Doanh nhân Mai Văn Chánh: Người “giữ lửa” của Công ty M&C

Cập nhật: 11-10-2012 | 00:00:00

Phát huy những thành quả đã đạt được trong 36 năm kể từ ngày thành lập của Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (M&C), với bề dày thành tích là Huân chương Độc lập hạng II và hàng trăm phần thưởng cao quý khác của tỉnh và Trung ương, doanh nhân (DN) Mai Văn Chánh, người kế nhiệm Anh hùng Lao động Huỳnh Thanh Sơn từ năm 2010, đã cố gắng đưa công ty vượt qua khó khăn, giữ vững những thành tích đã đạt được... 

 Thi công nút giao thông miễu Ông Cù, công trình do Công ty M&C làm chủ đầu tư

Tính gộp trong 5 năm (2006-2010), giá trị sản xuất hàng hóa của Công ty M&C đạt 623,4 tỷ đồng, vượt 16 % so kế hoạch, tổng doanh thu 2.446 tỷ đồng, vượt 33% kế hoạch; tổng lợi nhuận 797,5 tỷ đồng, vượt 86% kế hoạch và nộp ngân sách 236,9 tỷ đồng, vượt 89% kế hoạch.

 

Trao đổi với chúng tôi, DN Mai Văn Chánh ít nói về mình mà chủ yếu đề cập đến công việc sản xuất, kinh doanh của công ty, nhất là những khó khăn trong giai đoạn gần đây và làm cách nào để giữ vững thành quả mà người tiền nhiệm để lại. Ông Chánh cho biết, mấy năm gần đây ngành địa ốc “đóng băng”, nên ngành sản xuất vật liệu xây dựng cũng bị “vạ lây”. Hàng trăm công trình đang xây dựng bị ngưng ngang nên có lúc các loại vật liệu như gạch, đá của công ty tồn kho cao như... núi! Tuy nhiên, với bản lĩnh của một DN giàu kinh nghiệm, ông Mai Văn Chánh đã bình tĩnh xem xét, đánh giá lại thị trường, uyển chuyển trong điều hành sản xuất, kinh doanh nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm, bảo đảm hoạt động sản xuất và kéo giảm lượng hàng tồn kho. Ông cho biết: “Tuy nhiều công trình đang xây dựng bị ngưng ngang, nhưng đó toàn là công trình của tư nhân, còn các công trình trọng điểm của Nhà nước, của địa phương trong khu vực vẫn xây dựng nên chúng tôi một mặt điều hành nhằm giữ vững sản xuất với sản phẩm đạt chất lượng; một mặt tăng cường các hoạt động tiếp thị, chăm sóc khách hàng để đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm. Nhờ vậy mà sản phẩm làm ra vẫn tiêu thụ được, hàng tồn kho giảm dần...”.

Tuy mới chính thức điều hành công ty 2 năm nay, nhưng ông Mai Văn Chánh là người đã gắn bó, cống hiến cho công ty ngay từ những ngày đầu thành lập nên am hiểu tường tận mọi hoạt động của công ty. Ông kể: Khởi đầu với 2 cái máy xay đã bị hư hỏng với số vốn 70.000 đồng và 70 công nhân, 36 năm qua Ban giám đốc công ty đã không ngừng đầu tư trang thiết bị, tăng năng lực cạnh tranh, đồng thời với việc đầu tư cho con người, phát huy sáng kiến và tiết kiệm... để công ty từng bước lớn mạnh. Trong 36 năm hoạt động, 32 năm công ty luôn hoàn thành kế hoạch Nhà nước giao. Hiện nay, về cơ cấu tổ chức Công ty M&C có một bộ máy quản lý, chuyên môn nghiệp vụ khối văn phòng tương đối gọn nhẹ (chiếm 5,3% trên tổng số CB-CNLĐ), với 4 đơn vị sản xuất, kinh doanh trực thuộc hạch toán báo sổ và 3 đơn vị liên kết. Chức năng ngành nghề hoạt động chính của công ty là khai thác khoáng sản phi kim loại; sản xuất gạch ngói nung, đá ốp lát; xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp với quy mô vừa và nhỏ; xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng cầu đường; dịch vụ môi giới, quảng cáo, đấu giá, quản lý, tư vấn và sàn giao dịch bất động sản, cho thuê máy móc thiết bị, nhà xưởng, kho bãi, đầu tư tài chính vào các công ty con và các công ty khác... với tổng vốn điều lệ là 524 tỷ đồng.

Vượt qua giai đoạn khó khăn của cái thuở ban đầu, tập thể CB-CNV công ty luôn đoàn kết, gắn bó để từng bước củng cố và phát triển. Năm 1986, chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường, Ban lãnh đạo công ty đã đề ra phương châm: “Đầu tư để tồn tại và cạnh tranh” và 4 chương trình đầu tư lớn lần lượt được thực hiện. Nếu như năm 1988 công ty mới bắt đầu thực hiện chương trình điện khí hóa thì đến nay tổng công suất toàn công ty đã đạt 6.000 KVA. Năm 1991, công ty mới bắt đầu thực hiện chương trình cơ giới hóa, đồng bộ hóa ngành đá và cát thì đến nay đã đạt trên 26.000 mã lực thiết bị máy móc, chuyển sản xuất thủ công sang sản xuất cơ giới 100%. Thành công từ 2 chương trình nói trên, năm 1995, công ty đầu tư cơ giới hóa và tự động hóa ngành gạch ngói với dây chuyền công nghệ nhập của châu Âu, tự động hoàn toàn từ khâu tạo hình đến khâu nung đốt sản phẩm, với 2 nhà máy có công suất mỗi nhà máy 30 triệu viên gạch ngói/năm. Năm 1997, công ty tiếp tục đầu tư thực hiện chương trình phát triển đa dạng hóa ngành nghề, như: Kinh doanh, phát triển nhà; đầu tư kinh doanh và chuyển giao cầu đường theo phương thức B.O.T; sản xuất ván Okal, ngói xi măng màu... 4 chương trình nói trên đã nâng tầm công ty từ một công ty vừa và nhỏ lên hàng công ty lớn mạnh trong ngành vật liệu xây dựng quốc doanh của tỉnh.

Nói về thành quả kinh doanh, ông Chánh cho biết trong 5 năm (2005-2009), công ty đã đầu tư 200 tỷ đầu tư xây dựng cơ bản các dự án, như: Khu thương mại Tân Phước Khánh - Tân Uyên, các Khu dân cư Bình An (TX.Dĩ An), Hóa An (TP. Biên Hòa), đầu tư mở rộng thêm quy mô nhà máy gạch ngói Bến Cát, giải tỏa đền bù mỏ sét Long Nguyên (Bến Cát), hệ thống thoát nước và vỉa hè đoạn đường Đông Tân - Bình Thung, mở rộng moong khai thác Công ty Cổ phần Đá Núi Nhỏ... Nhờ đầu tư đúng hướng, các sản phẩm của công ty làm ra đều đạt kết quả khả quan, riêng các sản phẩm vật liệu xây dựng đều đạt huy chương vàng tại các hội chợ thuộc ngành xây dựng. Và, cũng nhờ đa dạng hóa sản phẩm, ngành nghề mà doanh số và lợi nhuận của công ty tăng mạnh.

Năm 2010, Tổng Giám đốc Công ty M&C là Anh hùng Lao động Huỳnh Thanh Sơn nghỉ hưu, ông Mai Văn Chánh được tín nhiệm bầu giữ trọng trách này. Nhìn lại chặng đường phát triển của công ty, ông Chánh chia sẻ: “Thành quả nhiều, vinh dự lớn nhưng đây lại là “gánh nặng” đối với người kế nhiệm như tôi. Làm thế nào để công ty tiếp tục phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn như vừa qua và hiện nay là điều mà tôi trăn trở nhiều nhất”. Từ những trăn trở đó, với vai trò là người “giữ lửa”, DN Mai Văn Chánh đã làm cho “ngọn lửa truyền thống” của công ty bùng lên mạnh mẽ hơn. Năm 2011, trong khi hầu hết các DN trong nước bắt đầu thấm khó vì khủng hoảng kinh tế thế giới kéo dài, nhưng dưới sự điều hành của DN Mai Văn Chánh, Công ty M&C vẫn giữ vững hiệu quả sản xuất, kinh doanh giỏi với doanh thu đạt 297 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 81,3 tỷ đồng (tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn là 12%), đóng góp ngân sách 27,6 tỷ đồng. Năm 2012, tuy ngành địa ốc vẫn chưa phục hồi, nhiều DN trên tất cả các lĩnh vực phải ngưng hoạt động, thì Công ty M&C vẫn vượt khó vươn lên để đạt danh hiệu là doanh nghiệp tiêu biểu với doanh thu ước đạt 309 tỷ đồng, tăng khoảng 12 tỷ đồng so năm 2011; lợi nhuận ước đạt 88,8 tỷ đồng, tăng 7,5 tỷ đồng so năm 2011; nộp ngân sách 28 tỷ đồng, tăng 400 triệu đồng so với năm trước. Đặc biệt, mức lương bình quân của công nhân trong công ty hiện đạt 5.900.000 đồng/người/ tháng, tăng hơn 15% so năm 2011.

Để bảo vệ những thành quả của công ty trong thời gian qua và tiếp tục đưa công ty phát triển bền vững trong thời gian tới, DN Mai Văn Chánh cho biết: “Do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nên chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ khi đầu tư. Trước hết, chúng tôi phải lo bảo toàn vốn và tiếp tục đầu tư các công trình dở dang trong năm 2011. Định hướng từ năm 2011 đến 2015, công ty tiếp tục đầu tư cả chiều rộng lẫn chiều sâu các ngành nghề truyền thống, vốn có lợi thế của công ty như sản xuất, kinh doanh gạch ngói, khai thác vật liệu phi kim loại, xây dựng và kinh doanh các dự án B.O.T, đầu tư kinh doanh bất động sản và từng bước đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, y tế...”.

“Tôi thường nói với anh em trong Ban lãnh đạo rằng trong giai đoạn khó khăn này, bằng mọi giá phải cố gắng để giữ vững những thành tích trong quá khứ. Hơn lúc nào hết chúng ta cần phát huy bản lĩnh anh hùng của tập thể anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, mà Nhà nước đã trao tặng...”

(DN Mai Văn Chánh)

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên