Đẩy mạnh công khai thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Cập nhật: 29-01-2015 | 14:06:09

Một trong những điểm sáng trong công tác rà soát, kiểm soát, công khai thủ tục hành chính ( TTHC) năm 2014 là nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt công tác niêm yết công khai TTHC trên môi trường mạng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN), người dân dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận các loại TTHC liên quan.

 Trang thông tin Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh đáp ứng tốt việc công khai TTHC trên môi trường mạng

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 Niêm yết công khai TTHC là một trong những nội dung quan trọng trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là từ khi UBND tỉnh công bố công khai bộ TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Xác định rõ tính chất quan trọng của việc công bố công khai TTHC, trong năm 2014, nhiều sở, ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ này. Điển hình là trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên - Môi trường tại địa chỉ http://stnmt. binhduong.gov.vn. Trang thông tin này đã niêm yết công khai 78/85 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của sở. DN, người dân có nhu cầu làm TTHC liên quan chỉ cần truy cập, lấy thông tin, biểu mẫu điền vào và đem nộp hoặc nộp trực tiếp thông qua môi trường mạng (đối với những TTHC cho phép). Ngoài ra, trang thông tin này còn công bố số điện thoại đường dây nóng về đất đai, môi trường, thanh tra, nước và khoảng sản, số điện thoại tiếp nhận phản ánh về TTHC…

Trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch - Đầu tư tại địa chỉ http://sokhdt.binhduong.gov. vn, ngoài những thông tin liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, lĩnh vực đầu tư, kinh doanh của tỉnh, còn xây dựng những chuyên mục về TTHC, tra cứu thông tin hồ sơ, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Trang thông tin ban đầu cũng đã cho cho phép tổ chức, cá nhân đăng ký thành lập DN trực tuyến, tra cứu kết quả tiếp nhận và xử lý hồ sơ, hỏi đáp liên quan đến việc đăng ký đầu tư và các lĩnh vực khác. Từ khi đưa vào vận hành khoảng hơn 1 năm qua, trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch - Đầu tư đã tạo nhiều hữu ích và tiện lợi cho DN, người dân và được đánh giá cao trong công tác niêm yết công khai TTHC trên môi trường mạng.

Tính đến cuối năm 2014, trên 80% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện đã xây dựng cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử. Ngoài ra, còn một số website các đơn vị ngành dọc, các tổ chức hội cũng xây dựng trang thông tin điện tử nhằm mục đích niêm yết công khai các hoạt động trong ngành, đơn vị và các TTHC liên quan. Phần lớn website của các cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin và dịch vụ công ở mức độ 2, thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, nhiều trang thông tin rất tiện lợi cho DN, người dân. Cụ thể là trang thông tin của UBND TX.Dĩ An tại địa chỉ: http://dian.binhduong.gov.vn và trang thông tin của UBND TX.Thuận An tại địa chỉ: http:// thuanan.binhduong.gov.vn. Hai trang thông tin điện tử này được xây dựng rất bài bản, khoa học và hài hòa, cung cấp, niêm yết công bố công khai TTHC, các văn bản liên quan đến đời sống dân sinh và các thông tin liên quan đến địa phương.

Một tin vui khác đến với DN và người dân trong tỉnh là sắp tới đây, trang tin điện tử Bình Dương sẽ đổi mới với phiên bản tiếng Việt có trang chủ, trang chính quyền, trang đầu tư phát triển, trang dịch vụ công. Phiên bản tiếng Anh sẽ có nhiều tin bài phản ánh tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, số liệu diện tích, dân cư, đơn vị hành chính. Đây cũng là tiền đề quan trọng để trang tin này tạo ra nhiều đột phá mới, chung tay, góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC.

Thời gian qua, DN, người dân trong và ngoài tỉnh đã đánh giá rất cao việc tận dụng lợi thế của môi trường mạng để niêm yết công khai các TTHC, giúp dễ dàng tra cứu các thông tin liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, các văn bản quy phạm pháp luật. Anh Nguyễn Văn Quân, một người dân ở phường Bình An, TX.Dĩ An, cho biết cách đây không lâu, đồng nghiệp của anh là một Việt kiều Mỹ về Việt Nam đầu tư có nhu cầu đổi bằng lái xe ô tô. Sau đó, anh đã tìm hiểu và được hướng dẫn vào trang thông tin điện tử của tỉnh để tìm kiếm thông tin nên mọi thủ tục thực hiện khá dễ dàng. “Tôi cho rằng, việc công khai các TTHC trên môi trường mạng rất tiện lợi cho người dân có nhu cầu, giảm thời gian đi lại nhiều lần cho người dân”, anh Quân nói.

Có thể nói, việc niêm yết công khai các TTHC trên môi trường mạng là bước tiến quan trọng trong công tác CCHC của địa phương thời gian qua. Nhiều sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh đã thực hiện rất tốt việc công bố TTHC trên môi trường mạng, tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu thủ tục, hồ sơ và thực hiện đúng quy trình.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên