Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo bước đột phá mới

Cập nhật: 03-12-2019 | 15:12:21

Bằng quyết tâm đổi mới, tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có và kiên trì phát triển theo đúng định hướng, trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục tìm tòi, tận dụng những cơ hội để phát triển nhanh và bền vững.

Từ nền tảng vững chắc

Nằm ở khu vực trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang dần khẳng định vai trò của mình trong mối quan hệ khu vực, liên vùng và kết nối quốc tế. Bình Dương hiện đứng thứ 2 toàn quốc về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), với hơn 3.700 dự án FDI.

Đến nay, toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp (KCN) và nhiều cụm công nghiệp với hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, trong đó có những KCN trở thành kiểu mẫu của cả nước; có hơn 38.000 doanh nghiệp đầu tư trong nước, hơn 10.000 ha đất cho các KCN. Hiện tỷ trọng công nghiệp chiếm hơn 60% GDP của tỉnh.

Điểm nhấn nữa, Bình Dương đã trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), là thành viên của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart21) trong hai năm liên tục 2019 và 2020. Gần đây nhất, Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương được kết nạp vào Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA). Sự kiện này tạo động lực quan trọng cho tỉnh trên bước đường hội nhập và phát triển bền vững.

Theo Tiến sĩ Frank-Jurgen Richter, Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Bình Dương là một ví dụ rất thành công cho các dự án thành phố thông minh - vốn đã được triển khai vài năm trước. Hiện nay, vị thế thành phố thông minh của Bình Dương được đánh giá rất cao trong số những thành phố thông minh trên khắp thế gới, nhất là về hạ tầng giao thông, hậu cần, môi trường, bảo vệ môi trường, kết nối các doanh nhân và các lĩnh vực dịch vụ.

Bên cạnh khẳng định sự phát triển năng động của tỉnh Bình Dương đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng với việc triển khai thực hiện Đề án thành phố thông minh chúng ta có thể kỳ vọng vào một thành phố Bình Dương thịnh vượng trong tương lai.

Sẵn sàng cho những bứt phá mới

Tiến sĩ Frank-Jurgen Richter nói: “Năm 2018, chúng tôi đã đưa nhiều doanh nhân và doanh nghiệp lớn đến tỉnh Bình Dương và sau đó nhiều ký kết quan trọng. Nhiều dự án khác đang được triển khai tại đây. Chúng tôi kỳ vọng năm tới, thu hút đầu tư của Bình Dương sẽ tiếp tục vươn lên tầm cao mới”.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết với những thành công vượt bậc trong 3 năm triển khai xây dựng thành phố thông minh đã khẳng định uy tín, năng lực, vị thế của Bình Dương trong khu vực và trên thế giới. Tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện những giải pháp quan trọng nhằm phân bổ lại nguồn lực phát triển của tỉnh theo hướng hiệu quả hơn và được vận dụng phù hợp vào thực tiễn của tỉnh trong thời gian tới. Qua đó góp phần phát triển nền kinh tế tỉnh nhà ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế, hiện thực hóa mục tiêu phát triển tỉnh nhà trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân…

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đình Thiên, việc mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế không chỉ mang lại những lợi ích mà còn đặt ra rất nhiều thử thách cho Bình Dương. Do đó, khi tỉnh quyết định bước vào sân chơi lớn cần có chiến lược thông minh, tư duy dài hạn và đặt trong định hướng phát triển và kết nối vùng phù hợp. Song song với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương cần xây dựng một môi trường sống hiện đại hơn, thu hút hơn, đồng thời chú trọng gìn giữ, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, giải quyết các vấn đề môi trường, hướng đến xây dựng và phát triển bền vững cho đô thị thông minh của mình.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết lợi thế về nhân công giá rẻ đang mất dần, thay vào đó chúng ta cần chú trọng đào tạo một lực lượng lao động trình độ cao, có khả năng đáp ứng cho các công việc yêu cầu công nghệ cao hơn trong tương lai. Với mô hình “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp) mà tỉnh đang xây dựng, tin tưởng rằng trong tương lai không xa, lực lượng lao động của tỉnh sẽ đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu phát triển kinh tế.

“Chúng tôi đang trong hành trình xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo xung quanh mảng kinh doanh cốt lõi của Becamex IDC là phát triển hạ tầng và dịch vụ công nghiệp. Chúng tôi cũng rất phấn khởi trong việc thiết lập mối quan hệ chiến lược cùng với Đại học Quốc gia Singapore (NUS) - đại học hàng đầu châu Á, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và tài năng địa phương trong việc học và theo đuổi kinh doanh khởi nghiệp. Chúng tôi đón chào các doanh nghiệp khởi nghiệp mong muốn tiến vào thị trường Việt Nam cũng như tiếp cận các tài năng công nghệ địa phương. Đây là các vấn đề cốt lõi trong mục tiêu chiến lược của chúng tôi: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế Việt Nam từ một nền kinh tế thâm dụng lao động sang nền kinh tế thâm dụng công nghệ và hoạt động tri thức”, ông Hùng nói về chương trình hợp tác giữa Becamex IDC với NUS vừa qua.

Năm 2020, tỉnh phấn đấu tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 132.416 tỷ đồng, chiếm 34,5% tổng sản phẩm của tỉnh, tăng 15,5% so với năm 2019; thu hút vốn FDI đạt trên 1,4 tỷ USD. Tỉnh tập trung bố trí vốn cho các dự án có khả năng giải ngân và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm, đặc biệt là các dự án trọng điểm của chương trình đột phá của Tỉnh ủy; khởi công một số công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp.

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên