có không ít người sẵn sàng nạt nộ, to tiếng với CTV. Nhưng số người như thế không nhiều, trong 2 - 3 năm bà làm CTV mọi người ngày càng gần gũi với bà hơn, rồi hình ảnh bà chạy tới chạy lui các chợ để phát tờ rơi, trò chuyện, mời tập huấn... cũng nhận được nhiều cái nhìn thiện cảm hơn. Số người chấp hành các quy định ATVSTP cũng ngày càng nhiều hơn, tốt hơn.

Bác sĩ CKI Phạm Thị Yến (Giám đốc Trung tâm Y tế TX.TDM) cho biết đội ngũ CTV trên địa bàn TX.TDM hoạt động rất tích cực, hiệu quả. Họ gần gũi, nắm bắt được địa bàn nên không chỉ làm tốt công tác theo dõi cập nhật sổ sách mà còn có thể nắm bắt cả tâm tư, nguyện vọng của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm để có những kiến nghị, đề xuất giúp công tác quản lý ATVSTP phù hợp với thực tế đời sống.

Hiện nay, các địa phương trong toàn tỉnh đều có đội ngũ CTV ATVSTP, họ giữ vai trò quan trọng giúp địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm ATVSTP. Điều quan trọng nhất là họ đã góp phần tuyên truyền sâu rộng trong người dân, giúp cộng đồng nâng cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe, trước tình hình phát triển nhanh chóng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhất là thức ăn đường phố mà việc bảo đảm ATVSTP đang gặp không ít khó khăn.

ĐỨC LÊ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên