Để công tác khám bệnh từ thiện hiệu quả hơn

Cập nhật: 07-10-2014 | 08:53:38

Hầu hết các bệnh viện (BV) công và tư nhân đều có lực lượng bác sĩ (BS) trẻ không ngại dấn thân cho hoạt động thiện nguyện, đi khám chữa bệnh (KCB) cho bà con nghèo ở khắp nơi. Họ đã làm bằng tất cả lòng nhiệt tình và luôn tìm cách để đến với cộng đồng hiệu quả hơn.

 BS Tân Ngọc Thi khám bệnh cho người cao tuổi tại phường An Thạnh, TX.Thuận An Ảnh: Q.NHƯ

Từ tấm lòng nhân ái của các BS

Các BS của những Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã có nhiều chuyến khám bệnh từ thiện trong thời gian qua. Họ đã đến với gia đình chính sách, bà con nghèo vùng sâu, vùng xa để KCB và tặng quà. Có thể kể đến những CLB như BV Đa khoa tỉnh, BV Quân đoàn 4, Trung tâm Y tế Dầu Tiếng, BV Đa khoa Mỹ Phước… Hàng chục chuyến KCB từ thiện được tổ chức và mới đây nhất là “Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi” được tổ chức tại Dầu Tiếng, TX.Bến Cát và TX.Thuận An đã khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 650 người cao tuổi. Riêng với CLB Thầy thuốc trẻ huyện Dầu Tiếng đã tổ chức chuyến khám bệnh từ thiện cho 200 bà con tại xã Định Thành, ngoài ra đoàn còn cắt tóc miễn phí cho trẻ em, làm lồng đèn và tổ chức trung thu cho trẻ em nghèo. Với CLB Thầy thuốc trẻ của BV Quân đoàn 4, từ đầu năm đến nay các BS trẻ đã tổ chức KCB từ thiện tại TX.Dĩ An và đi ngoài tỉnh ở Quảng Trị, Bến Tre. Tổng số tiền dành cho hoạt động từ thiện là 340 triệu đồng.

Các BS trẻ của BV Đa khoa Mỹ Phước thì tập trung vào những việc làm cụ thể như: Mua bảo hiểm y tế cho học sinh khuyết tật tại Trung tâm Nuôi trẻ khuyết tật Hướng Dương theo chương trình “Hoa hướng dương”; đến nhà thăm khám bệnh cho bà mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức phòng khám thanh niên tại các doanh nghiệp; tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề về sức khỏe cho từng đối tượng…

Để công tác khám bệnh từ thiện hiệu quả hơn

Chưa bằng lòng với những việc làm được, các thầy thuốc trẻ đã có buổi tọa đàm nhằm tìm hướng đi phù hợp hơn, hiệu quả hơn cho những lần tổ chức KCB từ thiện sắp tới. BS Vũ Tiến Sơn, BV Quân đoàn 4 chia sẻ: “Thường thì chúng tôi kết hợp thực hiện chương trình quân dân y, tức đến đâu là có liên lạc trực tiếp với địa phương và nhờ họ giúp đỡ trong việc tìm điểm tổ chức khám bệnh, phát thuốc cũng như các hoạt động giao lưu khác. Mỗi chuyến chúng tôi có khoảng 10 - 15 BS cùng đi và thuốc men, dụng cụ được chuẩn bị, bảo quản từ trước đó rất kỹ lưỡng”. Anh cũng cho biết thêm là những chuyến đi thường kết hợp với công tác tư vấn sức khỏe, cùng cán bộ y tế ở địa phương tập huấn mô hình cấp cứu, sơ cấp cứu để có thể giúp mọi người xử lý nhanh hơn khi gặp người bị tai nạn giao thông hay bị bệnh đột ngột.

BS Tân Ngọc Thi, BV Đa khoa tỉnh và nhiều BS khác cho biết họ luôn háo hức trong những chuyến khám bệnh từ thiện và luôn cố gắng hết sức để làm bà con hài lòng. Theo BS Thi, công tác tổ chức cần chặt chẽ hơn, hoạt động nhịp nhàng hơn và cần có nhiều bàn khám hơn để bà con đến khỏi chờ đợi lâu.

BS Ngô Dũng Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Y tế, đúc kết: “Cần có những đổi mới, đồng bộ hơn nữa trong KCB từ thiện của các y, BS để hiệu quả cao hơn. Đó là sự phối hợp giữa Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Liên hiệp thanh niên và các doanh nghiệp dược trong tỉnh. Thu hút thêm nhiều nhà tài trợ là cá nhân, đơn vị để đồng hành với đội ngũ thầy thuốc trẻ có tâm huyết với công tác từ thiện sẽ đạt kết quả cao hơn. Một vấn đề cũng cần quan tâm là những chuyến KCB từ thiện chỉ là tư vấn, sàng lọc bệnh bởi không có điều kiện, máy móc đầy đủ để khám chuyên khoa. Nếu phát hiện có người bệnh nặng, các BS cần tận tình hướng dẫn họ đến khám định kỳ đúng nơi, đúng chuyên khoa. Đó cũng là một cách giúp người bệnh tốt hơn để họ khỏi đi khám lòng vòng do không hiểu rõ bệnh tình của mình cũng như bệnh viện tuyến nào sẽ chữa bệnh tốt nhất cho họ”.

 

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên