Doanh nghiệp “phập phồng” với giá xăng dầu

Cập nhật: 10-12-2018 | 08:34:52

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 20 đợt điều chỉnh, trong đó 6 lần tăng giá, 2 lần giảm và 12 lần giữ ổn định; tổng cộng đến nay giá xăng đã tăng thêm hơn 1.000 đồng/lít so với đầu năm. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp vận tải chưa thể điều chỉnh giá cước. 

Lý do doanh nghiệp chưa giảm giá cước

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Công ty Vận tải Phương Trinh, chia sẻ tính chung giá xăng dầu đầu năm đến tháng trước vẫn tăng, trong khi các doanh nghiệp vận tải phải gồng mình giữ giá. Từ hai tuần nay, giá xăng dầu giảm nhưng cũng chưa bằng giá đầu năm nên các doanh nghiệp vận tải chưa thể giảm giá cước. Những diễn biến thất thường của giá xăng dầu đang làm cho nhiều doanh nghiệp “phập phồng” lo âu.

Giá xăng dầu biến động, giá cước vận tải vẫn “nằm im”.
Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đại diện một hãng taxi trên địa bàn tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay giá xăng tăng liên tục biến động nhưng vẫn ở mức cao khiến công ty không thể giảm giá cước. Theo vị này, giá cước taxi không thể “lên xuống” ngay khi giá xăng, dầu tăng - giảm, bởi vì các doanh nghiệp đều lên phương án dự tính giá xăng có thể tăng lên tới 25.000 đồng/ lít hay giảm mạnh xuống dưới 17.000 đồng/lít mới bắt đầu tính đến việc điều chỉnh cước.

Theo Bộ Công thương, Quỹ Bình ổn giáxăng dầu, sau một thời gian dài được chi sử dụng liên tục nhằm hạn chếtác động tăng của giáthành phẩm xăng dầu thếgiới tới giábán xăng dầu trong nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát thì đến nay số dư của quỹsụt giảm đáng kể.

Tiếp tục “chờ” giá từ thị trường thế giới

Ông Nguyễn Đức Tiến, Giám đốc Công ty Vận chuyển U&I, cho hay trước diễn biến khó lường của giá dầu thời gian gần đây, công ty chưa tính đến phương án giảm giá cước vận chuyển hàng hóa, bởi khi lỡ giảm giá cước giá xăng lại quay đầu tăng lên thì rất khó cho doanh nghiệp điều chỉnh giá cước phí tăng theo. Theo ông Tiến, các doanh nghiệp hiện theo dõi sát giá xăng dầu ở thị trường thế giới, đặc biệt là các thị trường cung cấp xăng dầu toàn cầu như các quốc gia Ả-rập, các thành viên trong Tổchức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Theo ghi nhận, kết thúc phiên giao dịch hôm thứ sáu (7- 12), giá dầu thô trên thế giới giảm sâu so với tuần trước, mặc dù dữ liệu chính thức cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹgiảm mạnh. Trên Sàn giao dịch New York, giá dầu WTI tăng 2,2%, lên 52,61 USD/ thùng so với trước đó; tại Sàn giao dịch Liên lục địa London, giá dầu Brent tăng 2,5%, lên 61,54 USD/thùng. Tính chung tuần qua, giá dầu WTI tăng 3,3% so với tuần trước.

Giá dầu tăng mạnh sau khi OPEC và các nước ngoài tổchức này đạt được thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày. Theo đó, kết thúc cuộc họp diễn ra mới đây, OPEC đồng ý giảm 800.000 thùng/ngày, các nước ngoài tổnày giảm 400.000 thùng/ngày; Venezuela, Libya và Iran là 3 nước thành viên OPEC được miễn trừ khỏi “lệnh” giảm sản lượng này. Quyết định này được kỳ vọng sẽ giúp giảm nguồn cung dầu dư thừa, vốn đang gây áp lực lên giá dầu trong hơn một tháng qua.

Theo các chuyên gia, giá xăng tăng sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và đẩy giá tiêu dùng tăng theo. Đại diện Bộ Công thương cho biết, Quỹ Bình ổn giáxăng dầu nhằm phục vụ công tác bình ổn giá xăng dầu trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là hết sức cần thiết; đồng thời tiếp tục khuyến khích thương nhân kinh doanh xăng dầu kinh doanh xăng sinh học E5RON92, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5RON92...

Còn lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Bình Dương thì cho hay, trước diễn biến phức tạp của giá xăng dầu, nhiều thành viên của hiệp hội đang xây dựng các phương án dự phòng cho trường hợp giá xăng giảm sâu hoặc tăng nhanh, trên tinh thần bảo đảm bình ổn giá để phục vụ tốt nhất cho hành khách, nhất là cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên