Điểm sáng ở một công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh

Cập nhật: 13-11-2017 | 08:25:23

Được thành lập và đi vào hoạt động hơn 18 năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Maico (khu phố 4, phường An Phú, TX.Thuận An) đã trở thành chỗ dựa, cầu nối, quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động (NLĐ).

 CĐCS Công ty TNHH Maico luôn phối hợp với Ban giám đốc công ty tạo môi trường làm việc thuận lợi cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Maico đang kiểm tra và đóng gói hàng hóa. Ảnh: H.PHƯƠNG

 Công ty TNHH Maico chuyên sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống như gốm, mây, tre, lá, hàng thêu tay cao cấp. Hiện tại, toàn công ty có gần 800 công nhân đang làm việc tại 15 bộ phận. Ông Bùi Văn Phụng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Maico cho biết: “NLĐ của công ty đa số từ các vùng nông thôn ở ngoại tỉnh đến Bình Dương lập nghiệp. Cuộc sống của nhiều công nhân lao động (CNLĐ) chưa ổn định. Vì vậy, việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và CNLĐ luôn được CĐCS quan tâm hàng đầu”.

Để hỗ trợ, chăm lo đời sống cho NLĐ, cùng với việc bảo đảm thực hiện tốt chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, công đoàn còn đề xuất, phối hợp với Ban giám đốc công ty có thêm chế độ đãi ngộ, trợ cấp hàng tháng cho con em của NLĐ (tối đa 2 người con), mỗi trường hợp 250.000 đồng/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi; trao học bổng cho con em công nhân có thành tích học tập tốt, tặng quà cho CNLĐ vào các dịp lễ tết. Đối với phụ nữ, công ty còn hỗ trợ thêm 4 tháng lương tùy theo thâm niên cho NLĐ ngoài chế độ thai sản theo quy định của Nhà nước. Từ đó, NLĐ rất yên tâm làm việc, cống hiến cho công ty.

Ngoài các chế độ chính sách chung mà công ty thực hiện, hàng tháng công đoàn công ty còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi công đoàn viên bị ốm đau, bệnh tật; tổ chức mừng sinh nhật, hiếu hỷ... Đặc biệt, công đoàn công ty đã thành lập được Quỹ bảo trợ xã hội nhằm kịp thời hỗ trợ cho những CNLĐ không may gặp rủi ro trong cuộc sống. Hàng năm, mỗi công đoàn viên đóng góp xây dựng nguồn quỹ, đồng thời phía công ty hỗ trợ thêm 20% trong tổng số tiền quỹ. Qua 3 năm hoạt động, Quỹ bảo trợ xã hội của công đoàn thật sự mang lại niềm tin cho NLĐ. Năm 2017, CĐCS Công ty TNHH Maico đã tổ chức thăm hỏi 57 lượt đoàn viên đau ốm, bệnh tật với tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng; tặng 79 suất học bổng cho con em công nhân học giỏi trị giá gần 30 triệu đồng; tổ chức các hội thao nhân dịp lễ lớn và tặng quà tết cho công nhân… Anh Nguyễn Chí Nguyên (Đồng Tháp), hiện đang làm ở bộ phận kiểm định của công ty chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi chọn Bình Dương để lâp nghiệp đã 13 năm. Đây là công ty mà tôi đã gắn bó từ khi đặt chân lên vùng đất này cho đến nay. Bản thân tôi và các đồng nghiệp rất yên tâm bởi sự đãi ngộ của công ty cũng như sự quan tâm của tổ chức công đoàn”.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, công đoàn và Ban giám đốc công ty đã thành lập Ban đại diện công nhân trực tiếp do NLĐ bầu ra. Từ đó, giữa công đoàn, Ban giám đốc và Ban đại diện công nhân thường xuyên ngồi lại đối thoại với nhau nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chế độ cũng như điều kiện làm việc của NLĐ. Ngoài sự quan tâm, chăm lo về đời sống vật chất, công nhân của công ty còn được tạo điều kiện tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Từ các hoạt động này đã tạo thêm động lực, giúp NLĐ an tâm làm việc và cống hiến cho công ty.

“Những hoạt động xã hội, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích cho CNLĐ không chỉ thể hiện trách nhiệm của CĐCS công ty mà còn góp phần giảm bớt khó khăn, nâng cao thu nhập cho NLĐ. Từ đó, nâng cao uy tín của tổ chức công đoàn, tạo sự gắn bó tin cậy của NLĐ. Trong thời gian tới, CĐCS Công ty TNHH Maico sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò, phối hợp với Ban giám đốc công ty thực hiện tốt chế độ đãi ngộ nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho NLĐ để họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty”, ông Bùi Văn Phụng cho biết thêm.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên