Du lịch Bình Dương: Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để thu hút du khách

Cập nhật: 12-12-2013 | 00:00:00

Để thu hút du khách đến Bình Dương, gần đây các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú và lữ hành du lịch đã đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. 

Trong ảnh: Đoàn famtrip tham quan cơ sở sản xuất sơn mài tại phường Định Hòa (TP.TDM)

 Tính đến tháng 10-2013, trên địa bàn tỉnh có 102 khách sạn, nhà nghỉ được công nhận xếp hạng (trong đó có 14 khách sạn xếp hạng sao, 88 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch) với 2.592 phòng; 19 đơn vị lữ hành quốc tế, nội địa. Ước tổng lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm 2013 là 2.313.500 lượt (170.000 lượt khách quốc tế, 2.143.500 lượt khách nội địa), đạt 54% kế hoạch năm, trong đó riêng Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến đón 1.325.000 lượt khách.

Có thể nói, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tăng nhanh về số lượng, quy mô và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, thưởng ngoạn của du khách. Mức tăng trưởng về tổng lượt khách và tổng doanh thu hàng năm đều tăng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đã có nhiều cố gắng trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với các điểm du lịch trong tỉnh và tham gia nhiều hoạt động như: Ngày hội du lịch TP.Hồ Chí Minh, Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam, Liên hoan ẩm thực Đồng Nai; phát hành ấn phẩm “Cẩm nang du lịch Bình Dương”; đặc biệt là tổ chức thành công lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm 2013; ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Đồng Nai; đăng cai nhiều giải thể thao cấp khu vực, quốc gia và quốc tế… Qua đó, góp phần giới thiệu tiềm năng, lợi thế của Bình Dương, xây dựng thương hiệu du lịch Bình Dương với các đối tác trong và ngoài nước.

UBND tỉnh Bình Dương cũng đã phê duyệt 2 đề án: “Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù Bình Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” và “Đề án tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013- 2015, định hướng đến năm 2020” với mục tiêu nhằm phát huy các sản phẩm du lịch đặc thù, là cơ sở quan trọng để cụ thể hóa quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong thời gian tới.

Tuy nhiên theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay tài nguyên du lịch của Bình Dương phần nhiều vẫn còn ở dạng tiềm năng, chưa được chú trọng đầu tư tạo ra sản phẩm du lịch; mặc dù tỉnh có nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch nhưng hoạt động chủ yếu là tổ chức các tour ra ngoài tỉnh, rất ít tour đưa khách đến Bình Dương... Do đó, tỉnh hiện đang tiếp tục triển khai quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh Bình Dương đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020 theo hướng đa dạng hóa các loại hình du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, đặc trưng; đầu tư xây dựng phát triển hệ thống hạ tầng du lịch, đặc biệt là khai thác tuyến du lịch đường sông và khai thác có hiệu quả các giá trị di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh để bảo đảm phát triển du lịch bền vững.

 Bên cạnh đó là phát huy vai trò của Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh nhằm thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ về tuyên truyền quảng bá du lịch; xây dựng và công bố các sản phẩm du lịch; khảo sát điểm đến, tour, tuyến du lịch; tổ chức các chương trình, sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển lãm… nhằm nâng cao hình ảnh, điểm đến của du lịch Bình Dương đối với du khách trong nước và quốc tế.

Ngành du lịch thường xuyên tổ chức các chương trình famtrip nhằm đánh giá và nâng cao chất lượng tour du lịch trên địa bàn tỉnh.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên