Dựa vào cộng đồng để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật: 27-08-2019 | 13:57:17

Theo dự báo của ngành y tế, từ nay đến cuối năm, bệnh sốt xuất huyết (SXH) vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca bệnh vẫn còn tăng cao. Trước tình hình ca bệnh SXH tăng cao trong những tháng qua, ngành y tế tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng nhằm giảm số ca mắc, ca tử vong và không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn...


Lật úp các vật dụng có thể chứa nước ngoài trời để muỗi không có điều kiện sinh sản, phát triển gây bệnh SXH

SXH còn diễn biến phức tạp

Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, phụ trách Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết khoa mới ghi nhận thêm một ca tử vong do SXH trên địa bàn TX.Thuận An. Đây cũng là địa phương có số ca bệnh SXH cao nhất tỉnh. Ca bệnh tử vong do SXH đầu tiên được ghi nhận tại xã An Điền, TX.Bến Cát vào đầu tháng 7. Và đầu tháng 8 này, đã ghi nhận thêm ca tử vong thứ 2 tại khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An. Bệnh nhân là một em bé mới 13 tháng tuổi khởi sốt vào ngày 5-8. Đến 20 giờ ngày 6-8, gia đình đưa bé đến khám và điều trị nội trú tại một bệnh viện tư trên địa bàn TX.Thuận An, với những chẩn đoán ban đầu không liên quan đến SXH. Đến ngày 9-8, bệnh nhân được chẩn đoán SXH nặng có sốc, sau đó bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2. Tại đây, bệnh nhân được điều trị tích cực nhưng không tiến triển và đã tử vong trong ngày với chẩn đoán sau cùng là SXH Dengue nặng, có sốc, tổn thương đa cơ quan.

Theo Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Thuận An, ngay sau khi nhận được thông tin ghi nhận có ca bệnh tử vong do SXH từ phần mềm báo cáo trực tuyến của Bộ Y tế, TTYT TX.Thuận An đã phối hợp với Phòng khám đa khoa khu vực phường Vĩnh Phú tiến hành các hoạt động xác minh ca bệnh. Điều tra thực địa khu vực gần địa chỉ trên ghi nhận xung quanh nhà bệnh nhân là vườn cây, có một số vật chứa nước ngoài môi trường đã được xử lý. TTYT thị xã đã phối hợp với y tế và chính quyền địa phương xử lý vệ sinh môi trường; phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống bệnh SXH cho người dân; diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi trong vòng bán kính 200m.

Diệt lăng quăng phòng, chống SXH

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết theo dự báo, số ca mắc bệnh SXH trong những tháng cuối năm vẫn tiếp tục tăng. Thời điểm từ đây đến cuối năm nhiệt độ trung bình tăng, thời tiết thất thường là điều kiện thuận lợi cho véc-tơ truyền bệnh (muỗi) sinh trưởng và phát triển. Do đó, để chủ động phòng chống dịch SXH, giảm số ca mắc, số tử vong và không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn, mới đây Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống SXH dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Theo đó, chiến dịch sẽ được tổ chức thường xuyên 1 tuần/ lần tại các điểm nóng và 2 tuần/ lần tại các địa phương còn lại. Những hoạt động được thực hiện trong chiến dịch lần này gồm diệt lăng quăng/bọ gậy, thực hành tại địa phương và huy động cộng đồng. Để diệt lăng quăng, ngành y tế sẽ phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, mạng lưới y tế... tuyên truyền nâng cao nhận thức về SXH và huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc phát hiện, loại bỏ ổ lăng quăng, loại bỏ các vật dụng phế thải, sử dụng tác nhân sinh học diệt lăng quăng (thả cá).

Theo bác sĩ Hà, lăng quăng phát triển ở các dụng cụ chứa nước trong và xung quanh nhà, vì vậy xử lý dụng cụ chứa nước để làm giảm nguồn sinh sản là biện pháp phòng bệnh SXH đơn giản và rất hiệu quả. Ngoài thực hiện vệ sinh môi trường sống tại mỗi gia đình, địa phương cần vận động các gia đình, các chủ nhà trọ, các cơ sở sản xuất trên địa bàn và lực lượng thanh niên, học sinh tham gia vệ sinh môi trường công cộng…

“Không có lăng quăng không có SXH”. Để hoạt động diệt lăng quăng phòng, chống SXH mang lại hiệu quả cao, theo bác sĩ Hà phải dựa vào sức mạnh của cộng đồng. Đó là sự tham gia tích cực của mỗi gia đình; là trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở của chính quyền địa phương và sự tham gia hưởng ứng của tất cả các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội.

Theo đánh giá của Sở Y tế, bệnh SXH trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp và gia tăng nhanh trong thời gian qua. Số ca mắc tính đến hết tuần 30 năm 2019 là 3.452 ca. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2018 số ca mắc năm nay chỉ tăng 6,8%, tuy nhiên nếu tính theo những tháng gần đây thì số ca mắc tăng cao gấp nhiều lần. Những địa phương có số ca mắc cao nhất là TX.Thuận An với 768 ca, TX.Dĩ An với 637 ca, TP.Thủ Dầu Một với 514 ca, TX.Tân Uyên với 492 ca, TX.Bến Cát với 465 ca...

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên