Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 12-08-2020 | 07:53:30

 Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan ở nhiều địa phương; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lập tức khởi động lại và triển khai nhanh việc thực hiện chống dịch trong doanh nghiệp một cách hiệu quả.

 Công ty Yazaki (TP.Dĩ An) thực hiện quy trình đo thân nhiệt mỗi ngày cho công nhân, người lao động khi vào làm việc tại công ty

 Chủ động phòng dịch

Ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng khối kỹ thuật Công ty Showa Gloves (Khu công nghiệp VSIP 1), cho biết về cơ bản, công ty thực hiện tất cả theo các văn bản chỉ đạo nhận được từ Liên đoàn Lao động tỉnh cũng như của khu công nghiệp. Công ty đã triển khai thực hiện sát khuẩn cho công nhân, 100% công nhân thực hiện đeo khẩu trang. Đặc biệt vào giờ ăn trưa hàng ngày, thay vì trước kia loa tuyên truyền của công ty mở nhạc để công nhân nghe, thì hiện nay dùng để phát các bản tin tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho công nhân. Công tác tuyên truyền theo hình thức này của công ty đã thật sự mang lại hiệu quả. “Với những công nhân đi về các tỉnh có vùng dịch, công ty yêu cầu khai báo y tế cũng như thực hiện việc cách ly. Tuy nhiên, với công ty đến nay không có trường hợp nào về từ các vùng dịch. Công đoàn cũng đã triển khai thực hiện tặng khẩu trang và dung dịch cồn khô sát khuẩn cho tất cả 1.700 công nhân. Hoạt động sản xuất của công ty ổn định bình thường”, ông Huy nói.

Còn tại Công ty Far Eastern Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP 1), nơi có 4.300 công nhân đang hoạt động sản xuất, ngay từ những ngày cuối tháng 7 vừa qua, khi có thông tin dịch bệnh quay trở lại, công ty thực hiện ngay công tác phòng, chống dịch bệnh như triển khai đo thân nhiệt cho công nhân vào mỗi buổi sáng và đầu giờ chiều. 100% công nhân đeo khẩu trang khi vào công ty. Ngoài ra, công ty đã may khẩu trang 2 lớp phát cho công nhân, phát khẩu trang y tế hàng ngày mỗi công nhân 1 cái; đồng thời thực hiện tuyên truyền dịch bệnh tới tất cả công nhân trong công ty. Bà Nguyễn Thị Oanh, Phó Trưởng phòng cấp cao của công ty, cho biết: “Tại các khu vực rửa tay trong công ty đều có cồn sát khuẩn. Các tay cầm cửa ở các văn phòng đều được nhân viên tạp vụ thực hiện sát khuẩn cách 2 giờ mỗi lần. Mỗi cuộc họp của công ty đều không quá 20 người/trên phòng”.

Tại Công ty Yazaki (TP.Dĩ An), nơi có khoảng 3.500 lao động đang làm việc, công tác phòng chống dịch bệnh được ban lãnh đạo công ty triển khai một cách quyết liệt. Đó là vận động 100% nhân viên đeo khẩu trang khi đi làm, phát khẩu trang miễn phí cho công nhân viên, người lao động. Công ty tăng cường bồn rửa tay tại nhà ăn, siêu thị; bố trí bình rửa tay sát khuẩn tại các cửa ra vào, khu vực chấm công (vân tay), căn tin; lắp đặt vách ngăn tại nhà ăn, căn tin; kiểm tra thân nhiệt từng nhân viên trước khi bắt đầu ca làm việc...

Phối hợp đồng bộ

Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều thực hiện khá tốt và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Có được kết quả trên không thể không nhắc đến công tác quản lý của các cấp công đoàn ở các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế… Bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh khẩn trương, công tác quản lý đối tượng lao động, đặc biệt là đối tượng lao động người nước ngoài được thực hiện xuyên suốt ngay từ đầu năm, từ khi dịch bắt đầu bùng phát.

Ngay từ chiều 27-7, khi có thông tin ở TP.Đà Nẵng có người dương tính với Covid-19, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương đã có văn bản chỉ đạo các khu công nghiệp, doanh nghiệp bắt tay thực hiện ngay công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp, cho biết: “Trong tất cả các văn bản mà Ban Quản lý các khu công nghiệp gửi đến các doanh nghiệp trong phòng chống dịch bệnh, đó là chủ động phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Xây dựng các phương án và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm các quy định về nhập cảnh, bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch bệnh với người nước ngoài là các chuyên gia, người đầu tư, lao động tay nghề cao vào làm việc tại các doanh nghiệp…”.

Nhờ sự phối hợp tốt giữa các cấp, Ban Quản lý khu công nghiệp, doanh nghiệp và thực hiện tốt, xuyên suốt công tác phòng, chống dịch bệnh ngay từ những ngày đầu năm 2020, đến nay Bình Dương chưa có trường hợp dương tính với Covid-19.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên